Hàng chục ngàn ô tô vi phạm giao thông bị camera ghi hình nhưng không chịu nộp phạt

11/07/2019 - 17:27

PNO - Dù bị camera ghi hình nhưng khi được mời tới để xử lý, hầu hết người vi phạm không thừa nhận hành vi hoặc không đến.

Theo thống kê, năm 2018 Phòng CSGT Thành phố Hồ Chí Minh trích xuất khoảng 60.000 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh nhưng chỉ ra quyết định xử lý được hơn 12.000 trường hợp.

Từ đầu năm đến nay, ghi nhận hơn 22.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt gần 4.000 lỗi.

Trong khi đó, cơ quan chức năng vẫn chưa thể mạnh tay với những trường hợp trốn phạt do chưa có cơ chế pháp lý, thiếu biện pháp chế tài đủ sức răn đe.

Hang chuc ngan o to vi pham giao thong bi camera ghi hinh nhung khong chiu nop phat
Các đồng chí CSGT Đội chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu đèn đang xử lý hình ảnh vụ việc vi phạm

Thông tin từ Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM cho biết hiện có hơn 2.000 camera lắp đặt ở nhiều tuyến đường nhằm giám sát, làm căn cứ phạt nguội vi phạm giao thông. Việc phạt nguội bằng hình ảnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông; nâng cao năng lực cưỡng chế của cảnh sát; hạn chế mâu thuẫn, cự cãi giữa người vi phạm với lực lượng chức năng...

Cụ thể, cảnh sát sẽ tuần tra liên tục, ghi hình ô tô vi phạm trên toàn bộ tuyến đường đảm trách. Trong đó, chủ yếu tập trung vào các tuyến đường trọng điểm, các khu vực phức tạp thường xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông và tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, các tuyến đường không có lực lượng chức năng làm việc.

Những hình ảnh xe vi phạm sẽ được chuyển vào phần mềm quản lý để xác định lỗi, danh tính chủ phương tiện. Sau đó, CSGT sẽ gửi thông báo xử phạt đến công an 24 quận huyện trong thành phố, yêu cầu chủ phương tiện đang sinh sống trên địa bàn chấp hành.

Trung tá Đào Công Danh - Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu thuộc phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM thông tin: "Đầu tiên chúng tôi sẽ ghi hình, ghi hình và hệ thống tự động sẽ ghép trơ các hình, nhận diện biển số và có 1 phiếu báo vi phạm đối với phương tiện. Từ phương tiện đó, chúng tôi phải truy nguyên chủ sở hữu. Sau đó, chúng tôi thiết lập 1 hồ sơ, phiếu báo xác định hành vi vi phạm và in kèm theo thông báo vi phạm để gửi cho chủ sở hữu. Sau đó, cán bộ chiến sĩ của đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển đến công an, phường xã, thị trấn của 24 quận huyện để chuyển đến chủ sở hữu phương tiện…"

Theo trung tá Nguyễn Văn Bình - Đội trưởng Đội tham mưu Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết nhiều chủ xe nhận được thông báo vi phạm qua hình ảnh nhưng vẫn lảng tránh, không đến cơ quan chức năng để chấp hành quyết định xử phạt. "Thậm chí, một số trường hợp không thừa nhận vi phạm, đưa ra lý do xe cho thuê, đã bán cho người khác để thoái thác trách nhiệm dù cơ quan chức năng đã đưa ra bằng chứng".

Liên quan đến vấn đề trên, đại úy Trần Minh Thức - Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu đèn thuộc phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM chia sẻ: “Khi mà người dân nhận được thông báo vi phạm qua hình ảnh hoặc tra cứu trên trang web csgt.catphcm.bocongan.gov.vn thì sẽ biết được là phương tiện mình có vi phạm hay không? Thì nên liên hệ với cơ quan chức năng theo địa chỉ trên để thực hiện các quyết định xử phạt…”

Hang chuc ngan o to vi pham giao thong bi camera ghi hinh nhung khong chiu nop phat
Ảnh minh họa

Rõ ràng hình thức ghi hình xe vi phạm để phạt "nguội" là hết sức cần thiết và được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp chủ phương tiện lại không phải là người sử dụng. Điều này gây khó khăn nhất định khi khó xác định được người vi phạm do thay đổi địa chỉ hoặc đi vắng dài ngày, khó xử lý hành chính. Bên cạnh nó, nếu người vi phạm ở ngoại tỉnh thì việc chấp nhận đóng phạt lại mất nhiều thời gian đi lại để chấp hành, gây không ít phiền hà. 

Để nâng cao hiệu quả phạt nguội, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt triển khai phối hợp với công an địa phương là nơi đăng ký xe vi phạm để chuyển thông báo vi phạm và nhắc nhở người dân chấp hành thông báo vi phạm theo quy định. Nếu chủ xe đã chuyển đổi nơi ở hoặc có bất cứ thay đổi gì thì địa phương thông tin lại để có hướng xử lý.

Đối với ôtô của công ty kinh doanh vận tải vi phạm, CSGT mời đại diện doanh nghiệp đến nhận thông báo vi phạm, yêu cầu chuyển đến tay tài xế vi phạm, chấp hành đóng phạt.

B.T.Q

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI