Góc nhìn: Chuyện đám cưới showbiz

22/01/2017 - 16:03

PNO - Một đám cưới giản đơn không phải điều khó khăn để thực hiện, chắc chắn vậy, nhưng là một quyết định cần nhiều sự dũng cảm.

Hẳn nhiên, ai cũng biết, đám cưới là một trong những sự kiện quan trọng trong đời người. Chả thế mà dân gian dạy nhau rằng: "tậu trâu - cưới vợ - làm nhà" - 3 sự kiện lớn trong đời người. Thế nhưng, lớn theo kích cỡ nào thì cũng lại không thấy nói cụ thể về mức độ. Bởi vậy mới có chuyện, tập tục làm đám cưới đám hỏi ở dân gian thường là "con gà tức nhau tiếng gáy" và làm cho "đẹp mặt họ hàng" dù chẳng ai quan tâm đôi vợ chồng son đó sau cưới là "cày bục mặt" để trả nợ cho cái "danh tiếng" đó.

Cũng bởi người Việt vốn tính sĩ diện cao, rằng "một miếng giữa đàng bằng một sáng xó bếp" hay "ra đường quần áo xênh xang, về nhà hỏi vợ cám nang đâu mày".

Thôi thì sự kiến lớn, nghiến răng một xíu, xông xênh một xíu để nở mày nở mặt quan hiên hai họ với bạn bè cô dâu chú rể. Kiềng vàng, kiềng bạc, nhẫn, lắc cất giấu bao năm cũng chỉ chờ trực mỗi dịp này cho sáng loáng cả khán phòng. Âu cũng là điều cần thiết cho một kiếp người chỉ đợi được toả sáng những phút giây trọng đại. Điều đó không ai cấm, thực sự là vậy, nhưng nó vẫn mang cảm giác khoe mẽ, chắc chắn là vậy. Thôi thì đời ai nấy sống, không can hệ đến mình, chỉ là mạn đàm xíu thôi.

Goc nhin: Chuyen dam cuoi showbiz
Khoảnh khắc gây xúc động của Bi Rain và Kim Tae Hee trong đám cưới mới đây. Sở hữu tài sản lên tới hàng chụ triệu USD nhưng đám cưới của cả hai chỉ tốn 24 triệu.

Cũng lại là câu chuyện mạn đàm, nhân chuyện, đám cưới cặp đôi diễn viên Kim Tae Hee và Bi Rain của xứ Kim Chi cũng nhắc nhớ nhiều điều. Tất nhiên, họ chẳng phải cặp đôi nổi tiếng đầu tiên làm đám cưới giản dị. Trước đó, ông chủ của mạng xã hội đang "thống lĩnh" thế giới - facebook - cũng đã có một đám cưới không thể giản dị hơn mặc giàu khối tài sản và sự nổi tiếng của Mark đó là ít người dám bì và hạng tỉ người mong muốn.

Với họ, sự nổi tiếng và tiền bạc đương nhiên không thành vấn đề. Còn nơi nào trên hành tinh này họ không thể làm đám cưới trong đời mình thành sự kiện được cả thế giới quan tâm. Thế nhưng khi mà sự giàu có và nổi tiếng là bạn song hành với họ cả đời rồi thì sự giản đơn lại là điều mà họ cầu mong và thực hiện. Có cảm giác, ngay chính lúc đó, ngay thời điểm làm lễ trong nhà thờ, trao cho nhau cuộc đời mới đúng là họ nhân - những con người công dân chứ không phải người nổi tiếng công dân.

Sẽ khó để nói rằng đám cưới đơn giản thì văn minh hơn đám cưới cầu kì xa hoa dẫu rằng ai cũng thuộc nằm lòng câu nói "đơn giản là đỉnh cao". Nó tuỳ thuộc nhu cầu mỗi người. Ai thích khoe mẽ, ai thích nổi trội và ai thích kiếm tiền trên chính đám cưới của mình (như các ngôi sao nước ngoài thường thế) thì xin mời chọn cách đình đám. Ai muốn đơn giản, ai muốn nhẹ nhàng, thanh lịch, xin hãy chọn cách thứ hai.

Chẳng phán xét nhưng chỉ mong rằng, vốn dĩ đã là người nổi tiếng, nếu được như chính họ từng nói trên các phương tiện truyền thông rằng: "Làm người nổi tiếng là chấp nhận mất đi cuộc sống bình lặng" thì đám cưới cũng đâu nhất thiết phải là cách để "không bình lặng" hay đơn giản những gì chia sẻ trước đó chỉ là giả dối bởi mơ ước được ăn vỉa hè, cà phê với bạn tại quán bệt góc phố?

Thế nhưng, dù cho đơn giản hay cầu kì, nhẹ nhàng hay phô trương, đình đám hay lặng lẽ thì giá trị cốt lõi nhất của một đời sống hôn nhân vẫn là hạnh phúc, là sự gìn giữ mái ấm chung chứ không phải...thùng phong bì. Cũng chẳng khó để kể ra đây những đám cưới phô trương nhưng rồi chăng lâu sau "đường ai nấy đi" trong ồn ào không kém lúc rước râu.

Thị trường giải trí Việt Nam vẫn còn những loạng choạng và tranh tối xen lẫn tranh sáng. Có người lấy sự khoe mẽ làm giá trị cốt lõi. Có người mang tài năng thiên bẩm cùng tháng ngày rèn rũa làm hành trang với nghề. Có người lặng lẽ lấy vợ đẻ con. Người khác lại hứa hẹn về một đám cưới thế kỉ với hoa kết dọc mấy km bờ biển và dàn nhạc hoành tránh.

Thôi thì tiền ai nấy tiêu, của ai nấy xài nhưng đừng kêu ca nếu như sự phô phang của bạn bị khán giả xì xào và đồng nghiệp dòm ngó. Đó là cái giá của sự lựa chọn khi quyết định "khô mực" cả đời sống riêng tư của mình.

Có lẽ chỉ còn chuyện đêm động phòng là những nghệ sĩ Việt thích khoe khoang chưa mang lên báo kể thôi chứ còn đâu thiếu chuyện gì mà mặt báo không tràn ngập. Từ chuyện sinh nhật, đám cưới, đám hiếu, nợ nần, yêu đương chia tay, sắm nhà, chia của, tất tần tật có hết. Bởi vậy mới nói, tại sao sự giản dị của cặp đôi Hàn Quốc lại lay động khán giả Việt.

Âu có lẽ bởi vì sự khoe khoang của nghệ sĩ Việt đã đến mức bội thực và một món đơn giản lại giúp khán giả "giải độc".

Cũng lại nhớ rằng, người xưa truyền bảo:

"Chồng em áo rách em thương

Chồng người áo ấm xông hương mặc người"

Nguyễn Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI