Du lịch với "tiền sử" dị ứng thực phẩm

05/01/2014 - 14:34

PNO - PNO - Dị ứng thực phẩm là hiện tượng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Mách bạn một số kinh nghiệm sau đây để giúp chuyến đi của bạn trọn vẹn, an toàn hơn nếu bạn có tiền sử dị ứng thực phẩm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dị ứng thực phẩm trường hợp nhẹ có thể gây ngứa ngáy, khó chịu, trường hợp nặng có thể tạo mụn nước, khi vỡ gây viêm nhiễm, khó thở, tức ngực do co thắt khí quản, hoặc nôn mửa, tiêu chảy…cần được điều trị kịp thời.

Du lich voi
Ảnh: flickr.com

Đối với những du khách có tiền sử bị dị ứng thực phẩm, khi đi du lịch ở xứ người cần chú ý đến các vấn đề sau.

• Chuẩn bị tâm lý

Khi đi du lịch ở những nơi xa xôi, chắc chắc môi trường sống, nét văn hoá, khí hậu và ẩm thực sẽ có sự khác biệt. Vì vậy, bạn phải chuẩn bị trước tâm lý cho các tình huống xấu có thể xảy ra và tìm cách giải quyết kịp thời. Với tâm lý vững vàng, bạn sẽ không phải bối rối trước mọi tình huống khi đi du lịch xa.

• Chuẩn bị kế hoạch

Để chuyến đi diễn ra trôi chảy, trước khi khởi hành khoảng vài tuần lễ, bạn cũng nên lên kế hoạch du lịch một cách chi tiết về thời gian, tiền bạc, địa chỉ dừng chân, những điều nên và không nên làm ở đó…

• Chọn điểm dừng chân

Đối với các du khách bị dị ứng thực phẩm, việc chọn địa chỉ du lịch phải được cân nhắc cẩn thận. Ví dụ, nếu bạn bị dị ứng với đậu phộng thì không nên chọn một số khu làng quê ở Thái Lan để đi du lịch vì những khu vực này có món ăn đặc sản thường được chế biến với đậu phộng.

• Chuẩn bị thuốc 

Bạn cũng nên chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc chống dị ứng khi đi du lịch nhé. Nên mang theo và giữ gìn chúng cẩn thận ở mọi lúc mọi nơi. Không nên chủ quan mua thuốc tại các điểm dừng chân, bởi loại thuốc bạn cần có thể không có hoặc không phù hợp với tình trạng bệnh tình của bạn.

• Nắm rõ địa chỉ các bệnh viện, trung tâm y tế ở nơi bạn đi du lịch

Bạn phải biết chính xác khoảng thời gian bao lâu để đến được địa chỉ đó, nhằm dự phòng các trường hợp cấp cứu có thể xảy ra đối với mình.

• Chuẩn bị danh sách các thực phẩm an toàn

Việc làm này giúp bạn dễ dàng mua thực phẩm tại các tiệm tạp hoá. Hơn nữa, bạn cũng có thể thuê một khách sạn có phòng bếp để tự chế biến món ăn cho chính bản thân mình. Nếu vốn ngoại ngữ của bạn chưa được tốt, bạn có thể chuẩn bị trước các câu hỏi nhằm chắc chắn các thực phẩm mình mua được an toàn, sau đó nhờ người thân, bạn bè, các đại lý du lịch, quản lý khách sạn, nhà hàng…trình bày và giải đáp thắc mắc trước khi bạn quyết định mua thực phẩm đó.

• Chọn phương tiện vận chuyển khi đi du lịch

Nếu bạn đi du lịch bằng máy bay, tàu hoả hay xe buýt thì nên hỏi kỹ các chính sách phục vụ của nhà cung cấp dịch vụ. Hỏi xem họ có phục vụ bữa ăn nhẹ có chứa thành phần gây dị ứng, có bộ phận cấp cứu khi bạn cần hỗ trợ hay không. Một số hãng hàng không cung cấp các dịch vụ du lịch rất ân cần và chu đáo, nên bạn có thể gọi điện hỏi kỹ các thông tin liên quan trước khi đặt vé. Hãy hỏi xem các loại thức ăn nhẹ của họ có an toàn, bạn có thể mang theo thức ăn riêng trong trường hợp cần thiết không.

• Nên mang theo khăn lau tay

Rửa tay thường xuyên và tránh để tay tiếp xúc với miệng, mũi, mắt là cách tốt nhất để ngăn chặn chất gây dị ứng. Nhưng có thể bạn sẽ không rửa tay bằng xà phòng được khi đang di chuyển trên các phương tiện không có dịch vụ này. Cách tốt nhất là bạn nên dùng khăn ướt sẵn có để lau tay cho sạch.

Với một chút cẩn thận và sự chuẩn bị chu đáo trước khi khởi hành, chuyến du ngoạn của bạn sẽ đảm bảo an toàn và vui vẻ.


ĐÌNH HUỆ (Theo kidshealth.org)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI