Thi tuyển lớp 10 ở TP.HCM: những điểm mới thí sinh cần lưu ý

08/06/2015 - 14:08

PNO - PN - Theo thông báo của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay học sinh (HS) thi tuyển vào lớp 10 chuyên và không chuyên sẽ dự thi trong hai ngày 11 và 12/6 (sớm hơn 10 ngày so với mọi năm). Ba môn thi cố định là toán, ngữ văn và ngoại ngữ. HS thi vào...

edf40wrjww2tblPage:Content

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ có 77.726 thí sinh (TS) dự thi, tăng khoảng 9.000 TS. Trong đó, 70.471 TS cạnh tranh vào lớp 10 thường và 7.255 TS thi vào lớp 10 chuyên. TP có 135 hội đồng thi, trong đó có 11 hội đồng thi chuyên.

Thi tuyen lop 10 o TP.HCM: nhung diem moi thi sinh can luu y

Nguồn ảnh: internet.

Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý, trong buổi thi môn đầu tiên, TS phải có mặt lúc 6g30 sáng để làm lễ khai mạc, các môn sau TS chỉ cần có mặt tại điểm thi trước giờ bắt đầu làm bài 30 phút. Đi trễ quá 15 phút tính từ thời điểm làm bài, TS sẽ không được dự thi.

Do kỳ thi tuyển lớp 10 năm nay có nhiều điểm mới nên HS cần lưu ý để chuẩn bị phù hợp.

Đề thi ngữ văn: yêu cầu vận dụng cao

Theo cấu trúc đề thi môn văn theo định hướng đổi mới mà Sở GD-ĐT TP.HCM công bố, đề thi có tính vận dụng cao, đến 70 - 80%; những yêu cầu ở mức thấp như nhận biết, thông hiểu, vận dụng từ ở mức 20-30%. Sự đổi mới nội dung thi môn ngữ văn nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, vận dụng kiến thức và kỹ năng của HS.

Đề thi gồm hai phần. Phần đọc hiểu chiếm khoảng 3 điểm, HS sẽ trả lời các câu hỏi tự luận ngắn đã học trong sách giáo khoa hoặc văn bản ngoài sách giáo khoa có chủ đề tương tự, phù hợp; trả lời các câu hỏi tự luận ngắn về tiếng Việt; giải bài tập tiếng Việt theo yêu cầu. Phần hai là tập làm văn chiếm khoảng 7 điểm, trong đó, phần nghị luận xã hội 3 điểm và phần nghị luận văn học 4 điểm.

Ở phần này, HS sẽ làm bài về nghị luận văn học, nghị luận xã hội về các vấn đề trong đời sống mà đề bài đưa ra, nhằm đánh giá khả năng thu thập, xử lý và nhận thức vấn đề của HS. HS làm bài nghị luận xã hội ngắn về một tư tưởng đạo lý hoặc hiện tượng đời sống gần gũi, phù hợp với lứa tuổi. Bài nghị luận văn học về văn bản thơ hoặc truyện đã học trong chương trình ngữ văn 9. Từ đó, có những yêu cầu vận dụng cao như so sánh, liên hệ với văn bản trong và ngoài sách giáo khoa có chủ đề, thể loại tương tự; rút ra các vấn đề mang tính khái quát về nội dung và hình thức văn học; vận dụng kiến thức để giải quyết một tình huống cụ thể trong đời sống…

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, vài năm gần đây, Sở thay đổi dần cách ra đề thi theo hướng đổi mới để kiểm tra, đánh giá năng lực cảm thụ văn chương, khả năng tư duy và vận dụng kiến thức của người học, hướng đến mục tiêu tránh học tủ, học vẹt và thay đổi phương pháp giảng dạy.

Những đối tượng được cộng điểm

Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cạnh tranh nhau đến từng 0,25 điểm. Vì vậy, phụ huynh nên chú ý hiểu rõ cách cộng điểm ưu tiên để xác định điểm tuyển sinh của con em.

Theo ông Hồ Phú Bạc, năm nay, chế độ cộng điểm ưu tiên, khuyến khích đối với lớp 10 được tính như sau: cộng 3 điểm cho con liệt sĩ, con thương, bệnh binh hoặc được cấp giấy chứng nhận mất sức lao động 81% trở lên như thương, bệnh binh. Cộng 2 điểm cho con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con Anh hùng lao động, con thương, bệnh binh hoặc được cấp giấy chứng nhận như thương, bệnh binh mất sức lao động dưới 81%. Cộng 1 điểm cho người dân tộc thiểu số hoặc người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số. Điểm cộng cho HS có giấy chứng nhận nghề phổ thông là 1,5 điểm (loại giỏi), 1 điểm (khá) và 0,5 điểm (trung bình).

Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh các bộ môn văn hóa, giải nhất: 2 điểm; giải nhì: 1,5 điểm; giải ba: 1 điểm. Đối với những giải cá nhân như giải quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng: cộng 2 điểm; giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc: cộng 1,5 điểm; giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng: cộng 1 điểm... Những HS đoạt nhiều giải khác nhau trong các cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

Riêng TS cạnh tranh vào lớp 10 chuyên, HS đoạt giải HS giỏi lớp 9 cấp TP được cộng điểm khi tuyển vào lớp chuyên nếu môn đoạt giải là môn chuyên mà HS đăng ký dự thi. Trong đó, giải nhất: 2 điểm, giải nhì: 1,5 điểm, giải ba: 1 điểm.

TIÊU HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI