Nghi vấn ông Trump bị ngầm phá hoại trong nội bộ

20/05/2017 - 06:19

PNO - Đối với Nhà Trắng, điều quan trọng là tìm ra những kẻ rò rỉ thông tin để làm hại Tổng thống Trump, chứ không phải quan hệ của ông với người Nga.

“Phá hoại” - đó là dòng chủ đề của email được chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump gửi đi, trong đó chỉ ra "những kẻ trong bộ máy chính quyền muốn phá hoại Tổng thống Trump và toàn bộ phong trào 'Nước Mỹ trên hết' của chúng ta”.

Nghi van ong Trump bi ngam pha hoai trong noi bo
Tổng thống Trump hôm 18/5 viết trên tài khoản Twitter của mình rằng ông đang đối mặt với “một cuộc săn đuổi phù thủy lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”- Ảnh: AP

Tổng thống Trump hôm 18/5 viết trên tài khoản Twitter của mình rằng ông đang đối mặt với “một cuộc săn đuổi phù thủy lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ đối với một chính trị gia!"

Đó là cách Ông Trump và những người ủng hộ Tổng thống lý giải “những cuộc tập kích” dường như không có điểm dừng của những tin xấu đang làm rúng động Nhà Trắng.

Khi phe Dân chủ nói về khả năng buộc tội Tổng thống “cản trở công lý” và mơ đến chuyện phế truất ông, thì Tổng thống và các đồng minh của mình không chấp nhận chuyện ông phải chịu trách nhiệm về những tai ương đang diễn ra.

Cứ mỗi lần họ lại thấy đây là một âm mưu làm suy yếu Tổng thống, khi các nguồn tin ẩn danh tiết lộ thông tin “đáng xấu hổ và gây tổn hại”, một số trong các tin đó là tin mật.

Tất cả các chính quyền đều xử lý việc rò rỉ thông tin, từ vụ tiết lộ tài liệu mật của Lần Năm Góc về chiến tranh Việt Nam, cho đến việc Edward Snowden tung lên mạng các hồ sơ an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, phạm vi và tần số các vụ việc ông Trump và Nhà Trắng phải đương đầu rất đáng chú ý.

Nghi van ong Trump bi ngam pha hoai trong noi bo
Kẻ rò rỉ tin “Tổng thống chia sẻ thông tin tuyệt mật với các quan chức Nga” trong một cuộc họp tại Phòng Bầu dục phải là người biết về cuộc trò chuyện ở Nhà Trắng - Ảnh: Getty Images

Ngoài một loạt các tin đồn và tranh cãi nội bộ, các kênh rò rỉ tin dường như biết hết mọi thứ, từ chi tiết các dự thảo văn bản cho đến các cuộc điện đàm riêng của Tổng thống với các lãnh đạo nước ngoài.

Mới đây nhất, là tin "Tổng thống chia sẻ thông tin tuyệt mật với các quan chức Nga" trong một cuộc họp tại Phòng Bầu dục, rõ ràng kẻ rò rỉ tin này phải là người biết về cuộc trò chuyện ở Nhà Trắng.

Michael Caputo, người từng làm việc trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, hiện vẫn giữ liên lạc với các quan chức chính quyền, nói: "Tất cả những điều này là dấu hiệu của một cuộc đảo chính âm thầm và có phối hợp”.

Ông Alex Jones của kênh phát thanh cực hữu cảnh báo về âm mưu luận tội ông Trump của các chính trị gia chủ trương toàn cầu hóa. Nhà báo Sean Hannity của Fox News hôm 17/5 cảnh báo về một "liên minh hủy diệt Trump đang dàn xếp để hạ bệ Tổng thống".

Ngoài ra, ông Trump rõ ràng đang phải đối mặt với sự chống đối trong nội bộ chính quyền của ông. Khi đắc cử tổng thống, ở mức độ nào đó ông Trump vẫn phụ thuộc vào những người “lưu dung” của chính quyền Obama và những nhân viên chính phủ chuyên nghiệp, trong đó có nhiều người phản đối ông.

Sự va chạm giữa các phụ tá của ông Trump cũng tạo ra một môi trường để nhân viên rò rỉ thông tin nhằm hạ gục đối thủ.

Nghi van ong Trump bi ngam pha hoai trong noi bo
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer gần như bất lực trước các vụ rò rỉ thông tin “một cách có chọn lọc” - Ảnh: AP

Ari Fleischer, nguyên thư ký báo chí của Tổng thống George W. Bush, đổ lỗi cho ông Trump đã tạo ra một môi trường khuyến khích sự rò rỉ thông tin từ các quan chức cấp cao nhất.

Một cảm giác mệt mỏi và chán nản lan truyền khi các quan chức Nhà Trắng chờ đợi những trái bóng mới được ném ra. Hết lần này đến lần khác, họ cố gắng thúc đẩy chương trình nghị sự của mình, cốt chỉ để thấy các thông tin rò rỉ gần như hàng ngày chi phối báo chí.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer, người từng yêu cầu các nhân viên giao nộp điện thoại di động để kiểm tra xem họ có liên lạc trái phép hay không, nói rằng: "Có ai đó đang rò rỉ một cách có chọn lọc thông tin và các dữ liệu”.

Việc tập trung vào các thông tin rò rỉ cũng được phe Cộng hòa trong Quốc hội quan tâm. Họ từng kêu gọi các phóng viên chú ý nhiều hơn đến nguồn tin các bài viết của mình, như là một biện pháp để lọc bỏ những tin xấu.

Việt Hưng (Theo AP, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI