Âm thanh của hoa hồng

10/03/2017 - 22:43

PNO - Phụ nữ, đó không chỉ đơn giản là một từ định giới. Phụ nữ bao gồm trong nó những cảm xúc, yêu thương, chân giá trị mà ngàn đời nay chưa bao giờ thay đổi.

Đêm nghệ thuật kỷ niệm 1977 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII tối 10/3 không chỉ là nơi tiếng hát cất lên để vinh danh những người phụ nữ mà còn mang đậm thông điệp về tương lai, về những ước mơ và khát vọng.

Ở cái thuở hồng hoang, mông muội của loài người, thân phận người phụ nữ vẫn luôn bị vùi dập. Họ luôn bị đối xử bất công, bị kiềm hãm sự phát triển, bị khống chế như những kẻ thấp hèn mà thậm chí tiếng nói cũng chẳng được cất lên.

Am thanh cua hoa hong
Cẩm Vân - Khắc Triệu và con gái da diết với ca khúc Con yêu

Thời đại văn minh đã không còn chấp nhận những bất công như thế. Quyền được sống cao quý, được đối xử bình đẳng, được đảm bảo sức khoẻ, tự do và phẩm hạnh của phụ nữ đã được cả thế giới thừa nhận.

Song, như một câu ngạn ngữ - "Even freedom is not free"; để đến được ngày hôm nay, hàng triệu phụ nữ đã kiên trì, quyết liệt đứng lên đòi lại những quyền cơ bản của mình, để được tôn trọng đúng mực. Trên hành trình đó, đã có rất nhiều hy sinh, nhiều đau đớn mà phụ nữ đã vượt qua.

Am thanh cua hoa hong
Ca sĩ Vân Khánh

Tối 10/3, những người phụ nữ ấy đã được tôn vinh. Từ một nữ thánh như Mẹ Teresa, một bé gái như Malala Yousafzai hay những chính khánh như Thủ tướng Angela Merkel, Hillary Clinton... dù ở vị trí nào cũng đều nêu cao tấm gương đấu tranh cho nữ quyền, bất chấp việc họ vẫn thường xuyên bị những kẻ xấu xa ngăn trở - như chuyện bé Malala bị bắn một cách hèn hạ, như chuyện các chính sách đầy nhân bản của Merkel bị chỉ trích nặng nề.

Am thanh cua hoa hong
Ca sĩ Thanh Hoa thể hiện ca khúc tiếng Pháp Những người phụ nữ (Les Femmes)

Họ vẫn là một nửa thế giới mà không sức mạnh hay quyền lực nào có thể khuất phục. Họ vẫn ở đấy, rực rỡ giữa cuộc đời như những đoá hoa trên đồng ruộng, nơi giảng đường, ở các doanh nghiệp hay trên trường chính trị... Thật kỳ lạ, họ không đấu tranh cho riêng mình mà cho sự công bằng của toàn xã hội, cho các gia đình, cho những đứa trẻ. Bởi trong trái tim của người phụ nữ luôn là khoảng trời bao la của yêu thương và chia sẻ.

Am thanh cua hoa hong
 

Những người đàn ông trong đêm nhạc: ca sĩ Khắc Triệu, Đức Tuấn, Xuân Phú, Nguyễn Hồng Ân đã hát lên những khúc ca vinh danh phụ nữ - người mẹ, người chị đẹp rạng ngời qua tháng năm. Những người phụ nữ như Cẩm Vân, Thanh Hoa, Vân Khánh, Hà Vân truyền đi những thông điệp yêu thương và khát vọng.

Am thanh cua hoa hong
 

Cũng trong đêm nhạc, lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM và nhà tài trợ đã trao cây cầu trị giá 400 triệu đồng cho bà con xã Phong Phú, huyện Bình Chánh - chiếc cầu mà, nói như chị Kiều - đại diện cư dân nơi đây - có thể giúp bà con thuận tiện buôn bán, cho trẻ em cắp sách đến trường, cho người dân một đời sống tốt hơn.

Thành Nhân
Ảnh: Thanh Phương

Clip: Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI