Hollywood chạy đua làm phim 'bom tấn'

03/04/2017 - 16:13

PNO - Chỉ trong tháng 3/2017, khán giả toàn cầu đã ngộp thở vì có đến 5 “bom tấn” ra rạp: Logan (127 triệu USD), Kong: Skull Island (190 triệu USD), Beauty and the beast (160 triệu USD), Power Rangers (120 triệu USD), Ghost in the shell (100 triệu USD).

5 bom tấn này mỗi phim cách nhau chỉ đúng một tuần. Theo đà đó, cuộc đua phòng vé cũng trở nên khốc liệt. Bị kẹp giữa Logan và Beauty and the beast, rơi vào thế “hamburger”, nên Kong: Skull Island khá thiệt thòi, tính đến thời điểm này chỉ mới thu được hơn 390 triệu USD trên toàn cầu; trong khi “người sói” nắm lợi thế ra trước một tuần, đã kiếm hơn 560 triệu USD; còn “người đẹp và quái vật” ra sau “vua khỉ” một tuần đã ung dung bỏ túi gần 700 triệu USD.

Doanh thu của Beauty and the beast vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại (được kỳ vọng sẽ chạm đích một tỷ USD). Như thế, “năm anh em siêu nhân” (phim Power Rangers) vừa ra rạp ngày 24/3 nhiều khả năng sẽ cùng số phận với “vua khỉ” vì phải vất vả chống chọi với “người đẹp” vừa bị “bom tấn” hành động Ghost in the shell (khởi chiếu từ ngày 31/3 tới) thúc sát sau lưng. 

Hollywood chay dua lam phim 'bom tan'
Kong: Skull Island

Bước sang tháng Tư, màn ảnh rộng lại có thêm một “bom tấn” là The Fate of furious. Phần 8 của loạt phim đua xe Fast and furious ra mắt ngày 14/4 có kinh phí sản xuất lên đến 200 triệu USD. 

Sự xuất hiện ồ ạt của các “bom tấn” cho thấy mùa hè (mùa phim hè Hollywood thường khởi động từ tháng Năm) không còn là mùa duy nhất để Hollywood tung “bom tấn”; đồng thời hứa hẹn cuộc chạy đua làm phim “bom tấn” sẽ còn tiếp tục tăng tốc. Muốn thu lợi cao, các nhà sản xuất phim phải chấp nhận đầu tư “khủng”, dòng phim siêu anh hùng - mỏ vàng hiện tại của Hollywood, lại đòi hỏi nhiều kỹ xảo vốn rất tốn kém.

Chi phí lớn nhưng các “bom tấn” cũng đem lại lợi nhuận khủng. Doanh thu của Hollywood năm 2016 đạt 11,36 tỷ USD, so với năm 2015 là 11,14 tỷ USD. Giá vé tăng đến 30% trong 10 năm qua, trung bình từ 6,5 USD/vé lên 8,4 USD/vé hiện nay, cũng là một lý do khiến doanh thu phòng vé tăng.

Hollywood chay dua lam phim 'bom tan'
Logan

Trong đó thắng lớn nhất là Disney. 7 tỷ USD hãng này thu được trong năm qua phần lớn là nhờ các phim ngốn kinh phí từ 120-250 triệu USD: The Jungle Book, Captain America: Civil War, Doctor Strange, Rogue One: A Star Wars Story. Sau Disney là Warner Bros với ba phim “bom tấn” Fantastic Beasts and Where to Find Them, Suicide Squad, Batman v Superman: Dawn of Justice (tổng cộng hơn 2,3 tỷ USD). 

Sự tăng trưởng của thị trường Trung Quốc cũng là lý do khiến các hãng tăng cường chạy đua làm phim “bom tấn”, bất chấp thực tế doanh thu ở thị trường nội địa ngày càng có xu hướng giảm, do sự nở rộ của dịch vụ xem phim trực tuyến, khiến khán giả lười đến rạp.

Trung Quốc đã “giải cứu” cho khá nhiều “bom tấn” thoát cảnh “bom xịt”, gần đây nhất là Now you see me 2 (Mỹ thu 65 triệu USD, Trung Quốc thu 237 triệu USD), Warcraft (Mỹ-46 triệu USD, Trung Quốc - 221 triệu USD), xXx: return of Xander Cage (Mỹ - 45 triệu USD, Trung Quốc - 102 triệu USD). Thị trường khổng lồ này đã, đang và sẽ còn là cứu tinh cho các hãng phim Hollywood.  

Cuộc đua còn đang tiếp diễn, một khi lượng “bom tấn” tăng lên, có khả năng khán giả cũng không còn cơ hội thưởng thức những bộ phim hài hước vào mùa xuân, dòng phim nghệ thuật vào mùa thu hay những bộ phim dành cho gia đình vào mùa đông nữa, mà cả năm Hollywood chỉ còn mùa phim duy nhất: mùa “bom tấn”.

 Quang Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI