Khi các góa phụ hành động

12/12/2018 - 10:06

PNO - Với hơn 130 phút phim, Steve McQueen không đưa các nhân vật nữ ra chỉ để giải trí. Câu chuyện của họ đã khiến người xem phải suy ngẫm về những vấn đề xã hội được phơi bày.

Dòng phim Hollywood lấy chủ đề về các vụ trộm (heist) luôn thu hút khán giả nhờ tính chất ly kỳ, hồi hộp, cùng sự ngạc nhiên qua các cú twist (tình tiết bất ngờ). Những tác phẩm làm nên thương hiệu cho dòng phim heist như Heat, The town, Ocean’s eleven, The Italian job… nhận được nhiều lời khen cũng nhờ các yếu tố này.

Tuy nhiên, điểm chưa được ở các phim này là xây dựng hình tượng nhân vật nữ rất mờ nhạt. Họ hay bị cho “núp bóng” sau các nhân vật nam, rất ít khi dính dáng đến các phi vụ, chủ yếu để… trang trí cho phim.

Khi cac goa phu hanh dong
Viola Davis

Vì vậy, ý tưởng về một nhóm trộm toàn nữ là khá táo bạo. Đúng ra, phim về các nữ đạo chích từng có từ năm 1996 (Set it off). Năm 2001 có (Sugar & Spice) rồi Mad Money (2008), Spring Breakers (2013) hay gần đây nhất là Ocean’s Eight (2018). Có điều, các phim này ít được đánh giá cao vì nội dung hài hước, đơn thuần giải trí chứ không khoe được “trí tuệ” như các phim trộm nam.

Khi cac goa phu hanh dong
Với màn thể hiện trong phim, Viola Davis xứng đáng có được một đề cử về diễ xuất tại mùa giải Oscar tới

Định kiến ấy nay đã bị phá vỡ hoàn toàn với Widows (tựa tiếng Việt Khi các góa phụ hành động, khởi chiếu ngày 7/12). Tác phẩm của đạo diễn Steve McQueen vượt lên trên một tác phẩm trộm cắp thông thường, phản ánh sâu sắc, khéo léo những vấn đề lớn hơn về chủng tộc, giới tính, giai cấp, chính trị, nữ quyền.

Trailer phim Widows:

Phim mở đầu bằng một cảnh tình tứ của vợ chồng Harry Rawlings (Liam Neeson đóng) và Veronica (Viola Davis đóng). Liền sau đó là những hình ảnh đầy bạo lực về một vụ cướp do Harry cầm đầu mà kết cục là Harry và ba đồng bọn - Carlos, Florek, Jimmy đều chết dưới tay cảnh sát. Sau khi chồng qua đời, lập tức Veronica bị các đối tác làm ăn của chồng kéo đến đòi nợ. Không còn cách nào khác, Veronica đành hợp sức cùng ba góa phụ, thực hiện kế hoạch cướp 5 triệu USD của chính trị gia Jack Mulligan (Colin Farrell đóng) - phi vụ mà Harry định làm trước khi bỏ mạng.

Điểm thu hút ở những phim heist là miêu tả tỉ mỉ quá trình lên kế hoạch vụ cướp. Đó cũng là lúc các nhân vật phô diễn những kỹ năng “đạo chích”, khiến khán giả thích thú. Widows của Steve McQueen không thế, mà tập trung khai thác sự mâu thuẫn giữa các góa phụ, làm bật lên nội tâm nhân vật.

Kịch bản phim cũng không xây dựng các nhân vật nữ như những tên trộm lành nghề mà rất “a-ma-tơ”, nhưng qua những tình huống hành động khá “gà mờ” của họ, khán giả hiểu được đời sống quá khứ, những tâm tư tình cảm của từng nhân vật: Veronica bị chồng phản bội, Alice (Elizabeth Debicki đóng) - vợ Florek - là nạn nhân của bạo hành gia đình, còn Linda (Michelle Rodriguez đóng) - vợ Carlos - phải chịu đựng người chồng mê cờ bạc.

So với Ocean’s eight, nhân vật trong Widows không hào nhoáng, sành điệu bằng. Veronica, Alice, Linda đều rất “đời” và chính điều đó khiến Widows có “tầm” hơn hẳn Ocean’s eight. Phim được dự đoán sẽ là ứng viên sáng giá cho mùa giải Oscar sắp tới.

Khi cac goa phu hanh dong
Bi kịch hôn nhân khác màu da là một trong những vấn đề được đề cập trong phim

Đóng mác là tác phẩm ly kỳ, hồi hộp, nhưng thỉnh thoảng phim cũng khiến khán giả phải bật cười sảng khoái qua những tình huống rất đáng yêu, nữ tính - như đoạn Alice mua xe, mua súng để đi cướp. Thay vì đến cửa hàng bán xe, Alice tìm đến chỗ đấu giá xe cũ, đấu giá hớ một chiếc xe lỗi thời mà vẫn hớn hở tưởng mình mua được xe xịn giá rẻ. Rồi thay vì đến nơi bán súng, cô vào thẳng một hội chợ triển lãm súng, đóng giả một người vợ nhập cư muốn mua súng tự vệ, để nhờ một khách tham quan lấy giùm ba khẩu Glock, bởi Veronica thực sự chẳng phân biệt được các loại súng. Hay đoạn các bà góa có mật mã két sắt trong nhà nạn nhân, nhưng bấm mấy lần két vẫn không mở, chỉ vì họ… cầm ngược tờ giấy ghi mật mã.

Với hơn 130 phút phim, Steve McQueen không đưa các nhân vật nữ ra chỉ để giải trí. Câu chuyện của họ đã khiến người xem phải suy ngẫm về những vấn đề xã hội được phơi bày. Ở đó, có những chính trị gia âm thầm bóc lột dân, những tên tội phạm len lỏi vào chính trường, những ông chồng ngoại tình chỉ để kiếm con, những phụ nữ bị xem là kẻ mua vui cho đàn ông, dân nhập cư da màu bị đối xử thậm tệ và có cả bi kịch của cuộc hôn nhân khác màu da.

Khi cac goa phu hanh dong
Hành trình các bà góa chân yếu tay mềm cướp tiền trả nợ thể hiện tuyên ngôn mạnh mẽ về nữ quyền của Widows

Qua hành trình từ những người phụ nữ bình thường biến thành đạo tặc của bốn góa phụ, phim cũng thể hiện tuyên ngôn mạnh mẽ về nữ quyền. Trong phim, cái chết của bốn ông chồng không chỉ khiến các bà vợ ý thức về hoàn cảnh nguy hiểm mình sắp đối mặt khi không còn người đàn ông bên cạnh mà còn thức tỉnh quyền được đấu tranh cho tự do của chính họ. Là phái yếu không đồng nghĩa với việc bị động, đợi chờ, phó mặc. Phụ nữ hoàn toàn có quyền làm chủ chính mình, làm chủ mọi thứ và có thể làm được. Đó là thông điệp cứng rắn nhất và cũng hợp thời nhất mà khán giả cảm nhận được ở phim. 

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI