Dừng lưu hành bài hát 'Con đường xưa em đi' vì sai lời

13/03/2017 - 07:53

PNO - Theo Cục Nghệ thuật-Biểu diễn (Bộ VH-TT và DL), bài hát 'Con đường xưa em đi' cùng 4 bài hát khác bị dừng lưu hành sau nhiều năm được biểu diễn là vì sai lời so với bản gốc.

Mấy ngày qua, việc Cục Nghệ thuật-Biểu diễn ra văn bản đến các đại phương yêu cầu dừng cấp phép biểu diễn đối với bài hát "Con đường xưa em đi" (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương), "Cánh thiệp đầu xuân" (Lê Dinh - Minh Kỳ), "Rừng xưa" (Lam Phương), "Chuyện buồn ngày xuân" (Lam Phương), "Đừng gọi anh bằng chú" (Diên An).

Điều này khiến rất nhiều người thắc mắc về nguyên do, nhất là khi bài "Con đường xưa em đi" đã được biểu diễn khắp mọi nơi nhiều năm qua, từ sân khấu lớn, phòng trà cho đến các chương trình truyền hình, các sản phẩm băng đĩa... Trung Quang - người trở thành quán quân của chương trình Thần tượng bolero 2016, cũng với bài hát này. 

Dung luu hanh bai hat 'Con duong xua em di' vi sai loi
Trung Quang hát "Con đường xưa em đi" trong đêm chung kết Thần tượng bolero

Nói về nguyên nhân, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật-Biểu diễn cho biết hiện 5 bài hát trên đang lưu hành với lời bài hát sai so với bản gốc. Các bài hát này sẽ được cấp phép lưu hành trở lại sau khi cơ quan quản lý rà soát và đối chiếu để có lời bài hát gốc chính xác. 

Thực tế, việc sửa lời bài hát để được cấp phép vẫn là điều phổ biến từ trước đến nay, đối với các ca khúc sáng tác trước năm 1975 hay với tác giả là người Việt đang sống tại nước ngoài. Đơn cử, câu "chiến trường anh bước đi" trong bài "Con đường xưa em đi" được sửa thành "lối món anh bước đi", "nơi đây phiên gác canh dài" sửa thành "nơi đây thao thức canh dài"; "bao lứa trai cùng chào xuân chiến trường" trong bài "Xuân này con không về" bị sửa thành "bao lứa trai cùng chào xuân xứ người"... 

Lương Hàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI