Nguyễn Nhật Ánh - nhà văn 'lắm duyên' với điện ảnh

05/11/2018 - 17:58

PNO - Có thể nói, chưa có nhà văn nào có nhiều tác phẩm được chuyển thể thành phim như Nguyễn Nhật Ánh.

Mắt biếc         

Sau Người bất tử, Victor Vũ bắt tay vào sản xuất phim điện ảnh Mắt biếc, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh. Truyện này được xuất bản năm 1990, từng được dịch sang tiếng Nhật để phát hành tại xứ hoa anh đào.

Nhân vật chính trong Mắt biếc là Ngạn, quê ở làng Đo Đo. Ngạn có tình cảm với Hà Lan, một cô bạn cùng làng có đôi mắt tuyệt đẹp. Tuy nhiên, về sau Hà Lan đem lòng yêu Dũng, một công tử nhà giàu, giỏi võ nhưng hư hỏng. Hà Lan mang thai và bị Dũng ruồng bỏ. Vượt qua những mâu thuẫn trong lòng, Ngạn nhận chăm sóc con của Hà Lan. 

Nguyen Nhat Anh - nha van 'lam duyen' voi dien anh
Truyện Mắt biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Hiện tại, Victor Vũ đang tìm diễn viên cho dự án này và sẽ khởi quay trong thời gian tới. Với vai Ngạn, nhân vật nam sẽ có nét thư sinh, biết chơi guitar. Dũng sẽ là hình mẫu đàn ông mạnh mẽ, biết chơi guitar điện. Hà Lan sẽ có nét đẹp thuần Việt, thanh tú.

Những chàng trai xấu tính

Truyện ngắn này của Nguyễn Nhật Ánh được xuất bản tháng 8/2010. Những chàng trai xấu tính là một trong những dự án được Quỹ đầu tư Việt Nam giải trí (VEF - trị giá 50 triệu USD) bỏ vốn.

Phim dự kiến ra mắt trong năm 2019. Dàn diễn viên chính gồm: Ngô Kiến Huy, Minh Hằng, Jun Vũ, Quỳnh Hương. Tuy nhiên, thời điểm công bố quỹ đầu tư, phía NSX cho biết danh sách này vẫn chưa chốt cuối cùng. 

Nguyen Nhat Anh - nha van 'lam duyen' voi dien anh
Truyện Những chàng trai xấu tính của Nguyễn Nhật Ánh cũng sẽ đến với khán giả qua màn ảnh rộng

Những chàng trai xấu tính kể về hai chàng trai tên Biền và Tưởng, cùng để ý một cô gái. Cô gái này dành 3 ngày trong tuần cho Biền và 3 ngày cho Tưởng. Để quyết tâm giành được trọn vẹn cô gái, hai chàng trai đã nghĩ ra nhiều kế sách đối đầu nhau. Tuy nhiên, cuối cùng Biền và Tưởng mới phát hiện đó là 2 chị em sinh đôi. Biền nảy sinh tình cảm với cô chị Quỳnh Giao, tưởng kết đôi với cô em Quỳnh Như.

Cô gái đến từ hôm qua        

Được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chuyển thể từ truyện dài cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh. Phim được phát hành tháng 7/2017 với dàn diễn viên chính gồm: Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Jun Phạm, Hoàng Yến Chibi... Phim là một tác phẩm hài lãng mạn, gói trọn ký ức của nhiều thế hệ học trò.

Nguyen Nhat Anh - nha van 'lam duyen' voi dien anh
Dàn diễn viên chính trong phim Cô gái đến từ hôm qua

Bộ phim là câu chuyện đan xen giữa quá khứ, hiện tại của một cậu học trò tên Thư. Thuở bé, Thư tự cho bản thân là thông minh, bản lĩnh, thường hay bắt nạt cô bạn hàng xóm Tiểu Li. Khi lớn lên, Thư bị Việt An, người mà cậu thầm thương trộm nhớ xỏ mũi và điều khiển. Thư nhận ra rằng con gái càng lớn càng thông minh, còn con trai thì ngược lại.

Ngoài tình yêu, bộ phim còn nhiều câu chuyện nhỏ về tinh thần "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò". Cô gái đến từ hôm qua lấy bối cảnh vào năm 1997, tại một ngôi trường ở Hội An. Phim được đầu tư 14 tỷ đồng, thu về hơn 70 tỷ.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Bộ phim ra mắt vào tháng 10/2015, là tác phẩm đầu tiên Victor Vũ chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh. Phim lấy bối cảnh chính tại Phú Yên với dàn diễn viên nhí: Trọng Khang, Thịnh Vinh, Thanh Mỹ...

là câu chuyện đẹp về thuở ấu thơ của những đứa trẻ miền Trung trong thập niên 80, đó là Tường - cậu bé ngây thơ, đầy tình thương, sống nội tâm, thích đọc truyện cổ tích; Thiều (anh trai Tường) - ích kỷ, hẹp hòi; Mận - cô bé phải chịu nhiều cú sốc từ gia đình. Phim truyền tải thông điệp về tình anh em, bạn bè với những ghen ghét, đố kỵ, ăn năn... 

Nguyen Nhat Anh - nha van 'lam duyen' voi dien anh
Một cảnh quay đẹp trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được Cục điện ảnh đầu tư. Số vốn của phim là 20 tỷ đồng, thu về 78 tỷ, là một trong 10 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất Việt Nam. Bộ phim được mua bản quyền, giới thiệu tại LHP Cannes 2015. Phim cũng được công chiếu tại Nhật Bản vào tháng 8/2017.

Tại LHP Việt Nam lần thứ 19 (tháng 12/2015), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh nhận nhiều giải: Bông sen vàng, Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Phim được khán giả yêu thích nhất. Tháng 4/2016, bộ phim đoạt giải phim điện ảnh hay nhất tại LHP Quốc tế thiếu nhi thuộc khuôn khổ LHP Quốc tế Toronto 2016. Trước đó, phim cũng đoạt giải Phim hay nhất tại LHP Quốc tế Silk Road 2015 ở Phúc Châu, do Thành Long trao tặng.

Nữ sinh

Sau khi kết thúc Kính vạn hoa, ê-kíp tiếp tục chuyển thể tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành phim truyền hình Nữ sinh (2008), dựa trên ba cuốn truyện của Nguyễn Nhật Ánh: Nữ sinhBuổi chiều Windows và Bồ câu không đưa thư.

Nguyen Nhat Anh - nha van 'lam duyen' voi dien anh
Quang Vinh và 3 diễn viên trẻ trong Nữ sinh, ra mắt năm 2008

Phim lấy bối cảnh ở TP.HCM với sự tham gia của ca sĩ Quang Vinh trong vai thầy giáo. 3 diễn viên trẻ: Thu Thảo, Minh Phương, Ngọc Ánh vào vai học trò. Tuy nhiên, phim không được đánh giá cao bởi nhiều sự thay đổi trong kịch bản khiến mất đi màu sắc của truyện. 

Kính vạn hoa

Kính vạn hoa được hãng phim TFS chuyển thể từ truyện cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh. Phim kể về những kỷ niệm tuổi học trò với các nhân vật như: Quý ròm, Hạnh nhỏ, Tiểu Long… Đây không chỉ là một quyển truyện thông thường, còn được xem là một cuốn sách về tâm lý thú vị dành cho tuổi học trò.

Nguyen Nhat Anh - nha van 'lam duyen' voi dien anh
Kính vạn hoa, bộ phim truyền hình thú vị về tuổi học trò

Kính vạn hoa ra mắt lần đầu vào năm 2004, kết thúc năm 2008. Mãi nhiều năm sau, phim vẫn được chiếu lại trên nhiều đài truyền hình nhân dịp hè. Kính vạn hoa đã làm nên tên tuổi của nhiều diễn viên hiện tại như: Ngọc Trai, Angela Phương Trinh…

Chú bé rắc rối

Phim được sản xuất và giới thiệu đến khán giả năm 1998. Chú bé rắc rối cũng nói về tuổi học trò với những ký ức đẹp. Hai nhân vật chính của phim là Nghi và An. 

Nghi, một anh chàng không thể lo được cho bản thân. An, một cậu học trò bất cần đời, sinh ra trong một gia đình khá giả, sợ ma. An và Nghi trở thành bạn bất đắc dĩ khi Nghi nhận nhiệm vụ kèm An học tập. Cũng từ đây, hai cậu học trò đã vướng phải nhiều rắc rối và nhận ra được những giá trị tốt đẹp của tình bạn.

Nguyen Nhat Anh - nha van 'lam duyen' voi dien anh
Phùng Ngọc và Lê Thắng trong phim Chú bé rắc rối

Hai diễn viên chính là Phùng Ngọc và Lê Thắng. Trong đó, Phùng Ngọc từng nổi danh trong Đất phương Nam. Kịch bản bám sát truyện, diễn xuất tự nhiên của hai diễn viên nhí giúp phim được đánh giá cao. 

Bong bóng lên trời

Tác phẩm này của Nguyễn Nhật Ánh được nghệ sĩ phía Nam đưa lên sân khấu kịch, trong khi đó miền Bắc lại chuyển thể thành phim, do đạo diễn Trọng Trinh đảm nhận, vào năm 1997. Phim có sự tham gia của Hoàng Tùng, Phương Anh, Lan Hương cùng những nghệ sĩ kỳ cựu như Minh Vượng, Phạm Bằng.

Nguyen Nhat Anh - nha van 'lam duyen' voi dien anh
Một cảnh trong phim Bong bóng lên trời năm 1997

Bong bóng lên trời kể về câu chuyện của Thường, cậu bé phải đi bán kẹo kéo để đỡ đần mẹ sau khi bố qua đời. Tuy nhiên, chàng trai phải nói dối mẹ là đi dạy kèm. Thường làm quen với cô bé bán bong bóng tên Tài Khôn, người hay mơ mộng, thường giúp đỡ Thường vượt qua mặc cảm, sống tự tin hơn.

Trong phim, từ nhân vật bán kẹo kéo, Thường trở thành người bán kẹo bông. Bối cảnh phim cũng thay đổi so với truyện nhưng vẫn chinh phục khán giả bởi những tình tiết cảm động. 

Áo trắng sân trường

Đây là bộ phim đầu tiên được chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim lấy ý tưởng từ truyện Nữ sinh. Phim kể về nhóm nữ sinh gồm Xuyến, Thục và Cúc Hương gặp một chàng đẹp trai tên Gia và tìm đủ các chiêu để hành hạ anh chàng nhưng không biết đó là thầy giáo.

Nguyen Nhat Anh - nha van 'lam duyen' voi dien anh
Dàn diễn viên chính của Áo trắng sân trường

Bất ngờ, Gia được cử về làm giáo viên chủ nhiệm lớp của 3 nữ sinh. Hùng, một thành viên trong lớp từng đón đường ném đá Gia gây thương tích cũng không dám đến lớp. Sau đó, Gia đón Hùng về nhà ở chung với mình sau khi Hùng bỏ nhà ra đi vì không chịu nổi lối sống của người cha dượng. Tình cảm thầy trò, bạn bè cũng theo đó mà tiến triển.

Phim có sự tham gia của những diễn viên nổi danh thập niên 90 như: Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Mỹ Uyên, Hoàng Trinh, Thế Anh. Áo trắng sân trường giúp đạo diễn Nguyễn Dân được đánh giá cao giữa dòng phim mì ăn liền uỷ mị trong thời điểm đó. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI