Cánh diều sẽ kéo gần khoảng cách chuyên môn - công chúng?

02/03/2013 - 11:00

PNO - PN - Đến hẹn lại lên, giải thưởng điện ảnh Cánh diều của Hội Điện ảnh VN chuẩn bị bước vào mùa mới. Dù năm 2012 là một năm có khá nhiều phim Việt ra rạp nhưng chốt lại chỉ có 10 phim tham gia gồm Scandal - Bí mật thảm đỏ,...

 Canh dieu se keo gan khoang cach chuyen mon - cong chung?

Phim Dành cho tháng Sáu - một phim độc lập dự giải Cánh diều 2012 của một tác giả trẻ

Trong số mười phim, bảy phim tư nhân sản xuất đều đã được công chúng biết đến. Phim Cát nóng và Đam mê tuy chưa phát hành rộng rãi nhưng ít ra cũng đã lộ diện tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội vừa qua. Duy nhất có Lạc lối là hoàn toàn “bí mật” với người trong giới, đừng nói chi đến khán giả vì phim chỉ vừa hoàn thành; thậm chí, theo lời bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh VN - phim chưa xong bản nhựa. Ban giám khảo phải xem đánh giá trên bản DVD. Trong lịch chiếu phim miễn phí phục vụ khán giả tại TP.HCM từ ngày 2 đến 7/3 tại rạp Fafilm VN và Tân Sơn Nhất, cũng không có tên hai phim Nhà nước sản xuất là Lạc lối và Cát nóng. Do đó, nếu một trong hai phim này ẵm giải Cánh diều vàng, chắc chắn dư luận sẽ “dậy sóng”.

Nếu như ở nhiều mùa giải trước, ban giám khảo chuộng sự an toàn khi luôn là những dạng phim “chính thống”, của Nhà nước lên ngôi cao nhất kiểu Đừng đốt (năm 2009), Mùi cỏ cháy (năm 2010), thì vài năm gần đây, ban giám khảo có vẻ đã mở rộng vòng tay hơn với các phim tư nhân, thị trường khi không ngại vinh danh các giải quan trọng cho những phim giải trí dễ dãi như Long ruồi (Cánh diều bạc năm 2010) hoặc những cá nhân chưa xứng đáng (Tina Tình, Elly Trần). Dù tôn vinh dòng phim nghệ thuật, chính thống hay phim thị trường thì năm nào lựa chọn của ban giám khảo cũng gây tranh cãi bởi cái nhìn của những người làm chuyên môn và khán giả luôn có khoảng cách. Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - thành viên ban giám khảo phim truyện nhựa giải Cánh diều năm nay - cho biết: “Không riêng gì Cánh diều mà nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín khác của nước ngoài cũng rơi vào tình trạng như thế. Chúng tôi sẽ cố gắng thu hẹp khoảng cách đó qua từng năm. Có thể mục tiêu, màu sắc mỗi phim dự thi khác nhau nhưng ít nhất là phim phải đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản về mặt nghề nghiệp. Đó cũng là cơ sở chính để chúng tôi lựa chọn trao giải”.

Xét về tính chuyên nghiệp như đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn nói và so tiêu chí giải thưởng: “đề cao tác phẩm có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và hiệu quả xã hội tích cực”, có vẻ Scandal - Bí mật thảm đỏ và Thiên mệnh anh hùng nổi trội hơn cả.

Bên cạnh chất lượng các phim truyện nhựa dự thi, lễ trao giải diễn ra vào lúc 19g30 ngày 9/3 tại Nhà hát Đài Truyền hình TP.HCM cũng là mối quan tâm của dư luận. Các lễ trao giải gần đây của Cánh diều thường vướng nhiều sạn đáng tiếc như lỗi của MC, khách mời trao giải, cách tổ chức… nên phần nào đánh mất tình cảm của khán giả. Năm nay, đạo diễn chương trình được “chọn mặt gửi vàng” là nghệ sĩ Quyền Linh và đạo diễn Vũ Thành Vinh. Lần đầu tiên đảm nhận công việc mới lạ này, nghệ sĩ Quyền Linh cho biết, anh sẽ cố gắng “vượt lên chính mình” để “Lễ trao giải Cánh diều sẽ là một buổi tiệc gia đình điện ảnh ấm cúng, trang trọng”.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI