Biệt thự, khách sạn được xây sai phép ở quận 1

24/08/2018 - 06:15

PNO - Cấp giấy phép xây dựng tăng tầng, tăng chiều cao, tăng hệ số sử dụng đất không đúng quy định là những sai phạm điển hình tại Phòng Quản lý đô thị Q.1, TP.HCM.

Cho xây vượt tầng, tăng chiều cao

Theo tài liệu mà Báo Phụ Nữ TP.HCM có được, từ đầu năm 2016 đến tháng 10/2017, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.1 đã tham mưu cấp giấy phép xây dựng (GPXD) tăng số tầng không đúng quy định cho 5 trường hợp. Theo đó, phòng này tham mưu cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo biệt thự ở số 90/88A Nguyễn Đình Chiểu với quy mô trệt, lầu 1, 2, 3 (tầng áp mái), tăng 1 lầu không đúng quy định hiện hành. Phòng này cũng tham mưu cấp giấy phép cho công trình ở số 9-11-13 Lưu Văn Lang (công trình khách sạn/nhà ở kết hợp khách sạn) với quy mô 8 tầng, tăng 1 tầng so với quy định.

Biet thu, khach san duoc xay sai phep o quan 1
Căn biệt thự 90/88A Nguyễn Đình Chiểu, Q.1 - Ảnh: Minh Thanh

Không chỉ vậy, với nhiều nhà ở, Phòng QLĐT Q.1 cũng tham mưu cấp giấy phép tăng tầng không đúng quy định. Căn nhà số 18A/111/3 Nguyễn Thị Minh Khai chỉ được phép xây dựng 4 tầng nhưng “ưu ái” cho xây dựng đến 5 tầng; hai căn nhà số 41 Nam Kỳ Khởi Nghĩa và 175/10 + 12 Phạm Ngũ Lão theo quy định chỉ được xây dựng 6 tầng, cũng được cấp phép xây dựng lên 7 tầng. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện Phòng QLĐT Q.1 tham mưu cấp GPXD cho 7 công trình ở trung tâm thành phố tăng chiều cao hơn quy định từ 1,6 - 5m. 

Phòng QLĐT Q.1 giải thích: “Chiều cao của các công trình nêu trên đều không vượt so với chiều cao tối đa toàn ô phố và căn cứ điểm a, khoản 4, điều 10 Quyết định số 29 của UBND TP.HCM, việc tăng chiều cao công trình là thuộc thẩm quyền xem xét của UBND TP.HCM”. 

Tuy nhiên, tại điểm b, khoản 2, điều 2 của Quyết định số 29 quy định phạm vi áp dụng có nội dung: “Những khu vực chưa có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị riêng thì thực hiện quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị theo quy chế này”. Cũng theo Quyết định số 29, quy định về quản lý cấp GPXD có nội dung: “Trong khu vực đã có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị riêng thì việc cấp GPXD phải tuân thủ quy định về cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị riêng. Đối với công trình và nhà ở riêng lẻ, UBND quận/huyện căn cứ vào quy hoạch chung quận/huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/2.000 và quy chế này để xem xét cấp GPXD công trình và nhà ở riêng lẻ”.

Biet thu, khach san duoc xay sai phep o quan 1
Căn nhà 13 Lưu Văn Lang, Q.1 - Ảnh: Minh Thanh

Trong khi đó, 7 công trình được Phòng QLĐT Q.1 tham mưu cấp GPXD tăng chiều cao đều nằm trong khu vực đã được UBND TP.HCM phê duyệt, ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị riêng. Như vậy, việc Phòng QLĐT Q.1 dựa vào Quyết định số 29 để cấp phép xây dựng tăng chiều cao từ 1,6 – 5m là không phù hợp. 
Cá biệt, tại công trình dạng nhà liên kế ở số 17A Đặng Trần Côn, Phòng QLĐT Q.1 tham mưu cấp GPXD tăng chiều cao tại chỉ giới xây dựng lên 2,7m và chiều cao công trình lên đến 5m. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, việc đề xuất tăng chiều cao cho căn nhà này không phù hợp quy định về chiều cao công trình.

Theo kết luận thanh tra của UBND Q.1 về phòng, chống tham nhũng liên quan đến công tác cấp GPXD tại Phòng QLĐT Q.1, có 3 trường hợp Phòng QLĐT Q.1 đã tính toán sai về mặt kỹ thuật, tính toán thiếu một phần diện tích sàn dẫn đến tham mưu cấp GPXD tăng HSSDĐ không đúng quy định. Dư luận đặt câu hỏi: liệu đây là lỗi chủ quan hay cố tình của Phòng QLĐT Q.1? Bởi lẽ, việc tăng HSSDĐ mang lại lợi ích rất lớn cho chủ công trình mà không phải ai muốn cũng được.

Nhiều công trình được ưu ái tăng hệ số sử dụng đất 

Tại công trình số 41 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phòng QLĐT Q.1 tham mưu cấp phép tăng hệ số sử dụng đất (HSSDĐ) từ 4.0 lên 5.36, làm tăng hơn 195m2 sàn xây dựng. Công trình số 157 Lê Thánh Tôn cũng được cấp phép xây dựng tăng HSSDĐ từ 3.0 lên 3.77, làm tăng 58m² sàn xây dựng.

Biet thu, khach san duoc xay sai phep o quan 1
Khu đất 33 Phùng Khắc Khoan, Q.1 - Ảnh: Minh Thanh

Theo Phòng QLĐT Q.1, việc đề xuất tăng như trên là theo hệ số ưu đãi nên không phải xin ý kiến của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra, Phòng QLĐT Q.1 đã áp dụng không đầy đủ nội dung quy định về điều kiện ưu tiên tăng hình dáng lô đất và quy mô lô đất, đồng thời vận dụng Quyết định số 29 để đề xuất tăng HSSDĐ cho hai trường hợp trên là không phù hợp với quy định.

Ngoài ra, Phòng QLĐT Q.1 còn đề xuất cấp GPXD tăng HSSDĐ so với chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc (quy định tại chương IV Quy chế 930ha ban hành kèm theo Quyết định số 3457/QĐ-UBND về Quy chế quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị khu trung tâm hiện hữu). Cụ thể, công trình số 17 Nguyễn Trãi tăng HSSDĐ từ 4.0 lên 4.2; công trình số 104/8 Mai Thị Lựu tăng HSSDĐ từ 3.0 lên 3.1. Theo cơ quan chức năng, việc tăng HSSDĐ như trên là không đúng quy định. Việc tham mưu cấp GPXD của Phòng QLĐT Q.1 còn tùy tiện ở chỗ tăng mật độ xây dựng lên 10,39% đối với căn biệt thự số 90/88A Nguyễn Đình Chiểu khi chủ căn biệt thự này xin sửa chữa, cải tạo. 

Kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng liên quan đến công tác cấp phép xây dựng tại Phòng QLĐT Q.1 của UBND Q.1 cũng nêu rõ, Phòng QLĐT Q.1 đã tham mưu cấp 2 GPXD về chiều cao thông thủy tầng 1 nhỏ hơn 3,6m không đúng với quy định hiện hành. Cụ thể, tại công trình số 175/10+12 Phạm Ngũ Lão, chiều cao tầng 1 chỉ 3,2m và tại công trình số 8A/3C1 - 8A/2C1 Thái Văn Lung, chiều cao thông thủy tầng 1 chỉ 2,8m. Nguy hiểm hơn, khi tham mưu cấp GPXD cho công trình số 157 Lê Thánh Tôn, Phòng QLĐT Q.1 còn cho đơn vị này bố trí ram dốc tầng hầm sát ranh lộ giới.

Trước những sai phạm nói trên, các chuyên gia về quy hoạch đô thị cho rằng, Q.1 là khu vực trung tâm của thành phố, các sai phạm về quy hoạch sẽ ảnh hưởng đến diện mạo chung của thành phố. Về lâu dài, nếu không chấn chỉnh, xử lý nghiêm, sẽ kéo theo việc tăng mật độ dân cư quá mức, khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng thêm phức tạp. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI