Thưởng tết giáo viên cao hơn nhờ... cơ chế đặc thù

18/01/2019 - 07:54

PNO - Khác với mọi năm, tết năm nay, giáo viên đang công tác trong ngành giáo dục của TP.HCM sẽ có thêm một khoản thu nhập tăng thêm nhờ cơ chế đặc thù dành riêng cho TP.HCM được áp dụng từ ngày 1/4/2018.

Tháng chạp về, cũng như những nghề khác, giáo viên càng chộn rộn câu chuyện thưởng tết. Sau một năm dạy học vất vả, chi tiêu dè xẻn, ai cũng trông chờ vào khoản tiền cuối năm. Tại TP.HCM, nhờ khéo co kéo trong năm nên nhiều trường có thu nhập tăng thêm từ 10 đến vài chục triệu đồng. 

Tiết kiệm cả năm để chờ thưởng tết 

Gọi là thưởng tết vì khoản tiền này được chia sau khi tất toán năm dương lịch và trước tết Nguyên đán. Với nghề giáo, đây là khoản tiền thưởng tết chủ yếu của họ. Đây là tiền từ ngân sách rót về trường hằng năm, sau khi trừ các khoản kinh phí dành cho hoạt động của một năm, còn lại nhà trường mới tính toán, chia thu nhập tăng thêm dành cho giáo viên, cán bộ công chức, viên chức của  trường.

Theo ông Trịnh Duy Trọng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Tân, TP.HCM), trong năm qua, trường tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh và cán bộ, nhân viên nên sau khi tổng kết, số tiền thu nhập tăng thêm của mỗi người cũng chỉ từ 10 triệu đồng trở lên.

“Để tạo sự công bằng thì vẫn có chênh lệch giữa các đối tượng giáo viên - cán bộ, nhân viên. Nhưng không chênh lệch nhiều vì tôi nghĩ trong năm mỗi cá nhân đều có đóng góp vào hoạt động chung của trường. Vì vậy, khoản tiền cuối năm này như sự động viên tinh thần tập thể đã cùng cố gắng”, thầy Trọng chia sẻ.

Thuong tet giao vien cao hon nho... co che dac thu
Nhiều trường học tại TP.HCM đang gấp rút tính toán thu nhập tăng thêm cho giáo viên từ cơ chế đặc thù. Trong ảnh: giáo viên tiếng Anh tiểu học tham gia sinh hoạt chuyên đề

Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) cũng sử dụng tiết kiệm văn phòng phẩm, điện nước, cộng các khoản phúc lợi thì phần dư cuối năm cho giáo viên khoảng 8-9 triệu đồng/người. Những giáo viên lâu năm và có nhiều đóng góp sẽ được thưởng 10-12 triệu đồng, cán bộ quản lý 13-14 triệu đồng/người. 

Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân - cho biết: trường không để dành chia hết vào dịp cuối năm mà hằng tháng vẫn có thu nhập tăng thêm để giáo viên, nhân viên trang trải cuộc sống thường nhật tốt hơn. 

Từ khi có Nghị định 43, hầu hết các trường đều cố gắng chi tiêu tiết kiệm hết mức để có được khoản thưởng cuối năm. Cứ gần tết Nguyên đán là những người trong ngành háo hức chờ khoản tiền này. Hiệu trưởng càng biết co kéo chi tiêu trong năm thì khoản thưởng cuối năm càng cao.  

Có thêm niềm vui từ cơ chế đặc thù

Khác với mọi năm, tết năm nay, giáo viên đang công tác trong ngành giáo dục của TP.HCM sẽ có thêm một khoản thu nhập tăng thêm nữa. Căn cứ vào Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội ban hành về thí điểm chính sách, cơ chế đặc thù dành riêng cho TP.HCM, HĐND TP.HCM đã ban hành nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND, áp dụng từ ngày 1/4/2018. 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân (Q.11), xét thu nhập tăng thêm theo nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND là xét theo từng quý, chỉ trừ tháng Sáu, Bảy (tháng nghỉ hè, chưa có chỉ đạo). 

Việc xét này căn cứ vào bảng tiêu chí thi đua, tính theo điểm, hệ số lương của giáo viên, đưa ra tập thể đánh giá chung. Nếu ai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì sẽ được chia thêm 0,6 trên tổng số lương nhận hằng tháng. Nhận theo quý thì nhân lên 3. Nếu ai hoàn thành tốt nhiệm vụ thì sẽ được chia thêm 0,48 trên tổng số lương nhận hằng tháng. Với các giáo viên chỉ hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ không được chia khoản tiền này. Nguồn tiền để chi việc này được rót từ ngân sách của thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Văn Hát (Q.9), cho biết, nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giáo viên có thể được nhận thêm gần 13 triệu đồng mỗi quý. Như vậy, nếu tính cả ba quý trong năm học 2017-2018 (trừ tháng Sáu, Bảy), nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giáo viên có thể được nhận thêm khoản tiền là gần 40 triệu đồng.

Hiện tại, nhiều trường học tại TP.HCM đang gấp rút tính toán thu nhập tăng thêm từ cơ chế đặc thù. Đây được xem là niềm vui đặc biệt cho thầy cô tại TP.HCM. “Ngoài khoản thu nhập tăng thêm như mọi năm, năm nay tôi có thể có khoản tiền kha khá từ làm việc chăm chỉ trong năm học nhờ cơ chế đặc thù. Cái tết này nhà tôi sẽ đủ đầy, tươm tất hơn”, một giáo viên trường THPT Bùi Thị Xuân chia sẻ. 

Bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM cho biết: Công đoàn ngành giáo dục tập trung chăm lo cho giáo viên ở xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ, giáo viên và nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài quà tặng, mỗi giáo viên và nhân viên sẽ được hỗ trợ từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đặc biệt, giáo viên ở những  trường mới thành lập cũng là đối tượng được ưu tiên chăm lo, bởi trường mới sẽ không có khoản tiết kiệm để chia thu nhập tăng thêm. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI