Kinh nghiệm phượt Tây Bắc mùa thu

21/09/2014 - 17:47

PNO - PNO - Những ruộng lúa bạt ngàn hay các cánh đồng tam giác mạch với sắc hồng tím quyến rũ trên những cung đường thử thách là lý do khiến nhiều người tìm đến Tây Bắc, Đông Bắc trong mùa thu này. Để có một chuyến đi an toàn và khám phá được nhiều cảnh đẹp, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm dưới đây.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đường Đông - Tây Bắc rất khó đi và nguy hiểm, trời miền núi lại xuống rất nhanh, vì thế trước khi đi bạn cần xác định cho mình các điểm đến, càng cụ thể càng tốt. Bên cạnh đó cũng đừng quên chuẩn bị kỹ lưỡng các vật dụng mang theo và trang bị kiến thức văn hóa, lịch sử nơi đến để không bỏ lỡ những điều thú vị tại nơi dừng chân.

Kinh nghiem phuot Tay Bac mua thu

Xác định lịch trình cụ thể

Vì cảnh sắc tuyệt đẹp ở Đông - Tây Bắc là vô vàn nên bạn dễ rơi vào trạng thái sa đà, quên mất thời gian, mục tiêu trong ngày. Thêm nữa đường đèo ở Tây Bắc khá hiểm trở, hẹp, không có rào chắn, vì vậy, để có thể khám phá nhiều nơi và đảm bảo an toàn bạn nên di chuyển đến nơi cần đến, dừng hẳn xe rồi tha hồ ngắm cảnh, chụp ảnh tùy thích.

Kinh nghiem phuot Tay Bac mua thu

Kinh nghiem phuot Tay Bac mua thu

Kinh nghiem phuot Tay Bac mua thu

Xác định lịch trình cụ thể cho chuyến đi sẽ giúp bạn tham quan được nhiều cảnh đẹp 

Nếu chỉ có 3-4 ngày, để tiết kiệm thời gian và khám phá được nhiều nơi bạn nên sắp xếp lịch trình vào cuối tuần. Theo đó, bạn lên xe rời Hà Nội vào tối thứ 6 hoặc sáng thứ 7 để có thể đến nơi vào sáng hoặc trưa hôm sau và chiều tối chủ nhật đã có thể bắt chuyến xe đêm về Hà Nội.

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm “phượt”, bạn càng cần tuân thủ lịch trình đã vạch ra. Tuyệt đối không được tách nhóm và di chuyển theo kiểu ngẫu hứng.

Di chuyển thế nào?

Thông thường có 2 phương án cho bạn lựa chọn:

1. Đi xe lửa, ô tô đến nơi cần tham quan:  Để đến với các điểm du lịch quen thuộc như như Hà Giang, Sapa... bạn có thể đi từ Hà Nội bằng xe lửa, ô tô. Đến nơi bạn tham quan một vài điểm gần đó, nghỉ lại qua đêm và chuẩn bị cho cuộc hành trình sớm vào sáng mai bằng xe máy thuê.

Nếu bạn ghé Hà Giang, thông thường sẽ có 2 phương thức thuê xe máy cho bạn lựa chọn. Nếu di chuyển hành trình ngắn dưới 45km/ ngày, bạn nên thuê xe ở mức 1 với giá khoảng 85.000đồng/ ngày. Nếu di chuyển hành trình dài hơn trên 45km, bạn thuê xe ở mức 2 với giá khoảng 200.000đồng/ngày. Chỉ cần đặt cọc từ 500-1.000.000đồng cho mỗi chiếc xe (tùy theo mức thuê xe), bạn đã có thể bắt đầu cuộc hành trình, chi phí thuê sẽ được thanh toán sau khi bạn trả xe.

Kinh nghiem phuot Tay Bac mua thu

Nên châm xăng đầy bình khi gặp những trạm xăng lẻ ven đường 

2. Đi xe máy từ Hà Nội: Bạn có thể đi xe máy từ Hà Nội lên thẳng Tây Bắc (bằng cách mượn xe người quen, hoặc thuê xe ở Hà Nội), trong trường hợp này bạn nên chuẩn bị một bộ xăm (ruột xe), bộ dụng cụ vá xe, đồng thời kiểm tra thắng, nhớt cẩn thận trước chuyến đi.

Một lưu ý chung khi di chuyển là nên châm xăng đầy bình thường xuyên mỗi khi bắt gặp những trạm xăng lẻ ven đường (cứ 9-10 nhà tụm lại là có chỗ bán xăng, tạp hóa), hoặc khi bình xăng còn 1/2 với giá từ 30.000- 32.000đồng/lít. Điều này thực sự quan trọng vì có thể có những chỗ cách nhau 40-50km mà không hề có một chỗ bán xăng nào.

 Để có thể khám phá được nhiều nơi và tìm được chỗ nghỉ ngơi trước khi trời tối, bạn nên khởi hành từ sáng sớm khoảng 5 giờ. Cần chuẩn bị áo khoác, bao tay, khăn quàng cổ để giữ ấm.

Vật dụng cần thiết

Hơn cả bản đồ, giấy tờ tùy thân (hoặc giấy giới thiệu nếu đi theo đoàn) là thứ bạn cần mang theo mọi lúc trong chuyến hành trình Đông hoặc Tây Bắc. Nếu không có giấy tờ tùy thân bạn chắc chắn sẽ gặp rắc rối khi đi lạc, đặc biệt là những vùng biên giới.
Với những ai thích đào sâu khám phá những cung đường mới, hoặc đơn giản là chưa có nhiều kinh nghiệm về đường đi lối bước tại Đông - Tây Bắc thì chuyện đi lạc là bình thường. Vậy nên, đừng tuyệt vọng, nếu đi lạc, bạn nên tìm đến nhà dân, hoặc các xã, đội để nhờ giúp đỡ, xin ngủ qua đêm… khi ấy, giấy tờ tùy thân thật sự quan trọng.

Kinh nghiem phuot Tay Bac mua thu

Trang phục gọn nhẹ sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn 

Trong những chuyến khám phá, bạn nên mặc trang phục thoải mái, mau khô. Để di chuyển thuận tiện, an toàn, bạn nên đi sandal, giày thể thao có đế tốt hoặc tốt nhất là giày chuyên dụng để leo núi.

Trang bị kiến thức văn hóa, lịch sử

Đa số những ai có dịp đến Tây Bắc hoặc Đông Bắc đều phãi thốt lên những từ khen ngợi “đẹp ma mị”, “ra đường đã thấy đẹp”, “muốn thu hết khung cảnh vào tầm mắt”, “đi hoài vẫn không chán”... Tuy vậy, nếu chỉ dừng lại ở ngắm cảnh, chụp ảnh thì có lẽ bạn đã bỏ phí không ít “tài sản” khác của vùng cao, như: văn hóa, lịch sử, các địa danh, ẩm thực, tập quán sinh hoạt của cư dân nơi đây...

Kinh nghiem phuot Tay Bac mua thu

Văn hóa, tập quán sinh hoạt vùng cao cũng là điều bạn nên tìm hiểu khi phượt Tây Bắc  

Vì vậy, để thêm hiểu, thêm yêu, tạo hứng khởi cho chuyến đi, đồng thời không bỏ lỡ những điều thú vị bạn nên hình dung lộ trình những nơi sẽ đến, tham khảo, hỏi ý kiến của những người đi trước hoặc trên các trang web, blog du lịch về từng địa danh trên.

Kinh nghiem phuot Tay Bac mua thu.

Bạn có thể tìm mua quà lưu niệm tại các chợ phiên vùng cao 

Bài: NGUYỄN AN. Ảnh: TRỊNH QUANG HOÀI 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI