Đạo diễn Nguyễn Dương: “Bất ngờ và hài hước là thương hiệu của tôi”

10/12/2016 - 07:33

PNO - Ngày rời Việt Nam đi định cư ở Hoa Kỳ, Nguyễn Dương để lại trong lòng người hâm mộ quê nhà nỗi tiếc nhớ về một diễn viên hài tài năng.

Ngày rời Việt Nam đi định cư ở Hoa Kỳ, Nguyễn Dương để lại trong lòng người hâm mộ quê nhà nỗi tiếc nhớ về một diễn viên hài tài năng. Trở về sau gần mười năm, Nguyễn Dương tái ngộ khán giả trong một vai trò hoàn toàn khác, cũng được nhìn nhận tài năng không kém: đạo diễn phim truyền hình.

Từ năm 2008 đến nay, đạo diễn Nguyễn Dương đã dàn dựng gần 20 bộ phim dài tập, chưa kể vài chục bộ phim lẻ (90 phút) mà chính anh cũng không nhớ hết. Trong đó, không ít bộ phim làm “dậy sóng” dư luận khi ra mắt lần đầu và sau đó được chiếu miệt mài ở nhiều kênh truyền hình địa phương suốt nhiều năm như cổng mặt trời, ông trùm, mùa sen cạn, ngõ vắng, ba mươi ngày làm cha, giấc mơ cỏ may, khát vọng thượng lưu, vợ tôi là số 1… và bộ phim mới nhất hợp đồng định mệnh (32 tập, đang phát sóng lúc 22g mỗi ngày trên htv9) cũng khiến bạn xem đài chờ đợi hằng đêm, bởi lồng trong một câu chuyện hấp dẫn, nhiều bất ngờ là một thông điệp mang đậm tính nhân văn.

Dao dien Nguyen Duong: “Bat ngo va hai huoc la thuong hieu cua toi”

Phóng viên: Xin được bắt đầu cuộc trò chuyện này về bộ phim đang kéo người xem ngồi trước màn hình ti vi mỗi đêm - Hợp đồng định mệnh. Tại sao anh phải cất công tạo đến hai ê kíp diễn viên trẻ - già mà không hóa trang họ?

Đạo diễn Nguyễn Dương: Lúc đầu, tôi định chỉ xây dựng một ê kíp diễn viên xuyên suốt từ trẻ tới già cho tiện, vừa đỡ cực vừa đỡ tốn kinh phí, nhưng bộ phận hóa trang “bó tay”, diễn viên lúc lớn không làm trẻ lại được. Câu chuyện bắt đầu từ một nhóm ba người rủ nhau ăn cướp, gây án ở một gia đình giàu có rồi tẩu thoát, để lại những hệ lụy và những ân oán đan cài với những cuộc hội ngộ bất ngờ sau gần hai mươi năm…

Ý tưởng của phim có thể gọi là đa nghĩa, tùy theo sự cảm nhận của mỗi người. Đó là “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”, hoặc “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, hoặc “tình yêu hóa giải hận thù”… Hiểu sao cũng đúng và hiểu sao cũng chưa đủ, chắc là phải gộp tất cả lại.

Dao dien Nguyen Duong: “Bat ngo va hai huoc la thuong hieu cua toi”
Trong phim hợp đồng định mệnh

Riêng tôi thấy, nó gần nhất với ý “gần mực thì đen…” bởi nếu nhân vật Du (Sam đóng) ở với mẹ ruột (bà Phương, Thu Tuyết đóng) từ nhỏ tới lớn sẽ không thể trở thành người có tấm lòng như khi làm con nuôi của ông Vệ (Mai Sơn Lâm). Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của môi trường giáo dục. Dân gian ta cũng đã có câu: “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”.

* Diễn viên hài Nguyễn Dương “lặn” một hơi gần mười năm, lúc “trồi lên” trở thành đạo diễn phim… Với người hâm mộ anh mấy chục năm qua, chuyện này hình như có gì đó “sai sai” ở đây? Về Việt Nam làm phim, thiếu thốn nhiều thứ, anh có thấy bị áp lực gì không?

- Thuở mười mấy tuổi, khi còn học kịch ở trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn, tôi đã mơ làm đạo diễn vì biết “nhan sắc” của mình khó là kép chánh. Nhưng chưa kịp hiểu phải làm gì để đạt được ước mơ thì sau năm 1975, tôi phải theo nghề diễn để kiếm sống. Khi tôi tham gia thực hiện một số video ca nhạc, một chuyên gia dựng phim giỏi của Hãng phim Trẻ ngày ấy đã vỗ vai tôi và nói rằng tôi có tư duy đạo diễn.

Chính nhận định thân tình của anh đã “hâm nóng” giấc mơ xưa của tôi và thôi thúc tôi phải tìm kiếm cơ hội. Mười năm sống ở Mỹ chính là cơ hội quý giá để tôi theo học các khóa chuyên môn về điện ảnh. Tôi có được sự tự tin khi nắm bắt được kỹ thuật, kỹ xảo, sử dụng trang thiết bị... nên đã tạo dựng riêng cho mình một trung tâm sản xuất DVD ca nhạc, hài kịch, phim ngắn...

Ngày về Việt Nam, tôi cầm theo một kịch bản phim điện ảnh để dàn dựng nhưng nhà sản xuất đối tác cứ hẹn chờ. Trong thời gian chờ phim điện ảnh, tôi thấy mọi người làm phim truyền hình cũng hay hay, chợt nhớ lúc xưa mình đã từng đóng vai Minh đen trong phim Xóm nước đen (đạo diễn Đỗ Phú Hải).

Khi bắt tay làm bộ phim dài tập đầu tiên Xóm vắng, thú thật, tôi chưa cảm thấy thoải mái. May nhờ tổ thương, phim được khán giả thích. Nhà sản xuất phim điện ảnh lại hẹn chờ hết ba tháng này đến ba tháng khác. Ừ, chờ thì tôi đi làm phim truyền hình, hết phim này đến phim khác, đến nay đã tám năm.

Nhẩm tính, quãng đường đi từ ước mơ đến hiện thực nghề đạo diễn của tôi là trên hai mươi năm. Sản xuất phim ở nước ngoài, tôi một mình phải lo từ A tới Z, về đây, người ta lo hết, mình chỉ có sáng tác nên không thấy có gì áp lực.

* Anh nghĩ mình có thể gửi gắm những điều hay ý đẹp qua phim truyền hình? Những bộ phim anh làm thuộc nhiều đề tài khác nhau, đề tài nào “làm khó” Nguyễn Dương nhất?

- Người ta không đòi hỏi mình đặt hết tim óc vào phim mà đòi hỏi khả năng chạy đua với thời gian và tiết kiệm tối đa chi phí. Ít nhà sản xuất nào yêu cầu mình phải làm phim thật hay. Thực tế, không ai ép buộc nhưng tôi luôn tự làm khó mình, tự đòi mình phải làm cho có chất lượng, đó là lương tâm nghề nghiệp. Tôi làm với ý thức để trả nợ cho khán giả vì khán giả chính là “ông chủ” của mình.

Ngày xưa, tôi được gọi là “diễn viên xuyên tâm liên”, nghĩa là trị bá bệnh, đẩy vào vai nào cũng làm được tuốt, nên bây giờ khó có đề tài nào làm khó được Nguyễn Dương. Tôi chấp nhận thử thách, thích tìm cái mới, hơi cầu toàn trong nghệ thuật. Diễn viên nào làm việc tắc trách sẽ không thích tôi. Ai làm việc có trách nhiệm, tôi trân trọng như ngôi sao, và ngược lại, ngôi sao mà không làm việc nghiêm chỉnh thì tôi coi không bằng diễn viên quần chúng.

Dao dien Nguyen Duong: “Bat ngo va hai huoc la thuong hieu cua toi”
Nguyễn Dương và hotgirl Sam trong Hợp đồng định mệnh

* Anh đã mua nhà để ở Việt Nam lâu dài, vậy thu nhập từ phim ảnh có đem lại cho anh cuộc sống vật chất thoải mái?

- Ngày mới vào trường kịch nghệ, tôi đã được thầy Năm Châu dặn dò hai câu nhập môn như sau: “Làm nghệ sĩ, đừng nghĩ mình vinh quang, đời sẽ gọi mình bằng… “thằng”. Nghệ sĩ chân chính không ai giàu, chỉ có buôn nghệ thuật mới giàu”. Vậy nên tôi hiểu, phải biết chấp nhận đủ thì sẽ thấy hạnh phúc.

Người Việt sống ở hải ngoại, trong xã hội có nền văn hóa khác, không phải ai cũng thích ứng được. Về với quê hương, vật chất có ít đi một chút nhưng tinh thần lại đầy đủ. Tôi sống giản dị, nhu cầu vật chất không cao nên tôi nghĩ, mình biết đủ là đủ, là hạnh phúc.

* Nguyễn Dương - Thu Tuyết là một cặp diễn viên hài tên tuổi, nhưng nghe đâu nghề lồng tiếng mới là nguồn thu nhập chính của anh chị trong sự nghiệp?

- Tôi phải nói cảm ơn nghề lồng tiếng vì chính nghề này đã giúp cho cuộc sống cơ cực của gia đình tôi thay đổi, là bước ngoặt để chúng tôi bước ra khỏi những lo toan về miếng cơm manh áo hàng ngày. Đó là giai đoạn cuối những năm 1980 và đầu 1990.

Ngày ấy, ở đoàn kịch Bông Hồng, tôi là diễn viên chính, tổ trưởng tổ diễn viên, thành viên hội đồng nghệ thuật… nhưng lương không đủ sống. Lương của hai vợ chồng nghệ sĩ tính ra không bằng tiền lời một ngày của người bán thuốc lá lẻ lề đường. Ai yêu nghề kinh khủng mới trụ được.

Vợ chồng tôi đành phải ra “chợ trời” cả năm, nhờ đạo diễn Thế Ngữ kêu “diễn giùm” mùa tết, rồi hết tháng Giêng, hết nửa năm… rồi kế đến nhờ có lồng tiếng mà chúng tôi được trở lại với nghệ thuật. Suốt những năm tháng ở nước ngoài, chúng tôi cũng sống nhờ nghề lồng tiếng cho phim.

Dao dien Nguyen Duong: “Bat ngo va hai huoc la thuong hieu cua toi”
Thu Tuyết và vai phụ “xâu xấu” trong Hợp đồng định mệnh

* Anh có “buồn giận” khi nhớ lại giai đoạn cơ cực đó?

- Trái lại, tôi thật lòng mang ơn những giai đoạn khổ ải trong đời. Nghề nghiệp dạy rằng, tột đỉnh của bi kịch là hài kịch nên chính thực tế cuộc sống cơ cực đó đã đem lại cho tôi khả năng nhìn đời qua lăng kính hài hước. Có những lúc nhà chỉ có cơm xịt nước tương, tôi vẫn vui vẻ cầm cuốn sách dạy nấu những món ăn ngon đọc cho vợ nghe. Xem cuốn Những người thích đùa, tôi thấy chi tiết nào cũng có mình trong đó. Khả năng diễn hài của tôi không phải bẩm sinh mà do hoàn cảnh tạo nên.

* Bà xã anh - nghệ sĩ hài Thu Tuyết - đã ngưng hết công việc ở Mỹ, theo chồng về Việt Nam và thỉnh thoảng xuất hiện trong những vai “xâu xấu” ở phim anh. Vợ về để… giữ chồng hay vì yêu cầu công việc?

- Có lẽ vì cả hai. Những năm đầu về đây, tôi ăn cơm hàng cháo chợ. Bà xã vẫn ở Mỹ tiếp tục điều hành công ty sản xuất các chương trình ca nhạc hài, đồng thời trông coi con gái đang đi học. Nay, con gái đã xong đại học, đã có thể tự lo liệu được, nên chồng đâu vợ đó cho tiện nhiều bề. Chúng tôi hiện có công ty nhận gia công phim truyền hình nên vợ chồng chia nhau điều hành. Những vai phụ “xâu xấu” trong phim thường khó có diễn viên nào chịu đóng nên hễ “dư” ra vai nào, Thu Tuyết tự nguyện lãnh hết.

* Nguyễn Dương - Thu Tuyết từng là đôi bạn diễn ăn ý trên sân khấu, lại cũng là cặp vợ chồng bền chặt ở ngoài đời. Điều gì giúp hai nghệ sĩ “chịu đựng” được nhau lâu như vậy?

- Chúng tôi gặp nhau khi cả hai về làm việc tại đoàn kịch Bông Hồng. Vợ chồng cưới nhau không coi ngày. Suốt tuần bận diễn, chỉ có thứ Hai, đoàn nghỉ, chúng tôi rảnh nên quyết định tổ chức cưới. Chắc trúng giờ “xui” nên ở với nhau đến nay đã trên 30 năm.

Ngày xưa đi tấu hài, nhóm hài Nguyễn Dương - Thu Tuyết hầu như tự biên tự diễn. Cả hai vợ chồng cùng nghĩ ra tiểu phẩm, đến khi đem tập với nhau thì thường… gây lộn. May mà Thu Tuyết giỏi nhịn, sau những lúc dầu sôi lửa bỏng, hai vợ chồng lại thường nghĩ đến con nên dễ bỏ qua cho nhau.

* Con gái anh, Nikki Nhật Vi, đóng vai chính trong nhiều phim như Tâm Yên trong Giấc mơ cỏ may, Bé Ba trong Mùa sen cạn, bác sĩ Mai trong Máu chảy về tim, nữ cảnh sát Mai Lâm trong Ông trùm… Anh định cho con gái theo nghề diễn viên? Ở sân quay, anh chỉ đạo ra sao với diễn viên vợ và diễn viên con?

Dao dien Nguyen Duong: “Bat ngo va hai huoc la thuong hieu cua toi”
Nikki Nhật Vy cùng Trấn Thành trong phim Giấc mơ cỏ may

- Con gái tôi cho thấy có sự đam mê và năng khiếu nghệ thuật khá sớm, vì cháu đã lăn lết ở cánh gà sân khấu từ nhỏ tới lớn. Tôi đã cho cháu học khóa diễn xuất hai năm tại Mỹ, song nghề này cực quá, phải “tay làm hàm nhai”, vả lại, người châu Á bên đó khó tìm vai. Vậy nên, chúng tôi cho con theo học ngành y.

Một lần, bất ngờ thấy cháu làm văn nghệ ở trường, đóng kịch, diễn khá hay, tôi biết cháu thật sự có năng khiếu. Về Việt Nam, được các nhà sản xuất mời đóng vai chính, cháu đã làm khá tốt. Chúng tôi không ép cháu theo nghề nào, tùy cháu lựa chọn, nhưng trước mắt, cháu muốn học lên cao nữa ngành y.

Với tôi, trong công việc, mọi người đều bình đẳng, ngôi sao diễn viên hay ngôi sao vợ con gì cũng phải làm tốt nhất phận sự của mình, nếu làm không được, đều chịu quở trách như nhau. Vợ chồng tôi mỗi lần đi quay, về đến nhà là mệt nhoài, chỉ có lăn ra ngủ, chẳng có thì giờ để nói chuyện phim ảnh nên việc ai nấy lo, miễn hoàn thành thì thôi.

* Sắp tới, anh có dự án nào mới?

- Khoảng giữa tháng 1/2017, tôi sẽ bấm máy bộ phim truyền hình Mặt nạ công lý (40 tập) cho hãng phim Sena. Hy vọng đây cũng sẽ là bộ phim đem lại sự thú vị cho khán giả vì bất ngờ và hài hước là hai yếu tố làm nên “thương hiệu” của Nguyễn Dương. 

Cát Vũ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI