Công Trí đưa thứ lụa “ngọc đen” - lãnh Mỹ A đến gần với cuộc sống người Việt

11/11/2016 - 15:00

PNO - Công Trí kể câu chuyện về lãnh Mỹ A, thứ vải thượng hạng, tinh hoa của người Việt, đưa món quà xa xỉ gần gũi với đời sống.

Được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại tơ tằm”, lãnh Mỹ A là thứ lụa cao cấp truyền thống của Việt Nam, chứa đựng sự kì công của người thợ nhuộm lẫn sự “đỏng đảnh” của thuốc nhuộm từ mủ trái mặc nưa. Ngày xưa, lãnh Mỹ A là “đặc sản” của Tân Châu - “xứ tầm tang”, được ưa chuộng bởi màu đen huyền bí, bề mặt bóng mượt, sóng sánh như “ngọc đen”.

Lãnh Mỹ A “nịnh mắt” người mặc, người nhìn, khi khoác tấm lãnh Mỹ A lên người sẽ cảm nhận được rõ hơn sự mịn màng của thớ lụa, say mê của hương thơm dịu dàng, quyến rũ. Đặc biệt thứ tơ lụa hảo hạng này giúp người mặc mát rượi vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, chất liệu lụa dai bền không hút nước, mặc càng lâu càng đen bóng, quý phái... Lãnh Mỹ A mang hiệu ứng của da, của giấy và của lụa trên từng mét vải nên nó còn được gọi với cái tên thân thiết - lụa sơn mài. Với những ưu điểm này, thời xưa, bộ quần áo may bằng lãnh Mỹ A là niềm mơ ước của bao thiếu nữ, quý bà, đó cũng là một món quà xa xỉ.

Theo thời thế, vào những năm 1970, các hãng tơ tằm dệt bằng sợi ni lông thay cho tơ lụa truyền thống, lãnh Mỹ A đứng trước nguy cơ biến mất. Là một trong số nghệ nhân của xứ phù tang, bác Tám Lăng (tên thật là Nguyễn Văn Long) không đành lòng nhìn làng nghề hưng thịnh đang lụi tàn, bác quyết tâm duy trì và làm hồi sinh lãnh Mỹ A. Nối nghiệp cha, anh Nguyễn Hữu Trí - con ruột nghệ nhân Tám Lăng vẫn giữ nghề dệt lãnh. Hiện gia đình anh Trí là xưởng dệt lãnh duy nhất ngày đêm miệt mài sản xuất ra thứ lụa truyền thống này.

Là một nhà thiết kế tài năng và tâm huyết, xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, gắn bó với những giá trị truyền thống và mong muốn phát huy những tinh túy mà ông cha ta để lại, NTK Công Trí cảm nhận được sự vẻ đẹp của lãnh Mỹ A. Anh đã sử dụng lãnh trong các thiết kế của mình đem đi trình diễn trong nước và quốc tế nhằm giới thiệu rộng rãi hơn thứ lụa tơ truyền thống đẹp đẽ của người Việt mà nhiều người còn chưa biết đến.

Mới đây, NTK Công Trí hợp tác cùng Hanoia cho ra mắt bộ sưu tập “Lãnh Mỹ A”. Trước đó, NTK Công Trí đã hé lộ vài mẫu thiết kế sử dụng chất liệu lãnh nằm trong bộ sưu tập “Lúa” mà anh mang tham dự tuần lễ thời trang Tokyo Fashion Week vào 03/2016.

NTK Công Trí cho biết, anh biết đến lãnh Mỹ A - loại vải thượng hạng và quý hiếm bậc nhất Việt Nam vào hồi đầu năm 2016, khi bắt tay thiết kế bộ sưu tập số 9 mang tên “Lúa”. “Lúa” đã tạo được ấn tượng đặc biệt trong Tokyo Fashion Week và tiếp tục chinh phục các tín đồ thời trang tại Vietnam International Fashion Week 2016 (vào tháng 4/2016 tại TP.HCM).

Cong Tri dua thu lua “ngoc den” - lanh My A den gan voi cuoc song nguoi Viet
NTK Công Trí trong buổi giới thiệu bộ sưu tập lãnh Mỹ A tại Hà Nội. (Ảnh: Dân chí)

Theo Công Trí, khi mang “Lúa” đến với xứ sở Mặt trời mọc, khán giả Nhật Bản đã rất trầm trồ trước những mẫu thiết kế từ chất liệu lãnh Mỹ A của Việt Nam. Nhiều người không nghĩ rằng, Việt Nam lại có thể có những chất liệu đặc biệt như thế. Và khi biết thêm câu chuyện đằng sau mỗi tấm lãnh Mỹ A, người Nhật lại càng yêu thích hơn những mẫu thiết kế này.

Tuy nhiên, nếu với bộ sưu tập “Lúa”, Công Trí mới để Lãnh Mỹ A xen vào như một cuộc dạo chơi bên cạnh những chất liệu khác như: voan, nhung, lụa, đũi… thì trong bộ sưu tập tháng 11/2016, lãnh Mỹ A đứng một mình không cần bất cứ sự bổ trợ nào, trong sự độc tôn và kiêu hãnh về chất liệu.

Chia sẻ về bộ sưu tập “Lãnh Mỹ A”, Công Trí cho biết anh muốn kể một câu chuyện về thứ lụa hảo hạng, quý phái bằng đôi mắt nhìn âu yếm của anh. Đó là một thế giới yên tĩnh và an lành, là cơ duyên khi con người được đoàn tụ với thiên nhiên, đoàn tụ với vẻ đẹp vĩnh cửu vốn nằm trong quá khứ. Với hai họa tiết chủ đạo là quạt mo cau và lá tre, đắp vải đen trên nền đen, chỉ khác nhau vè các sắc độ đầy biến ảo. Công Trí đã trình diễn thứ ngôn ngữ mê dụ của các sắc đen.

Màu đen duy nhất và hiệu ứng sơn mài trên chất liệu lãnh Mỹ A là “cơ hội” để Công Trí thể hiện dấu ấn phong cách đặc trưng của mình. Đó là những chi tiết thủ công tinh xảo với kỹ thuật xử lý smocking đan tết vải với kỹ thuật mắt nan… Cộng hưởng giữa sắc đen bóng huyền ảo của lãnh Mỹ A và nghệ thuật bố cục chi tiết tinh xảo đã tạo nên bộ sưu tập thuần Việt vừa gần gũi nhưng không kém phần lạ lẫm, tạo sức hút thị giác ấn tượng đầy sang trọng và hiện đại.

NTK Công Trí cũng chia sẻ thêm về tâm huyết đối với “Lãnh Mỹ A”: “Thông điệp của tôi trong bộ sưu tập lần này đơn giản là những gì thuộc về đất nước - con người Việt Nam luôn gợi cho tôi nhiều cảm xúc sáng tạo. Đặc biệt, tôi cũng muốn mọi người hãy sử dụng hàng Việt Nam vì đất nước chúng ta có rất nhiều chất liệu tốt, đẹp và những câu chuyện hay ho phía sau. Chúng ta cũng có quyền tự hào vì chỉ đất nước mình mới có những loại chất liệu đó. Và với sự kết hợp giữa Lãnh Mỹ A với trang sức sơn mài lần này, tôi muốn đưa đến cho mọi người một khái niệm mới “lụa sơn mài”. Cả hai đều là “hồn vía” của Việt Nam”.

Cong Tri dua thu lua “ngoc den” - lanh My A den gan voi cuoc song nguoi Viet
Trái mặc nưa làm nên "nhan sắc" của lãnh Mỹ A - thứ lụa "đỏng đảnh", đen huyền bí
Cong Tri dua thu lua “ngoc den” - lanh My A den gan voi cuoc song nguoi Viet
Những tấm lãnh Mỹ A được phơi từ sáng sớm tinh mơ

Khác với những BTS mang tính trình diễn, “Lãnh Mỹ A” mang tính ứng dụng cao với thiết kế tối giản, hiện đại. 10 mẫu trong BST Lãnh Mỹ A được Hanoia khai thác độc quyền mang nhãn hiệu “Hanoia design by Công Trí”. 10 bộ này sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn, mang tinh thần organic 100% từ nguyên liệu đến cách thức thực hiện: thao tác rất kỹ về thủ công từ cắt/may/ kết vải, do những người thợ tài khéo thực hiện theo đúng cách truyền thống. “Những bộ trang phục này rất dễ sử dụng trong nhiều hoàn cảnh: đi tiệc, đi chơi, tiếp khách…phù hợp với những quý cô, quý bà có thẩm mỹ, biết trân quý tinh hoa thủ công và sự sang trọng ẩn sâu.” – Công Trí cho biết.

“Hanoia design by Công Trí” là bộ sưu tập giới hạn đầu tiên của dòng thời trang cao cấp của Hanoia trên chất liệu Lãnh Mỹ A. Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh – COO của Hanoia chia sẻ: “Hơn 20 năm nay, với tư cách là nhà cung cấp độc quyền Lãnh Mỹ A, chưa bao giờ Hanoia ngưng tận tụy bổn phận cưu mang Lãnh. 3.000m vải Hanoia bao tiêu mỗi năm cho gia đình bác Tám, chỉ đủ tiêu thụ 1/3 lượng mặc nưa tại Tân Châu, cũng là những vườn mặc nưa cuối cùng còn lại trên cả dải sông Mekong. Hanoia đang cố gắng tìm thị trường trong nước, kể lại cho những tín đồ thời trang hôm nay câu chuyện về một niềm kiêu hãnh từ tinh hoa truyền thống. Chúng tôi tin, chỉ khi được những ngừoi Việt yêu dấu và tự hào khi sử dụng trên chính đất Việt – Lãnh Mỹ A mới thật sự hồi sinh”.

Collection giới hạn “Hanoia design by Công Trí” sẽ sớm có mặt tại Ngôi nhà Di sản -Hanoia House, 38 phố Hàng Đào – Hà Nội.

Mộc Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI