Hội thảo và triển lãm về chiến thắng Điện Biên Phủ

06/05/2014 - 08:04

PNO - PNO - Sáng 6/5, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, Trường ĐH Thủ Dầu Một, Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ và Bảo tàng Chứng tích chiến tranh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Những vấn đề lịch sử”.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Hội thảo diễn ra tại Trường ĐH Thủ Dầu Một (số 6 Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Hoi thao va trien lam ve chien thang Dien Bien Phu

Sinh viên xem  triển lãm “Điện Biên Phủ - Ngày ấy, bây giờ”

Hội thảo tập trung thảo luận 4 chủ đề chính: từ Chiến dịch Điện Biên Phủ đến Hội nghị Genève; Chiến dịch Điện Biên Phủ và Hội nghị Genève - những khía cạnh quốc tế; phối hợp chiến trường với Chiến dịch Điện Biên Phủ; Chiến thắng Điện Biên Phủ và Hiệp định Genève - già trị và bài học kinh nghiệm.

Ban tổ chức hội thảo cho biết, đã nhận được trên 200 bài viết của các tác giả, trong đó chọn 147 bài in thành bộ sách “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Những vấn đề lịch sử” gồm 4 tập. Đây là bộ sách có giá trị khoa học đối với công tác nghiên cứu, đào tạo đồng thời, phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.

Trước đó, ngày 5/5, ban tổ chức đã khai mạc triển lãm “Điện Biên Phủ - Ngày ấy, bây giờ”.

Triển lãm kéo dài đến ngày 7/5, trưng bày 84 ảnh, 6 bảng trích và một số tài liệu, sách báo chia thành 3 tiểu đề mục, gồm; Điện Biên Phủ qua ống kính của nhà nhiếp ảnh Pháp Raymond Cauchetier; Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954); Điện Biên Phủ ngày nay.

Triển lãm cũng giới thiệu 25 bức tranh cổ động “Khát vọng hoà bình” do sinh viên thực hiện. Tại triển lãm, ban tổ chức bố trí khu vực giới thiệu sách, báo, tư liệu về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Raymond Cauchetier sinh năm 1920. Ông từng tham gia kháng chiến chống phát xít Đức trong thế chiến thứ 2 và sau này phụ trách bộ phận báo chí của lực lượng không quân Pháp tại Đông Dương. Ông đã thực hiện nhiều bộ ảnh về cảnh vật, cuộc sống và con người Việt Nam. Năm 1964, bộ sưu tập ảnh “Chân dung Việt Nam” của ông đã được bảo tàng Smithsonian của Mỹ trưng bày lưu động khắp nước Mỹ trong nhiều năm.

Trong triển lãm “Điện Biên Phủ - Ngày ấy, bây giờ” kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014), Bảo tàng Chứng tích chiến tranh giới thiệu một số bức ảnh chưa từng được công bố tại Việt Nam của Raymond Cauchetier chụp ở chiến trường Đông Dương, đặc biệt là tại mặt trận Điện Biên Phủ. Đây là những bức ảnh ông tặng Bảo tàng nhân chuyến thăm Việt Nam vào năm 2005.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI