Vì sao bạn chán ăn khi trời nắng nóng?

04/04/2019 - 11:00

PNO - Thời tiết nóng bức, bạn cảm thấy chán ăn? Đĩa cơm tấm sườn bớt đi sự hấp dẫn, thậm chí miếng pizza cuối cùng cũng không lay chuyển tâm hồn ăn uống của bạn. Tại sao?

Nếu bạn nghĩ dạ dày kiểm soát sự thèm ăn thì bạn đã nhầm. Theo bác sĩ Pradip Shah - công tác tại Bệnh viện Fortis (Ấn Độ), sự thèm ăn được kiểm soát chủ yếu bởi vùng dưới đồi ở não bộ. Đồng thời cơ quan này cũng kiểm soát cảm giác no.

Vi sao ban chan an khi troi nang nong?
Mất cảm giác ngon miệng hay lười ăn chỉ là phản xạ tự nhiên của cơ thể và sẽ thay đổi khi thời tiết thay đổi

Vùng dưới đồi hoạt động cùng với hormone đói ghrelin (sản xuất bởi dạ dày và vùng dưới đồi) bằng cách nhận ra cơn đói, thúc đẩy sự thỏa mãn và điều chỉnh sự thèm ăn của bạn.

Khi thời tiết chuyển sang nắng nóng, cơ thể điều chỉnh nhiệt độ bằng cách trục xuất nước dưới dạng mồ hôi. Lúc này, vùng dưới đồi vừa làm cùng lúc 2 nhiệm vụ: một, giữ cho bạn mát mẻ và hai, đảm bảo rằng bạn ăn đúng giờ.

Vì vậy, khi cơ thể đang cố gắng tiết mồ hôi ra, vùng dưới đồi ít chú ý đến cơn đói của bạn. Một phần vì quá trình tiêu hóa cũng tạo ra nhiệt lượng đáng kể, do đó vùng dưới đồi cố gắng ngăn chặn sự thèm ăn, nhằm giảm khối lượng công việc của nó.

Đấy là lý do tại sao chúng ta không cảm thấy đói khi trời nắng nóng, thậm chí cảm giác chán ăn! Thay vào đó, cơn khát tăng lên và bạn cảm thấy muốn uống nhiều nước để giữ cho mình mát mẻ.

Vi sao ban chan an khi troi nang nong?
 

Mất cảm giác ngon miệng là cách cơ thể truyền đạt những gì bạn thực sự cần. Vì vậy, thay vì ép bản thân ăn thật nhiều vào mùa hè, hãy làm những gì cơ thể bạn muốn và uống nhiều nước.

Việc ngăn chặn sự thèm ăn là một quá trình tự nhiên và sẽ thay đổi khi thời tiết mát hơn.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI