Ca khúc trước 1975 nào sửa lời sẽ bị cấm vĩnh viễn

04/04/2017 - 16:07

PNO - Không dừng lại ở 5 ca khúc được sáng tác trước 1975 mới đây, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn cho biết những ca khúc trước 1975 khác được sửa lời cũng sẽ bị cấm vĩnh viễn.

Sau việc 5 ca khúc được sáng tác trước 1975 là Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương), Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An) bị cấm, mới đây, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn cũng cho biết sẽ cấm vĩnh viễn cả các ca khúc khác bị sửa lời.

Theo Cục, hiện tại có nhiều ca khúc đang được lưu hành nhưng lời bài hát không hề giống với bản gốc. Điều đó vi phạm đến quyền tác giả, quyền liên quan và khiến bài hát xem như không có giá trị.

Ca khuc truoc 1975 nao sua loi se bi cam vinh vien
 

Với 5 ca khúc bị cấm thời gian qua, có rất nhiều câu hát đã bị sửa như câu "chiến trường anh bước đi" trong bài Con đường xưa em đi được sửa thành "lối mòn anh bước đi", "nơi đây phiên gác canh dài" sửa thành "nơi đây thao thức canh dài"; "bao lứa trai cùng chào xuân chiến trường" trong bài Xuân này con không về bị sửa thành "bao lứa trai cùng chào xuân xứ người"...

Sửa lời các ca khúc cũ để xin được cấp phép lưu hành là tình trạng rất phổ biến trong nhiều năm qua. Trong đó, các từ bị sửa nhiều nhất thường là "chiến trường", "trận chiến", "lính chiến"...

Sau khi có kiến nghị từ Sở VH-TT TP.HCM, Cục hiện đang rà soát, đối chiếu lại các bản gốc của các ca khúc này. Riêng với những ca khúc vừa bị cấm, Cục sẽ xem xét cấp phép khi có đơn vị nộp hồ sơ xin phép lưu hành với bản gốc.

L. Hàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI