Mái ấm của người… 'dập lửa'

06/03/2015 - 07:19

PNO - PN - Hỏi về bí quyết “giữ lửa” trong gia đình, diễn viên Hạnh Thúy tự trào: “Mình là người “dập lửa” thì có. Mười lăm năm “đoạn trường” bên mình, chắc ông xã ngán lắm vì nếm trải đủ thứ thiệt thòi”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhà điêu khắc Phan Nhất Phương, chồng diễn viên Hạnh Thúy thỉnh thoảng nhoẻn cười đính chính “không phải vậy đâu!”. Năm mới, hồ hởi dìu con gái út đi những bước đầu tiên, anh chị lại có thêm lý do để bên nhau, yêu thương và gắn bó…

Mai am cua nguoi… 'dap lua'

Vợ chồng diễn viên Hạnh Thúy - điêu khắc gia Phan Nhất Phương và hai con bên nhau hạnh phúc rạng ngời

“Em là ác quỷ hay thiên thần?”

Nghỉ… xả hơi đến 12 năm, anh chị mới có thêm đứa nữa. Con gái đầu lòng Xí Muội (Thúy Anh) đã ra dáng chị hai đảm đang. Những ngày mới nghe mẹ cấn bầu, Xí Muội không thích, sợ sẽ bị em chia sớt tình cảm. Nắm được diễn biến tâm lý này của con, Hạnh Thúy mang quyển sổ khám thai thời bầu Xí Muội để giải thích và có lần dắt Xí Muội theo khi mẹ khám thai. Chăm sóc bé Đậu Rồng (Tuệ Anh), Hạnh Thúy khéo léo kéo “chị hai” vào cuộc. Đôi khi em bé tè ướt quần, hoặc khóc đòi sữa, Hạnh Thúy vờ như không nghe thấy để “chị hai” được dịp trổ tài chăm sóc.

Có lẽ do quá cưng con, anh Nhất Phương chỉ đóng vai trò một người-cha-dễ-dãi, hay chiều chuộng và thỏa hiệp với con; trọng trách dạy dỗ, uốn nắn hai con hầu như giao cho chị. Ở Hạnh Thúy có cả sự ngọt ngào của người mẹ lẫn kỷ luật của người cha, chị hiếm dùng đến đòn roi. Cái uy làm mẹ của vợ khiến nhiều lần anh Nhất Phương phải thảng thốt: “Chẳng biết em là ác quỷ hay thiên thần mà nói gì tụi nhỏ cũng nghe”. Hạnh Thúy tự tin rằng đó đích thị là lời khen của chồng. Chị “bật mí”, thật ra do chị hiểu tâm lý con trước khi nói nên tác động đúng “khía”, hiệu quả. Sự hiểu tâm lý này có được nhờ chị đọc sách báo, học hỏi, quan sát và cả linh cảm mách bảo.

Hạnh Thúy cân đối cách dạy con theo kiểu phương Tây và truyền thống, mong sao con tự chủ được cuộc sống của mình và biết quan tâm đến người khác. Ở tuổi 13, không phải bé nào cũng có thể tự đi học bằng xe đạp hay vào bếp nấu ăn rành rọt như Xí Muội.

Mùa hè năm trước, chị gửi con vào làm ở nhà hàng của người bạn như một cách dạy con kỹ năng sống, cảm nhận giá trị của lao động, của đồng tiền. Vào ăn nhà hàng với vị trí thực khách, nhìn con bưng mâm thức ăn chạy lúp xúp, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, nước mắt chị chực trào vì thương con. Việc cho con đi làm quá sớm vấp phải sự phản ứng nhẹ của chồng, nhưng khá dữ dội từ mẹ chồng và cả mẹ chị.

Một ngày, Xí Muội bộc bạch: “Mẹ ơi! Con mệt quá, con làm không nổi nữa. Có khi vừa đuối vừa bị la, con chui vào nhà vệ sinh khóc, khóc xong, con trở ra làm tiếp…” (thật ra, đó là do người bạn cố tình khắt khe để rèn dạy cháu theo cam kết với Hạnh Thúy). Nghe lời than, chị đã cho con nghỉ làm sau hai tháng nhọc nhằn và số tiền lương đã đủ mua món đồ con ham thích. Sau “học kỳ… nhà hàng”, Xí Muội trưởng thành hơn và biết nghĩ đến tháng ngày cha mẹ lăn lộn với nghề để nuôi các con.

Mai am cua nguoi… 'dap lua'

Diễn viên Hạnh Thúy và niềm vui bên hai “cục cưng” Xí Muội, Đậu Rồng - Ảnh: Phạm Ngọc Duy

Hạnh phúc là khi không tự bạc đãi mình

Tết này là năm đầu tiên Xí Muội xin được tách cha mẹ, đi chơi cùng các bạn chung lớp. Những lời dạy bảo cặn kẽ hay những câu chuyện kể tưởng chừng bâng quơ mà chị đã trang bị cho con gái khiến chị cất bớt nỗi lo khi con khuất tầm mắt mình. “Con người ngày càng độc lập thì sẽ càng cô đơn”, nghĩ thế, chị tôn trọng mối quan hệ giao tiếp của chồng, con để đỡ rơi vào tình trạng “dồn hết cho gia đình” như chị.

Sống trong gia đình có cha mẹ sớm chia tay, mặc cảm đè nặng khiến thuở đôi mươi, quen biết người nào thì câu hỏi đầu tiên của chị vẫn là: “Bạn đang ở với ai?”. Nếu đối phương trả lời đang sống với cả cha mẹ thì chị vui mừng cho họ, nhưng liền… cắt đứt liên hệ. Chị cố lẩn tránh khát khao một mái ấm của riêng mình cho đến một ngày chị và anh Phương “cảm nắng” nhau. Bảo chị tự khắc họa diện mạo hôn nhân của mình sau ngần ấy năm chung sống, Hạnh Thúy trầm ngâm: “Nồng nàn - chắc không phải; lãng mạn, thi vị - chắc cũng đã rơi rụng nhiều. Giờ còn lại gương mặt của hai người không ghét nhau (cười), giúp nhau trong sự nghiệp, có chung trách nhiệm với cha mẹ già, với các con, với nhiều thứ không cắt nghĩa được”.

Dù không thể nói là hài lòng hoàn toàn về nhau: anh không ưa tính hay bày bừa của vợ, chị chán tật bù khú nhậu nhẹt của chồng, nhưng với cả hai người, gia đình chính là nơi thoải mái, ở đó không nhất thiết phải quá giữ kẽ hay tuân thủ nguyên tắc. Tết đến, sau khi cúng giao thừa, xông đất nhà thầy Minh Nhí, Hạnh Thúy chỉ đi ngủ cho… đã thèm và làm những việc mình thích. Du lịch trong những ngày Tết đông đúc, chộn rộn, anh chị có phần e ngại. Hạnh Thúy thú thật, ba năm nay chị không làm món truyền thống nào để ăn Tết. Thịt kho, khổ qua dồn thịt, củ kiệu thì đã có các anh em ruột gửi sang cho. Anh chị thường ăn mắm vì cùng mê món bánh tráng cuốn thịt, cá, rau. Anh Nhất Phương không vì một chút tự hào “vợ tôi giỏi làm bếp” mà để vợ phải mệt mỏi rã rời từ việc “hầu Tết”.

“Trước đây, khi sửa sang đón Tết, việc gì mình cũng thấy quan trọng, cũng ôm đồm khiến cái thân quá cực mà đôi khi người khác không thích. Năm mới, mình “khai trương” một suy nghĩ mới là sẽ chủ động đi tìm hạnh phúc, sẽ “ích kỷ” hơn một chút, sẽ tập hưởng thụ hơn một chút, ít nhất là không bạc đãi hay đày ải bản thân nữa. Và người phụ nữ hạnh phúc thì hạnh phúc ấy được nhân ba, nhân tư cho cả nhà” - diễn viên Hạnh Thúy tươi cười chia sẻ.

 TÔ DIỆU HIỀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI