Trọ học cùng bạn trai?

27/04/2014 - 11:21

PNO - PNCN - Con gái tôi khá xinh, đang học lớp 12. Tôi muốn cháu chọn thi đại học ở những trường gần nhà bởi có rất nhiều thuận lợi: đỡ tốn xăng, đỡ tiền thuê nhà trọ, được mẹ chăm sóc, cháu không phải tự giặt giũ, nấu ăn, có...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tôi đã phân tích cặn kẽ mà cháu cứ cãi lại: “Con chán cái nhà này, con muốn tự lập, muốn dọn ra ngoài sống”. Tôi rất buồn, hụt hẫng. Tại sao tôi chăm bẵm lo cho con mà nó lại muốn sống xa tôi? Vợ chồng tôi phải cho cháu tiền trang trải việc học chứ cháu có tự kiếm được đâu mà bảo là tự lập. Tôi biết cháu chọn các trường ở xa là theo ý của đứa bạn trai cùng lớp. Tôi đoán là hai đứa đang lên kế hoạch ở trọ chung khi học đại học. Nhưng tôi hỏi chuyện này, cháu gạt ngang: “Mệt mẹ quá! Toàn nghĩ xấu cho con”. Cháu càng ít nói chuyện với tôi từ khi bị tôi nói “trúng tim đen”. Lòng tôi ngổn ngang. Con gái xa nhà, có bạn trai bên cạnh làm sao giữ được mình, rồi biết đâu vì yêu đương mà bỏ học. Không có cha mẹ quản lý, liệu cháu có dễ làm "chuyện người lớn" và hư thân? Con gái như hũ mắm treo đầu giường, sợ chưa có được tấm bằng thì đã “có bầu” vì sống thử. Tôi định làm áp lực với con: nếu nó cứ khăng khăng theo ý mình, tôi sẽ cắt viện trợ. Xin chuyên viên tư vấn cách nào để tôi bảo vệ được con?

Thu Hường (Q.Bình Tân)

Tro hoc cung ban trai?

Chị Thu Hường mến,

Con chị đã học lớp 12, cháu sắp 18 tuổi - tuổi phải biết tự quyết định và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Chuyện cháu chọn trường đại học nào là rất quan trọng. Ưu tiên số một nên là trường và ngành học phù hợp với năng lực, sở trường của cháu. Việc cháu nghe theo bạn trai thi trường ở xa để trọ học cùng nhau đang là sự suy đoán của chị, có “trúng tim đen” của cháu như chị nghĩ hay không thật khó xác định. Nhưng sự suy đoán đó làm cháu cho rằng mẹ nghĩ xấu về cháu, không tin tưởng cháu…

Điều cần nhất trong giai đoạn ôn thi đại học là đừng để cháu phải lo buồn nhiều. Chị hãy là đồng minh của con, lắng nghe con, chia sẻ chuyện chọn trường, chuyện yêu đương… từ đó tư vấn, phân tích cho cháu những gì chị nghĩ, những tình huống xấu nhất nếu cháu làm theo ý mình… Ví dụ như chuyện ở trọ chung cùng bạn trai sẽ dẫn tới việc sống thử, có thai ngoài ý muốn, dang dở chuyện học và ảnh hưởng tới tương lai của cả hai. Nhưng nhất thiết cần tôn trọng quyết định của con, chị ạ! Cháu không cần ai quyết định thay, và cha mẹ càng không thể sống thay con dù cha mẹ rất muốn.

Cha mẹ càng muốn ép con theo ý mình thì càng tạo nên một “phản lực” mạnh hơn. Cháu sẽ càng muốn làm theo ý cháu, muốn sống cùng bạn trai để thách thức cha mẹ chẳng hạn. Các cháu vào đại học có thể đi làm thêm để tự lập, vì vậy chuyện chị định cắt viện trợ tiền bạc sẽ không khiến cháu sợ mà chỉ càng đẩy con vào những cuộc mưu sinh kiếm sống để đổi lấy tự do.

Hơn nữa, tình yêu của tuổi trẻ nếu biết yêu đúng sẽ là động lực rất lớn để cháu quyết tâm đỗ đại học, quyết tâm học tốt… Cháu và bạn trai đang có quyết tâm đỗ đại học cùng nhau. Đó là một tín hiệu đáng mừng. Chị đừng vội lo con vì yêu, bỏ học mà cần dạy con biết yêu đúng cách, biết giữ gìn bản thân… Chị có thể nói theo cách thủ thỉ tâm tình, hoặc mua sách về tặng cháu. Khi cháu thấy mẹ ủng hộ ngầm, cháu sẽ càng yêu mẹ, biết ơn mẹ và muốn gần mẹ hơn.

Chúc chị sẽ làm bạn được với cô con gái dễ thương của mình.

Chuyên viên tham vấn Phạm Thị Thúy

Từ khóa tâm tìnhcon gái
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI