'Sao' hư tại ai?

27/03/2019 - 06:31

PNO - Có câu 'con hư tại mẹ'. Ở làng giải trí Hàn, 'sao' hư tại công ty, bởi cả thời tuổi thơ, tuổi trẻ của một nghệ sĩ, trước khi thành 'sao', gắn liền với công ty quản lý.

Không phải đợi đến khi bê bối tình dục liên quan đến các nghệ sĩ nổi tiếng Seungri, Jung Joon Young… bị phanh phui, gây chấn động làng giải trí toàn cầu, công chúng mới biết đến lối sống tha hóa của các ngôi sao trẻ xứ kim chi. 

Những chuyện này đã tồn tại từ lâu, nhưng bị hào quang của ngành công nghiệp giải trí che lấp. Có câu “con hư tại mẹ”. Ở làng giải trí Hàn, “sao” hư tại công ty, bởi cả thời tuổi thơ, tuổi trẻ của một nghệ sĩ, trước khi thành “sao”, gắn liền với công ty quản lý.

'Sao' hu tai ai?
Những sao Hàn dính scandal ma túy, tình dục một phần do lỗ hổng quản lý, giáo dục của các công ty giải trí

Ở Hàn Quốc, giải trí là một ngành công nghiệp đủ sức xuất khẩu, nên yếu tố chuyên nghiệp được đưa lên hàng đầu. Các nghệ sĩ, trước khi ra mắt công chúng (debut), phải trải qua quá trình đào tạo rất lâu. Do đó, độ tuổi của các thực tập sinh thường rất trẻ.

Theo khảo sát năm 2018 của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hàn Quốc, số thực tập sinh của các công ty giải trí nước này là 1.440 người; trong đó có 775 người trên 19 tuổi, 529 người từ 16-18 tuổi, 118 người từ 13-15 tuổi, 15 người từ 9-12 tuổi và 3 người dưới 8 tuổi.

Từ năm 2010, khi K-pop dần lớn mạnh và hoạt động của nghệ sĩ bị công chúng soi xét kỹ hơn thì ngoài việc dạy ca hát, nhảy múa, diễn xuất, các công ty giải trí còn huấn luyện cho thực tập sinh nhiều nội dung khác như giáo dục giới tính, cách tiếp xúc với truyền thông… dựa theo chương trình giáo dục cơ bản do Cục Nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) cung cấp.

Theo điều tra gần đây của nhật báo The Hankyoreh về chương trình giáo dục của 10 công ty giải trí Hàn Quốc (gồm cả công ty lớn như YG Entertainment), có 7 công ty triển khai chương trình giáo dục tính cách (character education) cho thực tập sinh. Tuy nhiên, đa số các công ty chỉ tập trung dạy giao tiếp, ứng xử với fan hoặc trên mạng xã hội.

Sau scandal lộ các tin nhắn chat sex, môi giới mại dâm của Seungri, Jung Joon Young trên ứng dụng KakaoTalk, một nhân viên thuộc một công ty giải trí cho tờ The Hankyoreh biết, công ty họ hướng dẫn nghệ sĩ tránh ra ngoài uống rượu bia và cách quản lý nhóm chat trên điện thoại di động.

Chỉ chú trọng dạy nghệ sĩ ứng phó với công chúng, lấy lòng fan và tránh chỉ dạy những vấn đề liên quan đến giới tính, bình quyền, vì cho rằng nghệ sĩ không nên bàn đến những chủ đề dễ gây tranh cãi là nguyên nhân dẫn đến nhận thức lệch lạc về tình dục của những ngôi sao trẻ như Seungri, Jung Joon Young.

Ngoài ra, việc nhiều ngôi sao sinh hư còn có nguyên nhân từ việc họ bị ép phải giữ hình tượng sạch - đẹp, dẫn đến khuynh hướng tìm nơi ẩn náu, tìm kiếm sự riêng tư. Điểm đến thường thấy là các phòng VIP trong quán bar, hộp đêm và đó là chỗ người ta phát hiện ra các nghệ sĩ dính tới ma túy, mại dâm, như trường hợp Seungri, Jung Joon Young, T.O.P, G-Dragon. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI