'Chung cư mới xây 20 năm đã lệch, lún là không thể chấp nhận được'

25/01/2019 - 08:27

PNO - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Đực - chuyên gia nền móng, Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam-khi trao đổi với PV Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 24/1 tình trạng nghiêng, lún chung cư 518 Võ Văn Kiệt (Q.1, TP.HCM).

Phóng viên: Được biết, chung cư 518 Võ Văn Kiệt được xây dựng từ năm 1996 đến năm 1999, tức chỉ mới đưa vào sử dụng được 20 năm nhưng đã nghiêng, lún. Theo ông, điều này có bất thường không? 

'Chung cu moi xay 20 nam da lech, lun la khong the chap nhan duoc'

Ông Nguyễn Văn Đực: Chung cư mới đưa vào sử dụng 20 năm thì không thể gọi là chung cư cũ. Nói bị nghiêng là không đúng, mà phải nói là “chung cư bị lệch khỏi vị trí cũ 45cm”. Đây là mức lệch không thể chấp nhận được. Theo quy chuẩn, chung cư cao khoảng 20m chỉ được lệch tối đa 2cm. Chung cư lệch tối đa 20cm là phải báo động ngay, đồng thời phải cho người khảo sát, đo đạc, tính đến giải pháp di dời người dân. Tình trạng lệch, lún chắc chắn phải diễn ra từ nhiều năm, không thể lệch ngay. Mức độ lệch, lún này là rất nguy hiểm, UBND Q.1 tổ chức di dời người dân là hoàn toàn hợp lý.  

* Có thông tin cho rằng, chung cư 518 Võ Văn Kiệt xây trên mương nước, móng chỉ sâu 2m và đóng bằng cừ tràm. Theo ông, nếu có việc này thì giải pháp kỹ thuật nền móng cho một dự án chung cư như vậy có hợp lý? 

- Cừ tràm hoàn toàn đủ khả năng chịu lực đối với một công trình như chung cư 518 Võ Văn Kiệt. Trước năm 1975, do kỹ thuật chúng ta còn kém, chưa có khả năng ép đủ tải, đủ cầu nên nhiều công trình 5 - 7 tầng vẫn sử dụng cừ tràm. Sau này, khi kỹ thuật được nâng cao, ta chuyển sang dùng cừ bê tông. Tính đến nay, cả nước tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành, có hàng ngàn công trình dùng cừ tràm chịu lực cho nền móng nhưng hiếm khi xảy ra tình trạng lệch, lún.  

'Chung cu moi xay 20 nam da lech, lun la khong the chap nhan duoc'
Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt

Chung cư mới đưa vào sử dụng mà xảy ra tình trạng này là bất thường. Có thể do hai nguyên nhân. Thứ nhất, do ăn gian trong thi công: có thể họ ăn chiều dài cây cừ tràm hoặc ăn gian số lượng, ví dụ công trình phải đóng 100 cây cừ tràm nhưng họ chỉ đóng 70 cây. Ngoài ra, họ cũng có thể ăn gian diện tích đóng cừ tràm. 

Thứ hai, do có quan điểm sai về thiết kế. Trước đây, có một thời kỳ, người ta đưa ra quan điểm thi công là sau khi đóng cừ tràm phủ lên 20 - 30cm cát, bên trên tiếp tục đổ bê tông đá 4x6cm và đổ xi măng lên. Tuy nhiên, kỹ thuật thi công này rất dễ dẫn đến tai họa vì sau vài năm sử dụng, mạch nước ngầm sẽ di chuyển hoặc có người xây dựng công trình gần đó sẽ kéo nước chảy vào móng công trình, vô tình kéo theo lớp bê tông lót trôi theo và gây sụt lún công trình. 

* Theo ông, để công trình xảy ra lệch, lún như vậy, trách nhiệm thuộc về ai?

- Trong sự việc này, tôi cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư và các cơ quan kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, để làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này, phải đập chung cư, khai quật nền móng lên mới biết được. Trường hợp phải đập, xây lại chung cư thì chủ đầu tư và chính quyền phải chịu trách nhiệm làm việc này. 

* Xin cảm ơn ông! 

Nhiều cư dân mất việc làm, phải thuê nhà giá cao 

Ngày 24/1, 38 hộ dân sinh sống tại lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (do Công ty Kinh doanh nhà TP.HCM làm chủ đầu tư) đã di dời đến các chung cư tái định cư ở các quận 1, 4, Bình Thạnh và H.Bình Chánh ở tạm. Nhiều người dân rất bức xúc về việc này và lo lắng về công ăn việc làm sắp tới. 

Chị Lê Mỹ Tiên (ở căn hộ E-04) nói: “Tình trạng lệch, nứt này xảy ra cách đây 2 - 3 năm rồi. Cơ quan chức năng đã thăm dò địa chất rất lâu nhưng không nghe thông báo gì. Căn nhà này gia đình tôi mua được từ tiền mồ hôi nước mắt. Hiện gia đình tôi gồm 12 người đang làm nghề kinh doanh buôn bán ở đây, giờ chuyển đến nơi khác, không biết phải làm gì để sống”. 

'Chung cu moi xay 20 nam da lech, lun la khong the chap nhan duoc'
Người dân tất bật dọn nhà ra khỏi chung cư

Chị Trần Thị Nhiều (ở căn hộ E-05 ) than: “Tôi mua căn nhà này vào năm 2000 với giá 500 triệu đồng. Cuộc sống đang ổn định, giờ bắt di dời khẩn cấp, mọi thứ đảo lộn hết. Cả nhà đều làm nghề kinh doanh tạp hóa, giờ chuyển qua chỗ ở mới ở tận lầu 6 chung cư Khánh Hội (Q.4), làm sao kinh doanh. Tết nhất mà phải thuê mặt bằng hết 15 triệu đồng/tháng”.

Anh Trần Văn Tiến (ở cạnh nhà chị Nhiều) bức xúc: “Xảy ra tình trạng này là do đơn vị thi công, chủ đầu tư và chính quyền địa phương không quản lý chặt. Tôi đề nghị phải điều tra xem có tình trạng rút ruột công trình không. Nhà nước phải đưa ra phương án hỗ trợ người dân cho hợp lý. Nếu chung cư phải đập, xây lại thì chính sách đền bù phải thỏa đáng”.  

Phan Trí - Bích Trần (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI