Nên vì con mà sống nhục?

27/07/2018 - 15:00

PNO - Cuối cùng, anh đồng ý cưới tôi, nói rằng anh cần phải chịu trách nhiệm với con. Nhưng càng ngày tôi càng thấy quyết định lấy anh là sai lầm...

Thưa chị Hạnh Dung,

Ba năm trước, tôi quen với chồng tôi bây giờ. Lúc đó, anh có kể, anh vừa chia tay người yêu. Cô ấy sống ở nước ngoài. Họ hẹn hò đã hai năm, nhưng không đi đến hôn nhân vì nhiều lý do. Tôi tin anh nên không thắc mắc, suy nghĩ gì.

Một thời gian sau, tôi mới biết họ vẫn còn liên lạc và anh vẫn hứa chờ cô ấy quay về. Anh vẫn rất thân thiết với gia đình cô ấy, gọi mẹ của cô ấy là mẹ. Gia đình anh cũng ủng hộ anh chờ đợi cô ấy. Tôi rất đau lòng, đã tính chuyện từ bỏ. Nhưng ngay lúc đó, tôi phát hiện mình có thai.

Anh yêu cầu tôi bỏ thai, nói rằng tình cảm của chúng tôi chưa đủ để anh tin là anh sẽ yêu thương và chung thủy với tôi suốt đời. Tôi cương quyết từ chối phá thai, vì không thể giết đứa con đầu lòng của mình như vậy. Cuối cùng, anh đồng ý cưới tôi, nói rằng anh cần phải chịu trách nhiệm với con.

Nen vi con ma song nhuc?
Ảnh minh họa

Khi ấy, tôi không nghĩ gì xa xôi, chỉ thấy mừng vì con tôi có cha. Bản thân tôi vẫn đang giận anh vì chuyện anh dối gạt tôi, nên cũng không để ý thái độ có phần lạnh nhạt, không mấy tình cảm của anh.

Giờ con tôi đã gần hai tuổi. Càng ngày tôi càng thấy quyết định lấy anh là sai lầm. Anh luôn tìm cách thể hiện rằng, anh chỉ yêu con chứ không hề yêu tôi, rằng anh cần con chứ tôi không có ý nghĩa gì. Quan trọng là anh vẫn liên lạc với người cũ, nói yêu cô ấy mãi mãi.

Tôi muốn ly hôn. Nhưng có lẽ anh và gia đình đã dự tính trước để giành con nếu tôi ly hôn: họ không cho tôi đi làm. Nếu ly hôn, tôi khó chứng tỏ với tòa rằng tôi có thể nuôi con được. Tôi phải làm gì đây?

Thanh Phương (TP. HCM)

Bạn Thanh Phương thân mến,

Có thể trả lời ngay lập tức với bạn rằng: hãy ly hôn, để giải thoát cho mình. Bạn không thể sống trong tủi nhục, đau khổ mãi như thế được, dù trong chuyện này, bạn không hoàn toàn vô tội.  Đồng ý rằng, chồng bạn đã cư xử rất tồi tệ với bạn, nhưng anh ta cũng đã thể hiện thái độ, tình cảm rất rõ từ khi bạn có thai. Anh ta đã thẳng thừng xác định chuyện cưới bạn không phải vì tình yêu mà chỉ vì con. Bạn đã sai khi lờ đi điều đó. Tuy nhiên, cô gái nào trong hoàn cảnh đó cũng dễ mắc sai lầm này.

Nen vi con ma song nhuc?
Ảnh minh họa

Sai thì sửa. Hãy hiểu rằng, bạn ly hôn là để tự giải thoát khỏi cuộc sống gia đình phi lý này, không có nghĩa là bạn không vì con. Nếu bạn tủi nhục, đau khổ, con bạn cũng không thể hạnh phúc trọn vẹn.

Không thể nói việc giữ bạn ở vị thế bất lợi khi ly hôn có phải là mưu toan của chồng bạn hay không. Quan trọng là bạn phải thay đổi điều đó để độc lập, vững vàng và đủ điều kiện chăm sóc con. Tùy vào điều kiện thực tế mà bạn thực hiện điều đó trước hay sau khi ly hôn. Gia đình chồng và chồng bạn rất yêu con. Đó là điều rất tốt để bạn an tâm, bình tĩnh thực hiện kế hoạch. Môi trường sống tốt cho con quan trọng hơn việc tranh giành quyền nuôi con vào lúc này. 

Nếu bạn muốn được nuôi con, cùng chăm sóc con mà bị chồng và gia đình chồng cản trở, khi bạn đã có đủ điều kiện để lo cho con, bạn có thể nhờ luật pháp bảo vệ quyền làm mẹ của mình.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI