"Chú lùn" Trần Xuân Tiến: Mình không đẹp thì... mình "độc"

27/12/2016 - 06:55

PNO - Những điều Tiến làm có thể bình thường so với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng trong hình hài của một cậu bé thì đó là một nỗ lực. Tiến luôn phải nỗ lực gấp nhiều lần người khác khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngày phim Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ (ĐD Việt Anh, công chiếu đầu tháng 12/2016) ra mắt, Trần Xuân Tiến nói lần đầu tiên mặt mình có trên poster phim điện ảnh. Cũng vì “lần đầu tiên” này mà suýt chút nữa “chú lùn” mất mạng trong một cảnh quay tại Vịnh Hạ Long. Trong quãng đời dài gần 24 năm, anh cũng đã nhiều lần “liều mình” để được như bây giờ.

Những điều Tiến làm đó có thể bình thường so với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng trong hình hài của một cậu bé (Tiến chỉ cao 1,26m) thì đó là một nỗ lực. Tiến luôn phải nỗ lực gấp nhiều lần người khác từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tiến bảo ra phim trường, anh “giỡn nhoi” đến mức ai cũng nghĩ hồi bé chắc nghịch dữ lắm.

Đâu biết suốt thời thơ ấu cho đến tuổi trưởng thành Tiến sống lầm lũi, “gần như tự kỷ và sợ đám đông”. “Mẹ tôi lúc đó nghe ở đâu có thầy hay là đưa tôi đi trị bệnh. Đi từ Nam chí Bắc mà chẳng có kết quả, mà tôi có bệnh gì đâu” - Tiến nhớ lại. Hai mẹ con cứ đi “chữa bệnh” ròng rã suốt mấy năm Tiến học THCS, tiền trong nhà có bao nhiêu cũng không đủ cho những lần ngược xuôi. Rồi về thấy bố nghĩ ngợi, mẹ lặng lẽ khóc, anh không chịu nổi.

“Giá mà hai mẹ con đừng phí công sức thì có lẽ nhà có dư hơn rồi. Hồi đó tôi buồn lắm, cứ tách mình ra khỏi đám đông. Đi học thì bị bạn bè trêu ghẹo, ra đường người lạ dòm ngó. Nhìn lại mình, tôi không biết tương lai sẽ như thế nào. Viễn cảnh tôi nhìn thấy chỉ nặng nề, buồn bã. Giờ nghĩ lại không biết có nên tiếc nuối những năm tháng đã sống lầm lũi như vậy không, hay là nhờ năm tháng ấy mà bây giờ mình đã biết suy nghĩ lạc quan, tích cực hơn. Tôi đang sống như trong một thái cực hoàn toàn khác. Có lẽ người ta sẽ chỉ sống cho niềm vui khi đã trải qua một thời gian buồn bã quá dài” - Tiến tâm sự.

Trần Xuân Tiến sinh năm 1993, người nhỏ con nhưng suy nghĩ chững chạc, từng có đồng nghiệp hỏi “sao mi nhỏ mà suy nghĩ mi già quá vậy?”. Thì Tiến vẫn nhỏ như bao lâu nay nhìn anh, người lạ cứ nhầm là học sinh tiểu học. “Hồi quay talkshow ở đài truyền hình, có người trêu tôi rằng “em không đẹp nhưng em… độc”. Ừ thì cứ nghĩ vậy đi, chứ biết làm sao?” - Tiến cười. Anh nói như một niềm an ủi, mà “cái độc” đó cũng là duyên đưa anh vào nghề.

Xuân Tiến giao lưu trong chương trình school tour phim Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ

Nhờ ngoại hình “chẳng có gì ngoài cao ráo nóng bỏng” - như cách Tiến nói vui trên facebook - mà khi còn là sinh viên khoa thiết kế quảng cáo (Đại học Arena FPT), anh đã tham gia diễn kịch cà phê cùng các bạn Huỳnh Lập, Duy Khánh... Sau đó, Tiến trở thành gương mặt được yêu thích với những vai diễn dí dỏm trong các clip hài đình đám của nhóm DamTV, rồi bén duyên điện ảnh.

“Càng tham gia nghệ thuật, tôi càng thấy thích. Tôi không nghĩ mình “dấn thân vào showbiz” để nổi tiếng, mà là được làm những gì mình thích khi còn cơ hội. Hồi bé chẳng bao giờ tôi nghĩ mình sẽ làm gì được trước đám đông, càng không nghĩ có ngày được ngồi bên cạnh trò chuyện với những người nổi tiếng. Đối với tôi, đó có lẽ là niềm vui lớn nhất với nghề” - Tiến bộc bạch.

Tự biết mình khó được mời vào vai chính, nên vai nào dù ít hay nhiều phân cảnh, Tiến cũng vui vẻ nhận lời và làm tốt nhất có thể. Bất kể phải “hy sinh” cỡ nào. Như lần đóng phim tốt nghiệp, Tiến chấp nhận nhảy xuống con kênh đen ngòm đầy rác thải ở Q.4, bùn ngập đến cổ, rồi bị “mắng” sao liều, lỡ nước lớn thì chết chắc. Anh đóng phim điện ảnh, quay MV rồi tham gia các chương trình truyền hình Tài tiếu tuyệt, Kính đa tròng, Người kế tiếp, phim truyền hình Mặt nạ, Ông nội tuổi ô mai…

“Hồi mới vào nghề, mẹ tôi lo lắm. Lo môi trường không tốt, lo tôi không đủ sức khỏe làm việc như người ta… Nhưng giờ thấy tôi vui vẻ, mẹ an tâm rồi. Mỗi lần về tết, bà con trong xóm cứ chiều chiều là đến nhà hỏi han. Khoảnh sân trước nhà lúc nào cũng rộn rã khiến tôi thấy mình thật hạnh phúc” - Tiến hào hứng.

Khoảnh sân ở quê nhà (H.Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk) ấy, mỗi mùa mẹ Tiến lại phơi cà phê. Phơi suốt từ tuổi thơ anh cho đến bây giờ, phơi những nỗi buồn năm cũ và giờ đón về niềm vui. Tiến vào phố rồi cũng dắt em trai theo nghề quay phim. Nhà có hai anh em, em Tiến (nhỏ hơn anh bốn tuổi) phát triển bình thường, cao ráo. Câu nói “số phận sinh ra mình là để thử thách” có lẽ đúng với Tiến. Thử thách cả những chuyện tưởng chừng rất nhỏ như việc băng qua đường, đi xe buýt…

“Lúc mới vào TP.HCM, tôi ở nhà cô tận cầu Tham Lương, Q.12. Mỗi lần đón xe buýt vào giờ tan tầm như một cực hình. Lên được xe đã vất vả, trụ được trong đó càng trần ai, toàn… mông là mông. Đi được một tháng chịu không nổi, tôi xin ra trọ riêng đối diện trường. Mỗi tháng mẹ cho hai triệu đồng mà tiền nhà hết 1,7 triệu. Phải tìm bạn ở cùng, sau này đi làm “có chút” mới ra riêng một mình” - Tiến kể.

“Chú lùn” Trần Xuân Tiến tham gia chương trình Người kế tiếp cùng MC Đại Nghĩa

Cũng đã bao lần chuyển dời rồi, giờ Tiến đang ở Q.3, nhà vừa đủ rộng để nuôi thêm một chú chó bầu bạn. Một năm trước, cái tên Trần Xuân Tiến và câu chuyện tình đẹp như cổ tích giữa “chú lùn” với người mẫu Lê Thanh Thảo - top 10 Vietnam Next Top Model 2012 trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Nhưng bây giờ, nhắc lại những bức ảnh cưới, clip tình yêu từng chia sẻ, Tiến chỉ nói một câu: “Chúng tôi giờ mỗi người một hướng rồi, một phần cũng vì công việc”.

Tiến buồn buồn nói có lần báo chí chỉ gọi điện, hỏi ba câu công việc là kèm theo bảy câu tình cảm. “Nhưng tôi không muốn phát biểu nhiều trên công luận, biết đâu lại làm người khác buồn” - Tiến trầm ngâm. Anh kín tiếng, nhưng những người bên cạnh thì ai cũng biết nguyên nhân lớn nhất là từ rào cản gia đình phía Thảo. Tiến bảo anh như đang sống giữa hai thái cực của niềm vui và nỗi buồn lặn sâu, giữa sự hồn nhiên trong hình hài trẻ thơ nhưng cũng nhiều khoảng lặng của một chàng trai trưởng thành.

Như cách anh vẫn nói, ban ngày là một Trần Xuân Tiến rất vui vẻ, trêu ghẹo mọi người; nhưng đêm đến là một Trần Xuân Tiến khác, lặng lẽ với những khoảng dài suy nghĩ về cuộc đời mình. Tiến gọi chú chó tên Cà phê là con, xưng bố. Mỗi khi đi quay về là tắm cho Cà phê, nấu ăn thì chú chó cũng ngồi ngay bên cạnh, cùng chơi cùng ngủ cùng trò chuyện.

 “Lần đầu tiên tôi nuôi một chú chó, nó cũng hay bị bệnh nên thấy mình phải có trách nhiệm, chăm sóc và yêu thương, đi đâu xa có nó đợi tôi về, vui buồn gì cũng quẩn quanh bên cạnh”. Giữa cuộc sống thị thành vội vã này, chú chó “có hai chiếc răng cửa lúc nào cũng như cười” ấy giống như một món quà mang niềm vui, và để Tiến thấy cuộc sống thêm nhiều phần ý nghĩa.

Tin vui của “chú lùn” là đầu năm 2017 sẽ khởi động ngay với những dự án lớn: tham gia liveshow của danh hài Hoài Linh, đóng phim điện ảnh Nắng (phần hai), ghi hình MV mới cùng ca sĩ Tóc Tiên… “Tôi biết mình rất kén vai diễn, nên có bao nhiêu cơ hội thì cứ làm hết sức mình, còn đường dài thì chắc chắn sẽ tìm công việc phù hợp với chuyên ngành đã học” - Tiến nói.

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI