'Thả thính' chẳng phải trò đùa

10/11/2018 - 06:00

PNO - Cuộc chơi thả, chụp, né thính cũng lắm chuyện bi hài.

Từ bao giờ chẳng rõ, thế giới mạng ngập tràn những status thả thính - những dòng trạng thái úp mở, mơ hồ, không nhắm vào ai nhưng lại trúng tất cả; để rồi nhận lại những lượt like, comment, những lời hỏi thăm... cũng là thính. Cuộc chơi thả, chụp, né thính cũng lắm chuyện bi hài.

Muôn mặt “thợ câu”

Nếu có dịp tình cờ lọt vào nhóm kín VSB... dành cho các cô gái "sexy", bạn sẽ có thể choáng ngợp trước những hình ảnh nóng bỏng, lồ lộ thịt da và vô số đường cong của những nhan sắc tuổi 18, đôi mươi, thậm chí có cả trẻ vị thành niên. Mỗi hình ảnh như thế, trung bình đạt hơn 20.000 lượt tương tác, cả ngàn comment (bình luận), tùy theo độ hở và nóng. 

Nhưng hở và nóng thôi chưa đủ. Các cô còn phải viết những dòng caption (ghi chú kèm ảnh) sặc mùi thính, gợi dục, gợi tình, kiểu như cô nàng khoe ngực ở quán ăn, viết: "Muốn cùng anh ăn tối, nhưng lại sợ trở thành bữa tối của anh", một cô khoe ảnh vòng 3 ghi chú: "Anh ơi, anh đánh rơi người yêu này", thậm chí có cô khoe ảnh trong phòng tắm kèm chú thích: "Anh có thể cười một cái được không"...

'Tha thinh' chang phai tro dua
 

Tất nhiên, ai cũng biết đó là những câu sao chép, lượm lặt đó đây mà bất cứ ai chơi mạng lâu năm đều phải phát ngấy vì mức độ lặp lại đơn điệu của chúng. Nhưng có hề gì. Cái các cô cần khoe đã khoe được. Cái những người vào đấy để xem cũng đã xem được và những lượt like (yêu thích), tương tác đủ giúp các cô "lên fame" (danh vọng ảo) để vênh mặt với bạn bè, để tham gia đội quân bán kem trộn hay livestream bán hàng...

Ở mức độ nhẹ hơn, các "thợ câu" đăng ảnh đi ăn, check-in ở các khu du lịch, resort kèm chú thích kiểu "ăn một mình, đi về cũng một mình, cũng không sao", "sáng thức dậy ở một nơi xa", "vì cuộc đời là những chuyến đi"... để được khen "sướng nhé", "đi chơi hoài nha", "hạnh phúc thế còn gì"... Cuộc đua thả thính sôi động đến mức kể cả các chị cứng tuổi lẫn các bé nhỏ xinh cũng tham gia sống ảo, khoe giày vớ, áo quần... để rồi tự hào đếm lượt like, số người follow (theo dõi), xem đó là đẳng cấp.

Phía sau "ánh hào quang"

Cuộc chiến sống ảo và thả thính đẩy nhiều người đến với những trò dối gạt nhau. Vào một quán ăn, cả nhóm bạn gái thi nhau chụp ảnh, mỗi người một góc, rồi cùng nhau viết status than... chỉ có một mình hoặc được chàng dẫn đi ăn. Những tấm ảnh selfie qua các phần mềm gọt cằm, kéo mặt được chú thích "mặt mộc có đủ để anh thương?". Chẳng trách sao các chàng tuyên bố, các phần mềm chụp ảnh như B612, 360 nợ họ một lời xin lỗi và rằng chỉ có những gã dại dột mới tin vào ảnh avatar trên Facebook.

'Tha thinh' chang phai tro dua
 
'Tha thinh' chang phai tro dua
 

Ở chiều ngược lại, các chàng hay quý ông cũng đua nhau thả thính với hình ảnh bên cạnh xe xịn, đồ hiệu, nhà hàng khách sạn đắt tiền. Họ cố vẽ ra trước mắt các cô một cuộc sống xa hoa, lung linh đi kèm những status than thở chuyện bận rộn làm ăn nên quên mất yêu đương, bao năm vẫn còn lẻ bóng. Ở "đẳng cấp" cao hơn, các ông vẫn đăng ảnh vợ con tươi cười hạnh phúc, đồng thời nhắn tin riêng cho nàng rằng chỉ làm như thế để con vui, để giữ gìn hình ảnh. Đáng buồn là, thay vì dành thời gian tìm hiểu cho một mối quan hệ nghiêm túc, người ta dễ dàng choáng ngợp trước những thứ được phơi bày trước mắt và dễ dãi "đớp thính" với tư duy "vui thôi", "cũng chẳng mất gì".

Vui thôi, chẳng mất gì?

Thực chất, việc thả thính mất rất nhiều thời gian, trừ khi người thả thính chỉ nhằm để có những mối quan hệ chớp nhoáng hoặc thả... chỉ để mà thả, như một cách cho bằng chị bằng em. Thả thính theo cách sao chép mấy câu ngôn tình sẽ khó "bắt cá lớn", thậm chí còn không bắt nổi cá nhỏ. Dân "lướt phây" hôm nay đủ khả năng nhận diện đâu là thính, đâu là bả đại trà. Tạo một vỏ bọc thực chất là một màn kịch dối nhau mà người viết kịch bản sẽ phải nhớ từng chi tiết mình đã viết ra nếu không muốn bị "bóc phốt".

Đã có không ít cô gái sẵn sàng theo chân đại gia đi tiếp khách chỉ để được đến những nơi sang trọng, để có hình sống ảo, để tiếp tục thả thính. Trong nhóm kín của những cô gái sexy nêu trên, hàng loạt cô đều có mật mã mà nếu nói đúng, các cô sẵn sàng nhận giá bán thân. Ngay cả các hoa hậu, á hậu "ao làng" cũng sẵn sàng lên mạng thả thính liên tục cho mau đầy friendlist, để kiếm follower (người theo dõi), sau đó quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. So với những người thả thính có mục đích, mục tiêu rõ rệt; những bạn trẻ lao vào cuộc đua thả thính chỉ để kiếm fame chỉ là những con thiêu thân mà phần mất luôn nhiều hơn được.

Nữ sinh H.Y. đã rơi vào khủng hoảng ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và cuối cùng nhận một kết quả thi chỉ vừa đủ đậu, dù cô là học sinh giỏi nhiều năm liền. Lý do: nửa tháng trước đó, cô lên mạng, post một số hình ảnh "sexy" vào một nhóm kín, treo status: "Em vừa đủ 18, anh có nhận nuôi không?". Suốt nửa tháng ấy, H.Y. liên tục nhận được những tin nhắn rủ đi khách, những bình luận tục tĩu, thậm chí hộp thư cá nhân của cô liên tục nhận những hình ảnh khiêu dâm của các nick lạ, đòi cô cung cấp ảnh "full HD, không che". Đỉnh điểm là khi các hình ảnh ấy được lưu lại và gửi về trường học, cho bạn bè cô, khiến H.Y. phải tránh mặt các bạn, phải sống trong sợ hãi vì nghe nói ảnh của cô sẽ bị gửi về nhà.

'Tha thinh' chang phai tro dua
Ảnh minh họa

Lâm Nguyễn, một cô gái khác viết cả một status dài để... chửi một gã đã không dắt cô đi ăn nhà hàng, chỉ cho cô ăn lẩu ở quán lề đường, trong khi liên tục sờ mó cô. Cô bảo: "Thấy hắn chạy Z1000, tưởng ngon, hóa ra chỉ là cái vỏ". Lâm Nguyễn "chốt hạ": "Mai mốt không bỏ người yêu ở nhà, đi chơi với mấy gã mới quen trên mạng nữa". Tuyên bố này khiến sau đó cô bị mang lên group và hứng chịu các đợt rủa sả.

Thả thính không xấu. Chính xác hơn, đó là phương thức marketing, thu hút "khách hàng tiềm năng" đến với mình. Một kỹ sư thả thính bằng cách nêu các ý tưởng, hướng dẫn làm những món đồ chơi bằng các vật liệu đơn giản sẽ thu hút được các head hunter (chuyên gia săn đầu người) và rất có thể có một cơ hội làm việc tốt hơn. Một nghệ nhân chuyên làm hoa đất đã nhờ hình ảnh những chiếc bình hoa chứa đầy tâm huyết của mình trên mạng mà tìm được rất nhiều khách hàng - những người không bao giờ hỏi giá, bởi luôn tin tưởng vào tình cảm ông đặt vào những cánh hoa. Thả thính chỉ trở nên xấu khi nó che đậy, tạo ra những giá trị ảo mà chủ nhân nó không hề có.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI