Ở bên con, cha nhé!

24/11/2017 - 14:47

PNO - Bằng tình yêu của bố, sự chia sẻ của con, nỗi buồn đau nhường chỗ cho tình yêu sâu thẳm.

Thương nhân Bianchi ở xứ Varese đi khắp nước Ý để bán hàng, Chủ nhật trở về nhà, sáng thứ Hai ông lại lên đường. Mỗi lần ông chuẩn bị đi, cô con gái nhỏ lại nhắc: “Ba nhớ nhé, mỗi tối một câu chuyện”. Vậy là mỗi tối, dù đang ở đâu, cứ đúng 9g, ông lại gọi điện về để kể cho con gái nghe một câu chuyện.

Chuyện kể trên điện thoại là cuốn sách thiếu nhi nổi tiếng của nhà văn Ý - Gianni Rodari, là những chuyện kể được sưu tầm khắp nơi trên đất Ý của ông thương nhân để chiều lòng con gái nhỏ. Thực tế, đó là cách nhà văn khơi nguồn để kể cho thiếu nhi nghe những chuyện không phải chuyện cổ mà như chuyện cổ, với những đề tài bất ngờ, sáng tạo bất tận. 

Điều này ngầm nhắc nhở các ông bố, dù đi đâu, cách xa phương trời nào, cũng nên dành cho con những cuộc điện thoại, sự quan tâm và một vòng tay khi có thể.

O ben con, cha nhe!
 

Câu chuyện kinh điển Cha và con 

Đầy ắp tiếng cười, tình yêu là không khí chung trong quyển truyện tranh không lời kinh điển Cha và con của huyền thoại truyện tranh E.O. Plauen - một họa sĩ biếm tài năng ở Đức. Cặp cha con với tạo hình người cha trọc đầu với túm râu lùm xùm nơi mép và đứa con trai bé nhỏ cùng nhau phiêu lưu khắp nơi trên thế giới đã tìm được sự đồng cảm, yêu thích của bạn đọc. Cặp cha con đáng yêu này đã truyền cảm hứng, hy vọng cùng niềm lạc quan yêu đời cho hàng triệu người Đức trong thời kỳ tăm tối.

Như bất kỳ đứa trẻ nào, cậu bé con luôn hiếu động, bày trò, nhiều lần làm cha hết chịu nổi. Và người cha, cũng song hành với con trong nhiều trò ngộ nghĩnh, kỳ quặc, cười ra nước mắt. Điều quan trọng là lúc nào cha con cũng bên nhau.

Trái tim cất trong chai và nỗi buồn của cô gái nhỏ

Một cô gái nhỏ luôn tò mò về thế giới xung quanh. Cùng bố mình, cô ngắm những mầm non mới nhú, cùng bố bơi ra biển cả, cùng ngắm sao trời. Cô say mê với những bức vẽ vì có bố cổ vũ. Ngồi trên ghế, bố giải đáp cho con gái nhỏ đứng bên hàng ngàn thắc mắc.

Khi bố không còn nữa, cô gái nhỏ với nỗi đau mất mát tận cùng đã quyết định bỏ trái tim mình vào chai và đeo nơi cổ để không phải đau buồn nữa. Cũng vì vậy mà cô không còn ham thích khám phá thế giới, tò mò về những điều xung quanh nữa.

Cô gái với trái tim trong chai có lẽ cũng giống bất cứ người lớn nào - dần chai cứng cảm xúc, luôn giấu kín nỗi đau và cô đơn. Hơn nữa, khi không còn cha mẹ bên cạnh, hoặc cha mẹ không có thời gian để khơi gợi những cảm xúc trong con, có lẽ đứa trẻ cũng sẽ nhanh chóng bỏ trái tim mình vào chai.

Trái tim cất trong chai của tác giả Oliver Jeffers mang sự tưởng tượng bay bổng cho trẻ nhỏ, những khám phá tuyệt vời từ màu sắc, chi tiết các bức tranh. Có thể sách hơi khó hiểu, tuy nhiên, nếu cha mẹ cùng đọc sách, chia sẻ ý tưởng của con từ những bức tranh trước, sau đó đến phần lời thì sẽ vô cùng thú vị. Bạn cũng có thể để con tự hiểu và kể câu chuyện của riêng mình qua các tranh vẽ này. 

Cánh tay cha là con thuyền vững chãi

Quyển truyện tranh đẹp với lời lẽ dịu dàng của các tác giả/họa sĩ xứ Nauy: Stein Erik Lunde và Øyvind Torseter cũng nói về sự mất mát. Hai bố con trong câu chuyện rất buồn và đơn độc khi người mẹ trong gia đình đã mất.

“Giữa căn phòng yên ắng/ bố không nghe đài mà ngồi yên lặng./ Âm thanh duy nhất vang lên là tiếng ngọn lửa kêu lép bép trong lò sưởi./ Tớ thấy ánh lửa bập bùng chiếu trên mặt bố./ Tớ lại gần bố, đặt bàn tay mình lên vai bố, và bố vuốt nhẹ đôi bàn tay tớ…”. Đêm xuống, cậu bé trở về giường ngủ với lời dặn của bố là để cửa khép hờ “để những giấc mơ của con có thể đến bên bố”. 

Nhưng rồi cậu bé đã quay trở lại phòng khách để sà vào lòng bố. Nằm yên đó, cậu hỏi bố những câu hỏi lạ lùng của trẻ thơ. Bố bế cậu ra ngoài ngắm trời sao. Cậu bé tưởng tượng, cánh tay bố như con thuyền vững chãi. Cậu con trai bé nhỏ, bên bố, như can đảm hơn, nhạy cảm hơn.

Điều đặc biệt của các hình minh họa theo câu chuyện là các tranh bằng giấy gấp với nhiều khoảng trống bí ẩn, khiến người đọc hình dung về thế giới riêng của các nhân vật trong sách. Màu sắc của từng bức tranh cũng biến đổi, tươi sáng dần lên, đa dạng như cảm xúc mà nhân vật của truyện thể hiện. 

Bằng tình yêu của bố, sự chia sẻ của con, nỗi buồn đau nhường chỗ cho tình yêu sâu thẳm. Quyển sách nói về sự mất mát, nhưng cũng thầm nhắc, bố hãy luôn ở bên khi con cần, và con cũng đừng quên, nhiều lúc, bố cũng đầy cô độc đó thôi.

Minh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI