Hội sách TP.HCM lần 10: Hai thập niên đầy sức sống

19/03/2018 - 12:07

PNO - Tối 19/3, Hội sách TP.HCM lần 10 sẽ chính thức khai mạc tại công viên Lê Văn Tám. Sau 20 năm tổ chức (định kỳ hai năm/lần), Hội sách TP.HCM đã trở thành một thương hiệu có sức sống trong lòng công chúng.

Hội tụ đa quốc gia 

Hội sách TP.HCM lần 10 có 180 đơn vị tham gia, 900 gian hàng và hơn 30 triệu bản sách được bày bán (so với 172 đơn vị và 710 gian hàng của Hội sách TP.HCM lần 9, tức tăng gấp chín lần so với kỳ hội sách đầu tiên). Sức sống này có được nhờ sự cộng hưởng từ nỗ lực của các đơn vị làm sách và nhu cầu đọc của công chúng. Chỉ tính riêng những ngày tết Nguyên đán 2018, doanh thu của Đường sách TP.HCM và Đường sách xuân Mậu Tuất đã đạt gần 8 tỷ đồng.

Từ không gian tôn vinh văn hóa dành cho bạn đọc TP.HCM, hội sách, sau 10 lần tổ chức, đã khẳng định một vị thế riêng. Nói vui, theo một thành viên ban tổ chức, là đến nay đã có thể đổi tên thành Hội sách quốc tế TP.HCM, khi ngày càng có sự tham gia của nhiều đơn vị xuất bản, phát hành sách tại nhiều nước trên thế giới. 

Hoi sach TP.HCM lan 10: Hai thap nien day suc song

Hội sách cũng là dịp để bạn đọc mua được nhiều loại sách giảm giá, với mức lên đến 50% vào những ngày cuối tuần

Hội sách TP.HCM lần 10 không thiếu những thương hiệu danh tiếng: nhà xuất bản (NXB) Oxford University Press, Cambridge, National Geographic, Macmillan… Bà Claudia Kaiser - Phó chủ tịch Hội chợ sách Quốc tế Frankfurt (Đức) cũng sẽ có mặt, dự buổi trò chuyện chủ đề về xu hướng xuất bản thế giới trong năm 2018 và hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ sách Frankfurt. Chương trình giao dịch bản quyền với các NXB lớn từ Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản… cũng sẽ diễn ra hằng ngày tại gian hàng Bản quyền quốc tế, từ ngày 21/3 đến 25/3.

Các cây bút trẻ “tung hoành” hội sách

Rất hiếm có những buổi giao lưu, ra mắt sách mới của những nhà văn… già. Thay vào đó, hàng loạt tên tuổi trẻ xuất hiện trong lịch giao lưu: Phan Ý Yên, Gari, Hamlet Trương, Iris Cao, Du Phong, Rosie Nguyễn… và đương nhiên không thể thiếu Anh Khang - cây bút đến nay vẫn chưa được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng luôn có sách bestseller ở nhiều kỳ hội sách. Đặc biệt có sự xuất hiện của các gương mặt nổi bật trong năm: Dũng Phan với cuốn sách sử Việt Nam được yêu thích: 12 khúc tráng ca, nhóm thực hiện bộ sách 1987 - câu chuyện lan tỏa từ chia sẻ của những người nổi tiếng nhiều lĩnh vực cùng sinh năm 1987

Tính chuyên nghiệp gần như được “đồng bộ hóa” khi phần lớn đơn vị tham gia đều khai thác diện tích rộng hơn hẳn các kỳ trước, đầu tư lớn cho phần giới thiệu hình ảnh và thương hiệu. Hai khu vực được dành cho triển lãm: pano giới thiệu Hội sách TP.HCM qua 10 lần tổ chức và không gian trưng bày sách theo các chủ đề TP.HCM - Hội nhập và phát triển, Đất nước con người Việt Nam.

Hai năm qua, Đường sách TP.HCM đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của độc giả thành phố; nhưng không vì thế mà Hội sách TP.HCM mất “thị phần”. Các đơn vị xuất bản vẫn tập trung thực hiện hàng trăm ấn phẩm mới phục vụ độc giả Hội sách. Đây cũng là dịp để những cây bút trẻ, bestseller giới thiệu sách mới, giao lưu độc giả. Mỗi đơn vị tham gia cũng có tác phẩm, chương trình “đinh” nhằm thu hút bạn đọc. 

Chú trọng không gian cho trẻ

Trong số 100 chương trình tại hội sách, những hoạt động dành cho trẻ em, thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ không nhỏ. Hai khu vực đọc sách và vui chơi miễn phí được dành riêng cho các em thiếu nhi. Trong không gian hơn 400m2, sẽ có cả những cuộc thi: ghép mô hình trò chơi, thi kể chuyện, vẽ tranh…

Các chương trình cho trẻ em đa dạng từ trải nghiệm khoa học thường thức, trò chơi rèn kỹ năng tiếng Anh, phương pháp học tập… đến những buổi nói chuyện về tâm lý - giáo dục cho cả mẹ và bé. Cùng con nhận biết và phòng chống bạo hành - Con yêu, bố mẹ luôn ở đây! là một trong những chương trình đáng chú ý của công ty văn hóa Đinh Tị tại hội sách (19g30, ngày 20/3, phòng chuyên đề 2). NXB Văn hóa Văn Nghệ có chương trình Làm bạn cùng con qua trang sách (18g, ngày 21/3, tại gian hàng đơn vị). Cùng ngày, Anbooks có hoạt động Đọc thơ con nít con nôi, lúc 15g, dạy bé đọc thơ và vẽ tranh.

NXB Kim Đồng có hẳn một sự kiện dành cho fan của bộ truyện One Piece - Đảo hải tặc, cùng chương trình ra mắt các tác phẩm dành cho thiếu nhi của nhà văn Nguyên Hương (17g, ngày 21/3). Các đơn vị xuất bản nước ngoài cũng có phần giao lưu với nhà thám hiểm National Geographic (NXB Cengage Learning, lúc 17g, ngày 23/3, tại phòng chuyên đề 1); giao lưu tác giả Nhật Morita Kisetsu (tác giả bộ truyện Diệt slime suốt 300 năm, tôi levelmax lúc nào chẳng hay). Riêng SaiGon Books chọn Ken Honda - tác giả của những bộ sách kỹ năng bestseller tại Nhật - đến giao lưu cùng bạn đọc thanh thiếu niên dịp này.

Ông Phạm Minh Thuận - Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát hành sách Sài Gòn FAHASA, Phó ban thường trực Ban tổ chức Hội sách TP.HCM lần 10 - nói, ban tổ chức kiên quyết không đồng ý cho những đơn vị sản xuất, trao đổi, mua bán hàng hóa tham gia vào hội sách, dù việc này có thể giúp tăng doanh thu đáng kể. Từ ngày 19 - 25/3 sẽ là “một tuần vàng son” dành cho sách và người yêu sách. 

FAHASA tung hàng loạt chương trình đồng hành cùng hội sách

FAHASA là một trong những đơn vị đồng hành của Hội sách TP.HCM lần 10. Gian hàng của FAHASA bày bán hơn 300.000 tựa sách, 30 triệu bản sách, cùng hàng trăm ngàn văn hóa phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Một số chương trình đặc biệt của FAHASA trong hội sách lần này, gồm:

Trải nghiệm mua sắm với chiết khấu khủng thông qua ứng dụng FAHASA, chỉ cần “Scan - Mua sách offline  - Hưởng giá online”. Khách hàng mua sắm tại gian hàng FAHASA còn có cơ hội trúng những chuyến du lịch Singapore, Malaysia, Thái Lan cùng 25.000 sản phẩm quà tặng thiết kế độc quyền.

Không gian của gian hàng FAHASA.com được thiết kế theo cảm hứng từ những tiệm sách cổ trên đường phố châu Âu. Mỗi kệ sách được sắp xếp, bài trí theo phong cách vintage. Đây cũng sẽ là nơi chương trình giao lưu, ký tặng sách diễn ra mỗi ngày, hội tụ các idol, tác giả kiêm ca sĩ nổi tiếng, diễn giả được bạn đọc yêu mến như ca sĩ Đức Phúc, Hoàng Thùy Linh, Rosie Nguyễn, Hamlet Trương, Iris Cao, Hạ Vũ, Anh Khang, Dũng Phan… Tác giả Nhật Bản Morita Kisetsu cũng sẽ giao lưu cùng độc giả yêu mến dòng văn học Nhật Bản.

Chương trình Hội sách online từ ngày 23/3 đến 23/4 của FAHASA mang đến nhiều ưu đãi giá và quà tặng cho độc giả cả nước. 100% khách hàng mua sắm tại www.fahasa.com sẽ có quà tặng độc quyền và cơ hội trúng thưởng chuyến du lịch châu Á, sở hữu một năm mua sách miễn phí.

Nam Thắng

Đường sách TP.HCM “cạnh tranh” hoạt động

Trong suốt thời gian diễn ra Hội sách TP.HCM lần 10, Đường sách TP.HCM cũng có nhiều hoạt động nhằm thu hút độc giả. Nổi bật nhất là chương trình Mừng sinh nhật cùng sách và Điều ước nhiệm màu, nhằm lan tỏa ý nghĩa của việc tặng sách, bày tỏ ước mơ từ sách, chia sẻ kỹ năng… Độc giả từ 7-15 tuổi, có sinh nhật trong tháng Ba, sẽ được chụp ảnh, tặng hoa, sách và cùng tham gia các trò chơi có thưởng.

Công ty văn hóa Nhã Nam có chương trình Happy Reading tour dành cho học sinh Trường tiểu học Hòa Bình và Trường THCS Võ Trường Toản. Song song đó là chương trình ưu đãi, giảm giá đến 50% cho sách nhiều lĩnh vực. 

Buổi giao lưu với bác sĩ Ngô Đức Hùng (tác giả cuốn Để yên cho bác sĩ "hiền") diễn ra lúc 16g ngày 18/3; thực hành Origami lúc 15g ngày 25/3, do nghệ nhân Nguyễn Tú Tuấn hướng dẫn; trò chuyện với các nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Hoài Nam, Nguyễn Anh Tuấn, Huyên Nguyễn, Trần Hoài Thơ lúc 8g30 phút ngày 25/3…

Song Giang

 Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI