Sắc xuân ở làng quýt hồng Lai Vung

28/01/2014 - 08:32

PNO - PNO - Giáp Tết, sắc vàng, đỏ cam rực rỡ những vườn quýt hồng ở Lai Vung. Màu xanh của lá chen giữa màu quýt vàng làm nên sắc xuân độc đáo ở vùng đồng Tháp Mười này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dịp Tết đến xuân về, du khách ngoại tỉnh nói chung, người Đồng Tháp nói riêng không chỉ chọn điểm du xuân, tham quan chụp ảnh ở làng hoa Sa Đéc mà còn đến thăm làng quýt hồng Lai Vung. Đây là hai điểm đến "thương hiệu" của Đồng Tháp.

Hiện nay quýt hồng, đặc sản của huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đang vào cao điểm thu hoạch bán Tết. Với lớp vỏ vàng tươi, vị chua ngọt thanh và thời gian sử dụng khá dài (sau 10 ngày kể từ thời điểm thu hoạch) nên từ hàng chục năm qua quýt hồng Lai Vung từ chỗ là đặc sản trưng Tết của người dân vùng ĐBSCL đã nhanh chóng được người dân cả nước ưa chuộng.

Sac xuan o lang quyt hong Lai Vung

Một số công ty du lịch tổ chức tour đến Đồng Tháp thường phối hợp với nhà vườn đưa khách tham quan vườn quýt hồng bằng xuồng chèo tay. Chiếc xuồng nhỏ đưa du khách len lỏi qua những con mương, đi giữa những chùm quýt hồng trĩu quả. Không chỉ tham quan, chụp ảnh, du khách còn được giới thiệu đôi nét về xuất xứ , cách trồng, giá cả của đặc sản quýt hồng.

Nếu như vào thời điểm giữa tháng Chạp, giá tối đa chỉ dao động trong khoảng 25-27.000đ/kg thì đến nay nhiều thương lái đã đến tận vườn trả giá 35 ngàn đồng/kg, tăng hơn cùng kỳ năm trước khoảng 7-10 ngàn đồng/kg do sản lượng quýt giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng thời tiết bất lợi vào thời điểm quýt cho trái và nhiều dịch bệnh tấn công trong suốt vụ khiến nhiều chủ nhà vườn đã chuyển sang sản xuất quýt hồng rải vụ.

Những nhà vườn có tay nghề cao, mỗi công đất (1.000m2) quýt có thể mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Thậm chí ở xã Long Hậu, thủ phủ quýt hồng của huyện Lai Vung, nhiều nhà vườn có kỹ thuật tốt đã “điều khiển” cây quýt trên 10 năm tuổi đạt sản lượng trên 500kg, với mức giá trên 30.000 đồng/kg, thu về trên 15 triệu đồng. Trừ chi phí, công chăm sóc, nhà vườn vẫn lời cao hơn so với mức lãi trên 1 ha lúa.

Với nhiều người trồng quýt hồng ở Lai Vung, năm nay mùa xuân đến rất sớm.

Sac xuan o lang quyt hong Lai Vung
 Để hái quýt, người ta phải đu người trên độ cao và dầm chân trong bùn lầy

Sac xuan o lang quyt hong Lai Vung
Thu hoạch quýt hồng ở Long Hậu

Sac xuan o lang quyt hong Lai Vung

Sac xuan o lang quyt hong Lai Vung
Vận chuyển quýt hồng bằng đường thuỷ

Sac xuan o lang quyt hong Lai Vung
Do là hàng trưng Tết nên khâu tuyển lựa trái rất khắt khe

Sac xuan o lang quyt hong Lai Vung

Sac xuan o lang quyt hong Lai Vung
 Quýt được cho vào thùng mốp để đảm bảo vận chuyển đường xa

Sac xuan o lang quyt hong Lai Vung
Cây quýt cho trên 500 kg của ông Lưu Văn Tín, (Long Hậu) tổ trưởng tổ quýt hồng VietGap của huyện Lai Vung
 

TÙNG HƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI