Rối bời vì "Ngày không người nhập cư"

17/02/2017 - 18:40

PNO - Nước Mỹ vừa trải qua ngày 16/2 “rối bời” khi hàng nghìn người nhập cư từ chối đến trường hay làm việc theo phong trào “Day Without Immigrants”.

Cuộc tổng đình công “Ngày không người nhập cư – Day Without Immigrants” lan truyền thông qua mạng internet, thu hút đông đảo dân chúng tham gia, nhằm phản đối sắc lệnh tranh cãi của Tổng thống Trump về chính sách nhập cư và việc trục xuất người nhập cư không có giấy tờ.

Roi boi vi
Một cửa hàng tại Salt Lake City bang Utah đề thông báo đóng cửa trong "Ngày không người nhập cư" 16/2/2017

Phong trào từng xuất hiện vào ngày 1/5/2006, khi hàng trăm nghìn trên khắp nước Mỹ đồng loạt nghỉ làm, nghỉ học để phản đối cải cách nhập cư của chính quyền Tổng thống Bush.

Khu vực trung tâm của ngôi chợ Italia ở Philadelphia vốn sầm uất bỗng trở nên yên tĩnh khác thường. Các nhà hàng ẩm thực nước ngoài tại New York, San Francisco và thủ đô Washington D.C cũng đóng cửa.

Roi boi vi
"Gửi Matt, món salad rau đã xong, salad trái cây chỉ cần quả việt quất vì cam và bạc hà không có người thu hoạch. Cảm ơn. Ký tên: Những người phụ nữ trong bếp"

Nhiều cửa hàng tạp hóa, xe chở thực phẩm, cửa hàng cà phê và xe bán bánh kẹp taco từ những thành phố lớn như Chicago, Los Angeles, Boston cho đến đô thị loại trung như Salt Lake City, Ogden và Midvale đều ngưng hoạt động.

Roi boi vi
"Người nhập cư giúp nước Mỹ vĩ đại (họ cũng vừa nấu và phục vụ cho bạn bữa ăn này)"

Vắng bóng người nhập cư, nước Mỹ có một ngày không bữa trưa, không cà phê, không dịch vụ giữ trẻ và không lớp tập thể dục. Một số trường học ở Texas báo cáo lượng học sinh vắng mặt đáng kể. Nhiều bậc cha mẹ phải ở nhà làm việc, chăm sóc con cái hoặc ẵm con đến cơ quan khi nhà trẻ thông báo đóng cửa để hưởng ứng phong trào.

Roi boi vi
Anh Marc Cevasco, một công chức làm việc tại đồi Capitol phải ở nhà giữ con vì nhà trẻ đóng cửa.

Theo Cục Thống kê Lao động liên bang, trong năm 2015, khoảng 26,3 triệu người sinh ra ở nước ngoài đang làm việc tại Hoa Kỳ, chiếm 16,7% lực lượng lao động Mỹ với khoảng 12 triệu người khác thuộc diện “nhập cư trái phép” vì không có giấy tờ đầy đủ. “Những người nhập cư chiếm khoảng 47% số lao động mở rộng của quốc gia từ năm 2004 đến năm 2014,” Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế báo cáo.

Roi boi vi
Người dân Washington đứng "thẫn thờ" trước một nhà hàng bán đồ ăn trưa đóng cửa trong ngày 16/2.

Trong đó, khoảng 12 triệu người nhập cư làm việc ở lĩnh vực nhà hàng khách sạn; thậm chí tại những nơi như New York và Chicago, người nhập cư chiếm đến 70% nguồn lao động của ngành.

Roi boi vi
Chủ nhà hàng Johnny Fulchino cho phép nhân viên nghỉ một ngày để tham gia cuộc diễu hành tại Washington.

Johnny Fulchino, chủ sở hữu quán ăn Johnny’s Half Shell tại Washington D.C, cách không xa đồi Capitol, nói rằng ông quyết định tạm thời đóng cửa nhà hàng hải sản “để khuếch đại tiếng nói của những đứa trẻ làm việc cho tôi”.

“Chúng tôi sở hữu rất nhiều nhân viên từ El Salvador. Nếu nhà hàng vẫn mở cửa, không ai có thể nghe thấy tiếng nói của họ. Có người đã làm việc cho tôi suốt 17 năm. Nấu bếp, tách vỏ hàu, rửa chén,… tất cả họ đều quan trọng, vĩ đại và tuyệt vời,” ông Johnny Fulchino nhận xét.

Roi boi vi
Người biểu tình tuần hành tại thủ đô Washington vào ngày 16/2.

Hay như Trung tâm phát triển trẻ em Mi Palacio, một nhà trẻ kiểu Tây Ban Nha ở Washington, đưa ra quyết định vào khoảng giữa trưa hôm thứ Tư rằng cơ sở sẽ đóng cửa một ngày để các nhân viên, chủ yếu là người Latinh tham gia phong trào phản đối.

Marcela Ardaya-Vargas, người mẹ đến từ Bolivia, hiện sống tại Falls Church, Virginia, cũng kéo con trai ra khỏi trường để đưa cậu bé đến cuộc cư diễu hành “Ngày không người nhập cư ở Washington”.

Roi boi vi
Đường Alvarado, khu phố Latinh sầm uất ở Los Angeles, trở nên vắng vẻ trong "Ngày không người nhập cư".

“Khi con hỏi vì sao hôm nay không phải đến trường, tôi trả lời rằng bởi vì hôm nay hai mẹ con sẽ học về người di cư. Công việc của chúng tôi là đoàn kết cùng những người khác,” cô Marcela cho biết.

“Điều đó thực sự rất buồn. Xã hội nhận ra sức ảnh hưởng của cộng đồng người nhập cư. Chúng ta cần nhau cho cuộc sống hàng ngày,” Vasudeva, một giáo sư 38 tuổi tại Đại học Temple nói.

Roi boi vi
Viện bảo tàng tạo Wellesley, bang Massachusetts gỡ bỏ tác phẩm của người nhập cư.

Tuy nhiên, mặc cho mọi nỗ lực từ phía cộng đồng người nhập cư, dường như vị tân Tổng thống vẫn giữ vững quan điểm của mình. Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, tổ chức vào buổi trưa cùng ngày, Tổng thống Trump vẫn tự hào về các biện pháp an ninh biên giới của mình và việc bắt giữ hàng trăm người nhập cư trong tuần qua, ông nói: “Chúng tôi đang bảo vệ cuộc sống người dân mỗi ngày”.

Tấn Vĩ (Theo CNN, CBC, USA Today, Salt Lake Tribune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI