Đạo diễn Lê Mộng Hoàng qua lời của kể diễn viên Nguyễn Hậu

24/02/2017 - 14:36

PNO - Tin ông mất khiến nhiều người trong làng ngậm ngùi thương tiếc, bởi ông được xem như cây đại thụ cuối cùng của nền điện ảnh. Hiện lễ tang được tổ chức trong khuôn viên chùa Vĩnh Nghiêm, TPHCM.

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng được xem là át chủ bài của hãng phim do nữ minh tinh số một thời đó là Thẩm Thuý Hằng làm chủ. Hai người đã “song kiếm hợp bích” qua hàng loạt phim đình đám: Chiều kỷ niệm, Xin đừng bỏ em, Nàng... trở thành một trong những bộ phim ăn khách thời đó, đồng thời tạo nên hàng loạt tên tuổi lớn như: Huy Cường, Tâm Phan, Trần Quang, Thẩm Thuý Hằng, Kiều Chinh, Kim Cương, Thanh Nga, Mộng Tuyền.... và thời đó ông được mệnh danh là ông vua phim thị trường.

Ông ấy tuy nhỏ con, nhưng nội lực cực kỳ dẻo dai, làm hoài không thấy mệt. Riêng giọng hát cực hay, từng đứng chung với nhạc sĩ – ca sĩ Trần Văn Trạch được mệnh danh là quái kiệt, hai người từng được tham gia ở đài phát thanh Pháp Á (phát sóng toàn Đông Dương). Ông thuộc con nhà khá giả mới đủ tiền đi Pháp học. Tiếng Pháp tất nhiên là cực giỏi. 

Dao dien Le Mong Hoang qua loi cua ke dien vien Nguyen Hau
NSND Lý Huỳnh, diễn viên Nguyễn Hậu, Lý Hổ, tác giả Nguyễn Khanh và đạo diễn Lê Mộng Hoàng

Trong thời gian học ở Pháp ông có người bạn thân là đạo diễn Phạm Kỳ Nam. Hai người từng học chung trường, chung khoá và lớp lớp đạo diễn. Sau khi tốt nghiệp về nước, đã từng có lần đạo diễn Lê Mộng Hoàng khuyên Kỳ Nam vào Sài Gòn lập nghiệp, nhưng do thời cuộc chiến tranh, cả hai phải chịu cảnh mỗi người mỗi nơi.

Ở phía Bắc, đạo diễn Kỳ Nam lừng lẫy với hàng loạt phim kinh điển: Chung một dòng sông, Chị Tư Hậu, Tự thú trước bình minh, Không nơi ẩn nấp… Riêng Lê Mộng Hoàng cũng đình đám với hàng phim thị trường như: Chiều kỷ niệm, Xin đừng bỏ em, Nàng, Trống Mái, Gánh hàng Hoa, Mãnh lực đồng tiền... Phim của ông hầu hết đều xoay vào tâm lý xã hội, đáp ứng người xem với nhiều tình huống: éo le, ngang trái, nghiệt ngã... lấy nước mắt hàng triệu người xem thời đó.

Trong thời gian này, nổi lên hàng loạt cặp bài trùng trong quá trình làm phim. Khi nhắc tới Lê Mộng Hoàng thì đi đôi với quay phim Trần Văn Lịch (Ba của cố chuyên viên ánh sáng Trần Văn Liên). Nhắc đạo diễn  Bùi Sơn Duân là phải đi đôi với quay phim Trần Đình Mưu, nhắc đến đạo diễn  Lê Hoàng Hoa thì lập tức có mặt quay phim Nguyễn Văn Để (tức nhạc sĩ Diên An). Đây được xem là những tên tuổi uy tín trong làng điện ảnh thời trước 75.

Dao dien Le Mong Hoang qua loi cua ke dien vien Nguyen Hau
Đạo diễn Lê Mộng Hoàng đang chỉ đạo diễn xuất

Không phải ngẫu nhiên mà cựu diễn viên Lê Tuấn Anh luôn có mặt bên ông trong những ngày cuối đời. Bởi ít người biết, anh được đạo diễn Lê Mộng Hoàng phát hiện và mời đóng vai chính đầu tiên trong đời qua bộ phim Kỳ tích núi bà đen trong vai tráng sĩ Lê Sĩ Triệt.

Lúc đó, Tuấn Anh là học viên khoá 1 ở trường điện ảnh nằm trên đường Hải Thượng Lãng Ông, Quận 5. Thời đó, khi casting cho vai diễn này, có đến ba ứng cử viên sáng giá: cố diễn viên Nguyễn Huỳnh, diễn viên Lê Tuấn Anh, Hoàng Phúc. Cả ba rất đồng cân, đồng lạng. Nhưng khi xét sâu vào từng chi tiết, đạo diễn thấy Tuấn Anh có vẻ hiểu biết về kiến thức phim nhiều hơn và ngoại hình được xem là sáng nhất, nên mới chính thức lọt vào tầm ngắm của ông.

Trong quá trình quay bộ phim này, có cảnh quay Tổng quản gian ác Chu Thiện đấu với Lê Sĩ Triệt (Lê Tuấn Anh) một trận oanh liệt... Nhận nhiệm vụ chỉ đạo võ thuật, Nhà giáo ưu tú – võ sư Thu Vân đã bắt hai người ngày đêm luyện suốt cả tuần lễ những chiêu thức đánh nhau ác liệt trước sân khách sạn Công đoàn ở Tây Ninh.

Nhưng ra hiện trường, thấy con ngựa của Tuấn Anh đẹp quá, tức cảnh si tình đạo diễn phán: “Cho nó phi ngựa rượt Nguyễn Hậu, rồi mới đánh nhau hỷ?”. Chỉ một câu thôi, cả Lê Tuấn Anh và tôi đổ mồ hôi hột cả buổi trời, vì người ở dưới đất đánh với người trên lưng ngựa là hoàn toàn sai hết với dự định ban đầu. Nhưng, “lệnh” đạo diễn đã ban ra là bằng mọi giá phải thực hiện. Chỉ đến khi tôi nhận một đường gươm lả lướt chém ngang người, cảnh quay mới được kết thúc trong sự bơ phờ của hai nhân vật đánh nhau.

Dao dien Le Mong Hoang qua loi cua ke dien vien Nguyen Hau
Thẩm Thuý Hằng (bìa phải) trong một phim của Lê Mộng Hoàng

Đến cảnh quay Bọn cướp Kê Đol (Lý Minh) chặn đường Thiên Hương tiểu thơ (Thu Hồng) và tì nữ Ngọc Hiệp đã xảy ra một trận đấu long trời lỡ đất. Trong suốt quá trình quay, cảnh nào cũng được đạo diễn ưng ý, nhưng tướng cướp Kê Đol – Lý Minh lại xin ý kiến với võ sư Thu Vân: “Em là trùm cướp, chị phải cho em hộc máu, còn thằng này (chỉ sang tên tiểu cướp kế bên) nó là lính em, nó chỉ sặc máu mũi thôi mới đúng trình tự".

Đang giằng co ý kiến, có thêm một anh quân sĩ chạy tới than: “Cô ơi, cho con thêm tí máu ở con mắt đi, lên phim nó mới... rùng rợn, con bị đâm mà!”. Nghe câu chuyện “ì xèo” ở hiện trường, đạo diễn Lê Mộng Hoàng bước tới lắng nghe một hồi, ông phán vài câu: “Cái chi mà hộc máu dữ rứa, thằng ni hộc máu, thằng nọ cũng hộc máu, tụi bây cái gì cũng máu? Tao nói cho mà biết, thằng nào cũng máu, máu mũi, máu mặt, máu bụng... ra hội đồng duyệt phim cắt hết, lúc đó tao mới là người hộc máu nè!”.

Nghe xong lời phán này, cả nhóm cướp mới “ỏn ẻn” về vị trí, an phận với sự sắp đặt của đoàn phim. Đây được xem là lần nổi giận cực kỳ dễ thương nhất của vị đạo diễn hiền lành này!

Dao dien Le Mong Hoang qua loi cua ke dien vien Nguyen Hau
 

Ngoài phim ảnh, ông là người có chất giọng rất ngọt ngào. Ở phim trường cứ mỗi lần có dịp rảnh, là anh em đoàn phim lại được nghe ông hát nghêu ngao hàng loạt bài hát nổi tiếng: Thiên thai, Suối mơ, Giọt mưa thu, Con tàu không bến, Tiếng còi trong sương đêm… đặc biệt là những ca khúc tiếng Pháp, ông có thể hát theo yêu cầu anh em trong đoàn phim một cách rất nhiệt tình.

Lữ Đắc Long (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI