Bài hát ‘Nối vòng tay lớn’ nằm trong danh sách cấm hát

11/04/2017 - 12:49

PNO - Dù bài hát "Nối vòng tay lớn" đã được biểu diễn khắp từ Nam chí Bắc trong nhiều năm qua, mới đây nhất là vào 1/4/2017 tại Đường sách TP.HCM, nhưng Cục Nghệ thuật-Biểu diễn cho biết bài hát này chưa được cấp phép phổ biến.

Đêm nhạc Nối vòng tay lớn do Trường đại học Y dược Huế và gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức vào đêm 21/4 tới đây đang gặp khó khăn do có một số ca khúc sáng tác trước năm 1975 gồm: Nối vòng tay lớn, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Ca dao mẹĐêm thấy ta là thác đổ. 

Theo đó, đây là những bài hát đang nằm trong danh sách cấm. Theo ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, ca khúc này sáng tác trước năm 1975 nên phải xin phép nếu muốn được hát, nhưng trước nay chưa đơn vị nào thực hiện.

Thông tin này khiến khán giả, dư luận bất ngờ bởi lâu nay Nối vòng tay lớn được hát rất phổ biến. Mới đây nhất, vào 1/4 vừa qua (cũng là ngày cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời) ca khúc này được hát tại đêm nhạc 20 năm nhớ Trịnh Công Sơn ở Đường sách TP.HCM.

Bai hat ‘Noi vong tay lon’ nam trong danh sach cam hat
Giấy phép Sở VH-TT TP.HCM cấp cho chương trình 1/4/2017 tại Đường sách

Ngoài Nối vòng tay lớn, trong hơn 20 ca khúc được cấp phép trong đêm nhạc, còn có Đêm thấy ta là thác đổ. Đêm nhạc này được Sở VH-TT TP.HCM cấp phép. 

Trong các năm qua, cùng Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Ca dao mẹ và Đêm thấy ta là thác đổ đã được cấp phép biểu diễn khắp các chương trình từ Bắc tới Nam, nhiều lần diễn ra tại Hà Nội.

Bai hat ‘Noi vong tay lon’ nam trong danh sach cam hat
Ca khúc Nối vòng tay lớn vẫn chưa được cấp phép phổ biến - theo Cục NT-BD

Trước những bức xúc của dư luận trong vài ngày qua, sáng nay 11/4, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có hồi đáp chính thức.

Ông Chương cho biết: “Theo Nghị định 79/2012 và Nghị định 15/2016, khi phổ biến bài hát sáng tác trước năm 1975, các đơn vị tổ chức, cá nhân nào muốn biểu diễn các tác phẩm này phải làm hồ sơ”, nhưng “Từ xưa đến nay chưa có đơn vị nào đứng ra xin cấp phép phổ biến bài hát Nối vòng tay lớn. Vì vậy chúng tôi không thể cấp phép được vì cần phải có đối tượng xin cấp phép. Đó là theo quy định của pháp luật”.

Bai hat ‘Noi vong tay lon’ nam trong danh sach cam hat
Trước nay, ca khúc này được sử dụng rất phổ biến

Nói về ca khúc Nối vòng tay lớn, ông Chương cho biết quan điểm của ông như sau: “Ở góc độ chuyên môn, tôi đánh giá bài hát Nối vòng tay lớn là một tác phẩm tốt”. Ông Chương cũng hoàn toàn ủng hộ cho đêm nhạc Trịnh diễn ra vào ngày 21/4 tới đây tại Trường đại học Y dược Huế nhưng mọi việc phải được thực hiện theo đúng trình tự quy định của Nhà nước.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã hướng dẫn trường đại học Y dược Huế phải xin được xác nhận của chủ sở hữu hoặc đại diện chủ sở hữu tác phẩm, “Còn chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu tác phẩm mà Cục cấp phép thì Cục sai”.

Tuy nhiên, ông Chương không trả lời vì sao bài hát này lại được các cơ quan chức năng cấp phép biểu diễn khắp đất nước trong thời gian qua.

Đại diện gia đình cố nhạc sĩ, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái cố nhạc sĩ - cho biết bà rất bất ngờ trước thông tin từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn. "Từ trước đến nay chúng tôi chưa bao giờ nhận được thắc mắc hay câu hỏi nào về vấn đề nhân thân bài hát. Nếu bài hát nằm trong danh sách chưa được cấp phép thì vì sao được cấp phép biểu diễn trong thời gian qua?", bà nói.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI