Chấm thi THPT quốc gia 2019: Khó bị điểm liệt môn văn

03/07/2019 - 09:30

PNO - Đến hết ngày 2/7, TP.HCM đã chấm 14.751 bài, có 13.710 bài đạt từ điểm trung bình trở lên, đạt 88,6%. Có 644 bài trên 8 điểm, có một bài điểm 9.

''Kỹ năng làm bài của nhiều thí sinh năm nay khá yếu nhưng nhờ phổ điểm và đáp án chấm khá chi tiết và thoải mái nên điểm thi không đến nỗi quá thấp", thầy T.H., một cán bộ chấm thi môn văn tại TP.HCM cho hay, 

Giám khảo này cho biết, ở câu nghị luận văn học về tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông, nhiều thí sinh chỉ kể chuyện, không biết phân tích, thay vào đó là nhận xét qua loa vài câu. Điều này cho thấy không chỉ không hiểu về tác phẩm mà kỹ năng làm bài của các em cũng khá kém, chỉ được phần nêu quan điểm cá nhân.

Cham thi THPT quoc gia 2019: Kho bi diem liet mon van
 

Điểm thi môn văn năm nay sẽ không quá thấp vì đề được cho là dễ hơn năm trước

“Tuy nhiên, do chưa chấm hết bài hoặc có thể xấp bài chúng tôi chấm là những học sinh không giỏi nên cũng chưa thể đánh giá về phổ điểm chung. Sau hai ngày chấm, có một điểm 9, vài điểm 8, còn lại đa số từ 5-7 điểm, ít bài thi dưới điểm trung bình và điểm thấp nhất là 2”, thầy T.H. cho hay.

Một giám khảo chấm thi tự luận ở tổ khác của TP.HCM cũng nhận định chất lượng bài thi môn ngữ văn năm nay không tốt. Ông vẫn chưa thấy bài nào xuất sắc. Điểm thi môn ngữ văn năm nay có thể thấp hơn năm ngoái, dù đề thi được đánh giá dễ hơn và hướng dẫn chấm cũng khá thoáng. Hiện, điểm 9 đã xuất hiện nhưng rất hiếm, ít điểm 8.

Theo vị giám khảo này, đa số thí sinh đều bị mất điểm ở câu đọc hiểu. Trong khi đó, ở phần nghị luận văn học, nhiều thí sinh cũng làm không tốt do ngữ liệu ít, không phong phú về ý tứ. Các bài thi đều hời hợt, qua loa, chưa có bài thi nào thực sự hay. Phần các thí sinh thể hiện khá nhất là nghị luận xã hội, ít đòi hỏi về kỹ năng bài, chủ yếu nêu quan điểm cá nhân. 

Trưởng phòng đào tạo một trường đại học tại TP.HCM làm công tác giám sát chấm tự luận tại địa phương cho biết: "Nhiều giám khảo nói với tôi rằng, điểm thi môn văn năm nay sẽ không quá thấp bởi đề được cho là dễ hơn, barem chấm cũng tính khá chi tiết để thí sinh không bị mất điểm thành phần. Thêm vào đó, cán bộ chấm thi cũng cố gắng tìm ý trong bài làm để “vớt” điểm cho các em… nên rất khó bị điểm 0-2, trừ khi các em không thể viết được gì". 

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Phó ban chỉ đạo Hội đồng thi THPT quốc gia tại TP.HCM - cho biết, đến hết ngày 2/7, TP.HCM đã chấm 14.751 bài, có 13.710 bài đạt từ điểm trung bình trở lên, đạt 88,6%. Có 644 bài trên 8 điểm, có 1 bài điểm 9.

Dự kiến ngày 5/7, sở sẽ hoàn thành việc chấm và tiếp tục làm các khâu tiếp theo như kiểm tra, đối chiếu. Năm nay, sở điều động 650 cán bộ chấm thi môn tự luận chia làm 14 tổ chấm với hơn 68.000 bài thi môn văn. Ông Hiếu cũng thông tin thêm, sau khi thực hiện 2 vòng độc lập, những bài thi có điểm chênh lệch nhiều sẽ được chấm kiểm tra. 

Theo kết quả chấm thi môn văn ở Bắc Giang, phổ điểm chủ yếu trong khoảng 5-6 điểm, ít bài được 8 điểm trở lên. Thí sinh hay bị mất điểm ở phần đọc hiểu và phần làm văn. Cán bộ chấm thi môn văn của Bắc Giang cho biết, mỗi ngày chấm được khoảng 30-40 bài. Mức điểm cao nhất đến thời điểm này là 8,25-8,5 và rất hiếm bài dưới 1 điểm. Tỉnh này có gần 20.000 bài thi tự luận. 

Về bài thi trắc nghiệm, hiện các trường đại học đang tiến hành quét bài thi. Sau khi quét xong tất cả sẽ gửi dữ liệu về Bộ GD-ĐT và bắt đầu chấm. Nhiều trường đại học tại TP.HCM dự kiến sẽ hoàn thành chấm thi trong tuần này. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI