Tập đoàn Alstom bị phạt 772 triệu USD vì hối lộ

23/12/2014 - 15:14

PNO - PNO - Tập đoàn Công nghiệp Pháp Alstom sẽ phải trả mức tiền phạt kỷ lục 772 triệu USD vì liên quan đến một vụ hối lộ nước ngoài.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bộ tư pháp Mỹ ngày 22/12, cho biết Tập đoàn Công nghiệp khổng lồ Alstom đã đút lót cho quan chức chính phủ của Bahamas, Ai Cập, Indonesia, Saudi Arabia và Đài Loan để thắng thầu trong các hợp đồng kinh tế. Bộ tư pháp Mỹ cho rằng vụ việc này gây chấn động trên toàn thế giới.

Tap doan Alstom bi phat 772 trieu USD vi hoi lo

Mức phạt mà Alstom phải trả được xem là mức phạt cao nhất từ trước đến nay dành cho tội hối lộ - Ảnh: BBC

Đây được xem là mức phạt cao nhất mà Mỹ từng đưa ra liên quan đến tội hối lộ. Theo Bộ tư pháp Mỹ, tập đoàn Alstom đã “chi” 75 triệu USD để thắng thầu các dự án trị giá bốn tỷ USD trên toàn thế giới.

Thứ trưởng Bộ tư pháp Mỹ James Cole cho biết mức phạt này nhằm “làm gương” cho các tập đoàn khác: “Tôi mong muốn mức phạt mà chúng tôi công bố ngày hôm nay là thông điệp rõ ràng mà chúng tôi muốn gởi đến những công ty khác trên toàn thế giới rằng Bộ Tư pháp Mỹ sẽ trừng phạt nghiêm minh, với mức phạt cao nhất có thể đối với các trường hợp hối lộ như vụ việc vừa qua của Alstom”.

Phiên xét xử sơ thẩm sẽ diễn ra vào ngày 5/1/2015. Trong một phát biểu với báo giới Alstom lên tiếng “chúng tôi rất lấy làm tiếc” về những gì đã xảy ra.

Tin không tốt lành xảy đến với Alstom trong bối cảnh chi nhánh của công ty này tại Anh cũng đang đối mặt với một cuộc điều tra tương tự.

Thời gian gần đây tập đoàn công nghiệp Pháp đang chịu áp lực do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự giảm sút số lượng hợp đồng kinh doanh trên lĩnh vực thiết bị năng lượng.

Hồi tháng Sáu, tập đoàn đã đồng ý bán mảng kinh doanh điện cho đối thủ là tập đoàn General Electric của Mỹ với giá 12.4 tỷ Euro (15,1 tỷ USD) để tập trung vào mảng đường sắt nhỏ hơn.

LÊ VÂN ANH
(Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI