Bia Việt Nam rẻ nhất thế giới: Rẻ hơn nước lọc, tội gì không uống...

19/05/2016 - 13:51

PNO - ''Một chai nước lọc lavi nửa lít mua ở hàng nước đã là 8 - 10 ngàn rồi, trong khi cốc bia nửa lít chỉ hết 7 ngàn''.

Nghịch lý giá bia Việt Nam rẻ nhất thế giới, trong khi đó giá sữa, xăng lại đắt thuộc top đầu đang lý giải phần nào hiện trạng nhậu nhẹt tràn lan, mọi lúc mọi nơi.

Bia Viet Nam re nhat the gioi: Re hon nuoc loc, toi gi khong uong...
Bia rẻ, tha hồ uống. Ảnh minh họa

Hiện tại, Việt Nam và Ukraine là hai nước có giá bia rẻ nhất thế giới, chỉ 0,59 USD/chai 0,5 lít (khoảng 12 nghìn đồng).

Đó là giá bia chai ''sang chảnh'', còn bia hơi vỉa hè hay còn được gọi với cái tên dân dã là ''bia cỏ'', giá chỉ 3-5 nghìn đồng/ly.

Trong khi đó mức giá phổ biến trên thế giới là 4,5-7 USD/chai 0,5 lít (từ 100-150 nghìn đồng).

Giá rẻ, dễ mua, nên bia rượu len lỏi trong mọi ngõ ngách đời sống của người dân Việt, từ các cuộc vui, buồn, hiếu, hỉ..., thậm chí chả có lý do gì vẫn nâng ly.

Việt Nam trở thành quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đứng thứ ba châu Á về tỷ lệ sử dụng rượu bia.

Mỗi năm, người Việt tiêu tốn khoảng 3 tỷ USD/năm cho bia và khoảng 16 nghìn tỷ đồng/năm cho rượu nhà máy, chưa kể các loại rượu lậu.

Mới đây, Theo số liệu của Bộ Công thương, sản xuất bia của Việt Nam trong bốn tháng đầu năm vẫn tăng gần 6% trong khi một số ngành khác gặp khó khăn, tồn kho tăng cao.

Cụ thể, Bộ Công thương cho biết, chỉ trong tháng 4 năm 2016, tổng sản lượng bia các loại của Việt Nam sản xuất ước đạt 206,5 triệu lít, tương đương thời điểm bốn tháng đầu năm 2015. Tuy nhiên, nếu tính chung 4 tháng đầu năm 2016, sản lượng bia các loại vẫn đạt khoảng trên 1,005 tỉ lít, tăng 5,8% so với cùng kỳ.

Bộ Công thương đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh 4 tháng đầu năm của ngành bia là “ổn định”. Mặc dù ngành sản xuất bia bắt đầu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng từ ngày 1-1-2016 nhưng xét về mặt bằng chung, giá bia Việt Nam vẫn rẻ.

Vậy bản thân ''cư dân nhậu'' Việt nghĩ gì về giá bia hiện nay. Phóng viên đã tìm đến những quán nhậu quanh địa bàn Hà Nội để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Rẻ quá, không uống thì uổng...

Trao đổi với phóng viên anh Đức Trung (28 tuổi, Hà Đông) cho rằng: ''Anh em đi nhậu chủ yếu tốn tiền mồi chứ tiền bia đáng kể gì đâu. Kể cả quán bia cũng vậy, họ lãi là lãi ở đồ ăn với dịch vụ kèm theo chứ lãi gì mấy cốc bia.

Mỗi ông uống căng lắm tầm 7-8 cốc, hết khoảng 50 ngàn, trong khi đĩa lạc, với vài cái bánh đa đã hết cả trăm ngàn rồi.''

Đồng tình với anh Trung, anh Luận (26 tuổi, Thanh Xuân) phân tích: ''Nếu tính một phép tính đơn giản như thế này, một chai nước lọc lavi nửa lít mua ở hàng nước đã là 8 - 10 ngàn rồi, trong khi cốc bia nửa lít chỉ hết 7 ngàn.

Rõ ràng uống bia còn rẻ hơn cả nước lọc, trời nắng nóng chảy cả mỡ như thế này tội gì mà không uống bia, vừa mát vừa rẻ lại được tụ tập cùng anh em.''

Chia sẻ về vấn đề giá bia của Việt Nam, anh Tiến Quân (32 tuổi, Đống Đa) tếu táo: ''Theo tôi thì giá bia như này vẫn đắt quá. Mỗi ngày vợ cho 100 ngàn tiền ăn sáng, ăn trưa, đổ xăng, chè thuốc, trừ tất tật đi còn được 30 - 40 ngàn để dành. Nếu muốn tụ tập anh em bia bọt thì phải tích đến 3 4 ngày mới đủ. Giá mà bia rẻ thêm nữa thì chắc chỉ mất 2 ngày là có thể xõa cùng anh em rồi, (cười)''

Anh Thanh Tuấn (36 tuổi, Đống Đa) ngồi chung bàn anh Quân nói vọng sang: ''Ôi xời, đàn ông bọn tôi đi làm vỡ mặt ra để kiếm tiền nuôi vợ con vậy mà cho vài chục để uống mấy cốc bia mà các mẹ ấy cũng tiếc.

Chỗ tiền ấy thấm vào đâu khi các mẹ ấy đi mua son phấn, quần áo, giày dép cơ chứ, hoặc đơn giản  nó còn ít hơn cả tiền mua một lốc sữa cho thằng cu con. Bất công là thế, nhưng cứ hễ mở mồm ra ''xin phép'' đi chơi cùng anh em là các bà ấy gạt phắt đi, chán lắm.''

Nêu quan điểm của mình, anh Thưởng (42 tuổi, Ba Đình) cho rằng: ''Tôi đã từng đi công tác ở nhiều nước như Anh, Pháp, Mỹ, Nga thì thấy được rằng, nếu so về giá thì giá bia Việt Nam còn rẻ thối.

Tất nhiên là chất lượng không thể bằng được bia của họ. Cũng chính vì rẻ mà người Việt mới uống bia nhiều như vậy, chứ đắt như ở các nước khác thì có lẽ chỉ đại gia mới được uống bia.

Ở nước bạn, người ta thắt chặt quản lý đồ uống có cồn lắm, không dễ như mình. Ở Việt Nam mấy ông choai choai lớp 7 lớp 8 cũng có thể mua bia về bù khú với nhau mà không ai cấm đoán. Tệ nạn ở đấy mà ra chứ đâu.''

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI