Cháy tại ra mắt phim Kong: Skull Island: Cháy cả những nguyên tắc an toàn

10/03/2017 - 17:04

PNO - Vụ cháy lớn tại buổi ra mắt phim Kong: Skull Island tối 9/3 là một vụ hy hữu có một không hai. Điều đáng nói là với đám cháy này, một điều khác cũng được nhận diện: nguyên tắc an toàn từ lâu cũng đã bị "cháy".

"Trong phim cháy sao, bên ngoài cháy vậy", nhiều người đã phải thốt lên như thế sau khi chứng kiến màn viếng thăm của “bà hoả” tại sự kiện ra mắt phim "Kong: Skull Island" tối 9/3.

Chắc chắn rằng buổi ra mắt "Kong: Skull Island" tại TP.HCM là một buổi sẽ còn được nhắc nhiều, không chỉ tại Việt Nam. Trong cơn tức giận và lôi đình của “bà hỏa”, sức mạnh tối thượng của Kong - Chúa đảo Đầu lâu (nhân vật trong bộ phim) cũng không là gì. Ngọn lửa phừng phừng chỉ trong chưa đầy năm phút, khiến mô hình Kong chỉ còn lại… đầu lâu.

Chay tai ra mat phim Kong: Skull Island: Chay ca nhung nguyen tac an toan
 

Đây là bộ phim bom tấn đầu tiên của Mỹ với 80% bối cảnh được quay tại Việt Nam. Vì điều đó, đây cũng là buổi ra mắt phim hoành tráng nhất từ trước đến nay rại Việt Nam, không chỉ vì lượng khách mời số lượng lớn mà còn vì sự đầu tư kinh phí. Chỉ với mô hình Kong, kinh phí được ước tính đã 50.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng). Mô hình này chỉ sau vài phút đã cháy rụi, các màn hình led được bố trí tại sân khấu với giá hàng tỷ cũng không thể thoát. 

Đám cháy sau đó nhanh chóng bị dập tắt, nhưng sự háo hức của vài trăm khách mời có mặt (có cả đại diện đến từ Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh, Lãnh sự quán Mỹ…) cũng nhanh chóng bị dập tắt. Điều may mắn nhất của sự cố lần này là không có thương vong về người.

Nguyên nhân cháy được xác định là do các vật dụng dễ cháy bị bén lửa từ tiết mục biểu diễn. Thực tế, đây là sự chủ quan đến mức tắc trách của Ban tổ chức. Với một sự kiện được tổ chức ngoài trời (có gió), sân khấu và mô hình lại được dựng bằng giấy, rơm… không khó để nhận thấy chỉ cần 1 tàn lửa rơi rớt vẫn có thể dễ dàng bắt cháy. Vậy mà, trên sân khấu ấy và từ tay các vũ công, là những ngọn lửa cao! Nguyên tắc an toàn gần như đã bị đốt cháy từ đầu khi người ta chỉ có mỗi ý tưởng cốt làm sao để buổi ra mắt được ấn tượng, hoành tráng. 

Chay tai ra mat phim Kong: Skull Island: Chay ca nhung nguyen tac an toan
 

Nhìn ở một chiều thông cảm, đây là bài học chua cay với đơn vị phát hành phim, không chỉ về thiệt hại vật chất mà còn về việc phải nhận lấy những bình luận mang tính hoài nghi một cách cay nghiệt, rằng đây là “chiêu” PR của nhà phát hành.

Thế nhưng, thiệt hại lớn nhất không nằm ở những gì nhìn thấy được tức thì đó. Chắc chắn rằng kể từ đây về sau, những sự kiện ra mắt phim được tổ chức ngoài trời sẽ không dễ dàng được cấp phép nếu không đi kèm những yêu cầu khắc nghiệt (nhưng cần thiết) như không sử dụng những vật dụng dễ cháy xung quanh, xe cứu hỏa túc trực bên cạnh… Một cách nào đó, đây lẽ ra nên là những điều kiện phải được đặt ra từ trước, trước khi những sự kiện nhu thế này xảy ra.

Khoảnh khắc sân khấu bắt đầu cháy:

Theo đại diện một đơn vị phát hành phim ngoại, vụ hoả hoạn trong buổi lễ ra mắt "Kong: Skull Island" sẽ không ảnh hưởng gì đến chuyện nhập và chiếu phim, bởi nó ở những phạm trù kinh doanh-quản lý khác nhau. Điều ảnh hưởng lớn nhất mà tai nạn này mang lại chính là sự cảnh giác hơn của khách mời khi đi xem phim ra mắt cũng như sự soi xét kỹ hơn của các đơn vị có chức năng cấp giấy phép tổ chức sự kiện. Sự kĩ lưỡng này, suy cho cùng là cần thiết cũng giống như việc ra quy định về phân loại độ tuổi khán giả đến rạp vậy.

Nhưng để đến khi có một vụ hỏa hoạn diễn ra mới có sự siết chặt thì e rằng đó là một kinh nghiệm đắt giá cho bên phát hành lẫn bên quản lý nhà nước.

Đức Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI