Bolero đang bị lạm dụng như thế nào?

20/03/2017 - 07:24

PNO - Không hề dừng lại sau một thời gian “nở nồi” như nhiều người đã đoán, ngược lại, bolero đang là từ khoá ăn khách cho các chương trình. Các NSX cứ bám vào từ khóa đó mà đi, mặc cho chương trình có bolero thật hay không.

Sau "Solo cùng Bolero", Tình Bolero", "Hãy nghe tôi hát", "Người hát tình ca", "Nhạc hội song ca", "Tình khúc vượt thời gian", "Sol vàng"… hay "Thần tượng bolero"(đang phát mùa thứ 2), bolero lại tiếp tục có thêm chương trình mới là "Tình bolero hoan ca". Dự kiến bolero sẽ tiếp tục được tận dụng với những chương trình sắp phát song như "Dạ khúc tình yêu", "Chân dung cuộc tình", "Kịch cùng Bolero"…

Không chỉ gói gọn trong việc tìm ra ca khúc bolero và làm mới chúng, các nhà sản xuất đang hướng đến những khía cạnh còn lại bất kỳ của bolero. Trong đó "Chân dung cuộc tình" sẽ kể về những cuộc tình làm nên ca khúc bolero đó, "Kịch cùng bolero" là các vở kịch được dàn dựng sao cho để đưa được ca khúc bolero vào…

Bolero dang bi lam dung nhu the nao?
Quang Minh-một giọng ca không thuộc bolero, hát bài hát không phải bolero trong chương trình Tình bolero hoan ca

Không hề ngoa khi nói rằng cho đến nay, đã có không ít NSX lấy chữ “bolero” làm bùa hộ mệnh, cố nhồi nhét bolero vào nội dung chương trình nhằm thu hút khán giả. Từ những chương trình được đặt hẳn tên bolero đến những chương trình không đặt tên, vẫn cứ lấy bolero làm chủ thể, hầu hết đều cố cài cắm bolero vào để “gây thổn thức”.

Và, vì số lượng ca khúc bolero chỉ có giới hạn, nhiều NSX đã vơ cả những bài hát không phải bolero vào, miễn sao có cái cớ được sử dụng từ khoá bolero.

"Thần tượng bolero" từng gây tranh cãi khi sử dụng cả các ca khúc của Ngô Thuỵ Miên, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn. "Tình bolero hoan ca" cũng tương tự, gần như chỉ có khoảng 40% ca khúc là bolero, còn lại là các ca khúc của Ngô Thuỵ Miên, Phạm Đình Chương, Phạm Duy…

Không chỉ ở ca khúc, chỉ cần nhìn vào những gương mặt giám khảo cũng đã thấy có sự “lai tạp” ở đó.

Với "Thần tượng bolero" là Quang Dũng, Đan Trường… còn ở "Tình bolero hoan ca", giám khảo chính lại là “Nữ hoàng jazz” Tuyết Loan mà chỉ cần nghe qua đã biết sở trường của chị “đi xa quá” với bolero.

Chính đạo diễn Vũ Thành Vinh, người chịu trách nhiệm sản xuất chương trình cho biết bản thân ông cũng không biết tên gọi chương trình có chính xác hay không…

Bolero dang bi lam dung nhu the nao?
Một tiết mục của Thần tượng bolero

Việc chọn những ca sĩ tuy nổi tiếng nhưng không thuộc sở trường của thể loại nhạc này làm giám khảo đã nhanh chóng bộc lộ những điểm yếu khi những chuyên môn về bolero không được nhấn mạnh, tranh cãi về chương trình cũng như sự lựa chọn của các giám khảo diễn ra một thời gian dài khi chương trình được phát sóng.

“Nhiều người tưởng rằng cứ đưa vô đại thế, có sai cũng không sao. Không phải đâu. Làm thế vô hình trung sẽ khiến một bộ phận khán giả hiểu sai về bolero rồi từ đó, họ có thể truyền cách hiểu sai của mình đến nhiều người. Đến một lúc nào đó, bolero sẽ hoàn toàn bị hiểu một cách méo mó, biến dạng”, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng nói. 

Không chỉ vơ cả những bài hát không thuộc bolero vào chương trình bolero, việc cố gắng tạo ra sự khác biệt bằng cách làm mới bolero, từ bản phối và cả dàn dựng cũng khiến nhiều khán giả bức xúc.

Đầu tiên đó là việc mang vào hơi thở mới với những kỹ thuật thanh nhạc trường lớp làm cho bolero không còn là bolero nữa qua những cách ngân rung mạnh mẽ, lối nhả chữ xa lạ hoặc cố tình lên gân, khoe giọng đẹp được đào tạo bài bản trong khi đó, bolero cần phải được truyền tải một cách tự nhiên nhất, tình cảm nhất.  

Bolero dang bi lam dung nhu the nao?
Bolero và ballet - một sự kết hợp thiếu liên quan

Mới đây, trong chương trình "Hãy nghe tôi hát", ca sĩ Lâm Vũ đã hát ca khúc "Tâm sự với anh" trên nền phụ hoạ của một tiết mục múa ballet, được dàn dựng không hề liên quan. Đó không phải là sự làm mới duy nhất trong chương trình này, qua 2 mùa (mùa 2 đang phát sóng) khán giả lại thỉnh thoảng thấy các thí sinh đọc rap, hoặc nhún nhảy một cách… “nát” bolero.

Với chương trình, ở mỗi tiết mục ca sĩ không chỉ hát mà còn diễn với các hoạt cảnh được dàn dựng có câu chuyện, để rồi lắm lúc trên sân khấu ấy là những phần diễn xuất được ca sĩ diễn rất tập trung nhưng “quên” đi phần hát.

Dĩ nhiên, đây không phải là chương trình duy nhất đang cuống cuồng làm mới bolero. Ở "Thần tượng bolero" mùa 1, hoành tránh là điều mà người ta nhìn thấy từ mỗi tiết mục được dàn dựng cho thí sinh với dàn múa phụ hoạ, khói lửa... nhưng cái "tình" của bolero thì thiếu trong các câu hát.

Tên chương trình là bolero nhưng chỉ có số ít ca khúc bolero, chương trình không phải về bolero nhưng sử dụng bolero để tìm công chúng… Có thể nói, sau giai đoạn nhà nhà tận dụng bolero, hiện tại truyền hình đã đến giai đoạn lợi dụng bolero một cách triệt để.

Phong Trương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI