Giải Cánh diều 2012 : Những băn khoăn về chất lượng

09/03/2013 - 02:47

PNO - PN - Ngày mai, 9/3, chủ nhân mới của giải Cánh diều sẽ lộ diện. Có thể nói, qua nhiều mùa giải, điều mà công chúng chờ đợi ở Cánh diều chẳng còn là việc Ban giám khảo (BGK) sẽ tôn vinh dòng phim nào mà là vấn đề bao giờ thì...

Năm 2012 đánh dấu một năm bùng nổ của phim Việt khi có đến khoảng 20 phim ra rạp, trong khi những năm trước chỉ hơn phân nửa con số này. Đối với một giải thưởng thường niên mang tính chất tổng kết ngành như Cánh diều, lượng phim kể trên cũng đủ để làm nên một giải thưởng. Có điều chất lượng của một giải chuyên môn bao giờ cũng phải được tạo ra từ chính mặt bằng chất lượng của các phim tham gia mà khổ thay, nhiều năm nay, Cánh diều luôn khó bay cao vì cứ vướng vấn đề này.

Đến giờ chót Cánh diều 2012 mới có 12 phim truyện nhựa tham dự, trong đó 9/12 là phim của tư nhân. Năm nào cũng như năm nào, công chúng luôn nghe ban tổ chức (BTC) kêu ca về chuyện các đơn vị tư nhân thờ ơ với giải, năn nỉ mãi không có người tham gia. Vì vậy, BTC luôn ở trong tâm thế có phim dự thi là mừng, dẫn đến việc một phim sản xuất năm 2011 như Thiên mệnh anh hùng, phim mới “ra lò” nóng hổi vào năm 2013 như Lạc lối và một phim chiếu Tết 2013 như Nhà có năm nàng tiên cũng đều được gom chung vào giải Cánh diều 2012. Riêng điều này thôi đã khiến dư luận rối bời vì không hiểu một phim đủ tiêu chuẩn dự giải Cánh diều 2012 về mặt thời gian là như thế nào. BTC năm nay thậm chí còn xé rào nhận cả phim nộp quá hạn như Mùa hè lạnh.

Giai Canh dieu 2012 : Nhung ban khoan ve chat luong

Thiên mệnh anh hùng sản xuất năm 2011 cũng được đưa vào giải Cánh diều 2012 với lý do chưa dự giải năm 2011

May mắn là năm 2012, lượng phim ra rạp rải đều khắp các tháng trong năm chứ không tập trung vào mỗi mùa Tết như các kỳ giải trước nên danh sách dự thi không có quá nhiều phim hài nhảm. Những tác phẩm tư nhân bị điểm mặt “thảm họa” trong năm như Nàng men chàng bóng, Giấc mộng giàu sang, Hello cô Ba cũng tự giác lánh xa giải. Tuy vậy, dòng phim hài bình dân như ba phim trên vẫn có đại diện góp mặt là Cưới ngay kẻo lỡ, Gia sư nữ quái và Nhà có năm nàng tiên. Hai phim Nhà nước là Cát nóng và Đam mê tuy chưa trình chiếu rộng rãi nhưng chất lượng đã được thẩm định tại kỳ LHP quốc tế Hà Nội lần II - năm 2012. Vậy là chỉ 12 phim dự thi đã có năm phim mà chất lượng thì ngay cả công chúng - những người không có chuyên môn - nhắm mắt cũng có thể thấy trước khó lấy “vàng”. Trong ngày chiếu phim cuối cùng (ngày 6/3) cho BGK chuyên môn và báo chí xem, “ẩn số” duy nhất của Cánh diều 2012 là Lạc lối đã lộ diện và theo như cảm nhận của giới truyền thông - những người thay mặt cho công chúng - thì phong cách Lạc lối khá cũ kỹ.

Sau ba ngày xem phim, PGS-TS Trần Luân Kim, trưởng BGK phim truyện nhựa cho biết: “Nhìn chung các phim năm nay coi được. Nhiều phim có ngôn ngữ điện ảnh thể hiện rất khá nhưng về mặt đề tài thì đa số các phim còn bị vụn vặt”. Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - thành viên BGK phim truyện nhựa - nhận định: “Cá nhân tôi cho rằng năm nay sẽ có phim đủ điểm lọt vào khung vàng. Nhiều phim tư nhân cho thấy điện ảnh VN ngày càng chuyên nghiệp về mặt kỹ thuật, nhất là khâu dựng phim”.

Nhìn lại vài mùa giải gần đây, có thể thấy dẫu chưa bao giờ phim tư nhân lên ngôi cao nhất nhưng ngày càng có nhiều phim tư nhân tiệm cận với “vàng”, nhất là những phim thắng lớn ở phòng vé như trường hợp Long ruồi với hàng loạt giải quan trọng dành cho cá nhân tại giải Cánh diều 2011. Ở mùa giải năm nay, theo đánh giá của hai vị giám khảo trên, cơ hội cho phim tư nhân có lẽ sẽ được mở rộng hơn. Tiêu chí chọn lựa là “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực” nhưng nếu đòi hỏi tất cả các yếu tố đó có trong một bộ phim e rằng rất khó vì ngay cả những tác phẩm điện ảnh đỉnh cao của thế giới cũng chưa chắc đạt hiệu quả xã hội tích cực (thước đo rõ nhất là qua doanh thu phòng vé). Cho nên, điều Hội Điện ảnh VN - đơn vị tổ chức giải - cần làm không phải là cố gắng "vơ bèo vạt tép", duy trì giải đều đặn hàng năm mà phải làm sao để các hội viên là những người làm phim Nhà nước phải tư duy xem mỗi tác phẩm làm ra không chỉ đáp ứng về nghệ thuật mà còn phù hợp với những yêu cầu của thị trường, còn những người làm phim tư nhân sẽ để ý hơn đến dòng phim nghệ thuật. Có như vậy điện ảnh VN mới bớt đi những phim giải trí dễ dãi và qua mỗi mùa giải thưởng Cánh diều sẽ ngày càng thuyết phục hơn.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI