Đêm kinh hoàng trên sông Hàn: "Con ơi lên với mẹ, dưới đó lạnh lắm"

06/06/2016 - 17:57

PNO - Từ lúc được vớt lên, chị và chồng cứ bám lấy bờ sông kiếm tìm, khóc khô nước mắt. “Con ơi, lên với mẹ, dưới đó lạnh lắm”.

"Con ơi lên với mẹ, dưới đó lạnh lắm"

Khoảng 20g30 ngày 4/6, tàu Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa-0016 chở 56 du khách ngoạn cảnh sông Hàn và ngắm thành phố Đà Nẵng về đêm. Đây chủ yếu là khách đoàn gia đình từ phía Bắc vào, trẻ nhỏ nhiều. Chiếc tàu du lịch hoán đổi từ tàu đánh cá, chòng chành xuất bến trước khách sạn Novotel hướng về phía cầu Sông Hàn được tầm 100m thì bất ngờ đổ ụp, sự sống và cái chết của những người trên tàu đếm bằng giây.

May thay, có hai ca nô du lịch và một tàu của người dân phát hiện sớm, chỉ trong hai phút đã tiếp cận tàu bị nạn. Trong 56 du khách, có tới 53 người nhanh chóng được cứu, ba người còn lại vẫn mất tích. Một cuộc tìm kiếm lớn chưa từng xảy ra trên sông Hàn. Chính quyền Đà Nẵng huy động toàn lực từ quân đội tới cảnh sát và dân địa phương tìm kiếm những người mất tích xuyên đêm, suốt sáng. Tai nạn nghiêm trọng này cũng được Chính phủ đặc biệt quan tâm và chỉ đạo rốt ráo.

Dem kinh hoang tren song Han:
Những người thoát chết khóc ngất chờ người thân trong đêm 4/6

Trong đêm, xe cấp cứu hú còi inh ỏi, chuyển người sống sót đến các bệnh viện. Trên facebook, nhiều người cũng chia sẻ thông tin, cầu nguyện cho những người mất tích được may mắn sống sót.

Những lời cầu nguyện vẫn không xóa được nỗi đau của chị Đặng Thị Xuân (du khách Bắc Kạn). Đến trưa 5/6, hàng trăm người quần thảo dưới lòng sông nhưng vẫn chưa tìm thấy hai đứa con chị, cháu Trịnh Kim Phượng (bảy tuổi) và Trịnh Huy Hoàng (bốn tuổi). Đoàn gia đình chị Xuân gồm 21 người đi du lịch Đà Nẵng và đều có mặt trên chuyến tàu định mệnh này.

Tàu chìm ngay khi chưa kịp ngoái nhìn đủ vòng thành phố, hai đứa con bỗng chốc tuột khỏi tay chị và chồng trong lòng sông đen thẫm. Từ lúc được vớt lên, chị và chồng cứ bám lấy bờ sông kiếm tìm, khóc khô nước mắt. “Con ơi, lên với mẹ, dưới đó lạnh lắm”, chị lẩm nhẩm từ đêm qua sáng. Ôm đứa em dâu, chị Nguyễn Thị Huyền gào khản cổ: “Cháu ơi! Chiều nay bác mới đút cho cháu ăn đó mà sao cháu đi cháu ơi! Lên về với bác đi cháu ơi!”.

Đêm quá dài với người mất thân nhân. Gia đình anh Phạm Tấn Cường (SN 1970, quê tỉnh Bình Định) - người lớn duy nhất bị mất tích - vẫn vật vờ dưới lán dã chiến để ngóng chờ một phép màu. Những người xa lạ ôm lấy nhau, chia sẻ mất mát.

Báo cáo mới nhất từ Đà Nẵng cho thấy, đã xác định tổng số 56 người có mặt trên tàu, trong đó có 53 khách (bốn người Malaysia) và ba nhân viên của tàu. Đến 16g50 ngày 5/6, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể anh Phạm Tấn Cường và hai chị em bé Trịnh Kim Phượng, Trịnh Huy Hoàng.

Hiện vẫn còn 16 người đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện, trong đó có bốn người điều trị tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và 12 người điều trị tại bệnh viện Phụ sản nhi. Sức khỏe hầu hết các trường hợp đều tiến triển tốt. UBND TP. Đà Nẵng hỗ trợ kinh phí mỗi nạn nhân một triệu đồng và tiền xe, phương tiện để các nạn nhân trở về địa phương. UBND TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình gặp nạn để có mức hỗ trợ phù hợp ngoài hỗ trợ nêu trên.

Dem kinh hoang tren song Han:
Chị Nguyễn Thị Huyền khóc tìm cháu và người thân trong đêm xảy ra tai nạn

Nghênh ngang trước mũi chính quyền

Theo điều tra ban đầu, tàu Thảo Vân 2 của ông Võ Quốc Hùng, giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19/5/2016 có hiệu lực sáu tháng, sức chở 28 khách. Đêm xảy ra tai nạn, tàu được điều khiển bởi tài công Lê Công Chí (trú tại P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng; có bằng thuyền trưởng tàu thủy nội địa hạng 3).

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thừa nhận tàu này vi phạm quá nhiều lỗi. Theo ông Thơ, Thảo Vân 2 là tàu chưa được cấp phép vận tải hành khách. Tàu chỉ chở được 28 người nhưng đêm tai nạn chở đến 56 người, không ai trong số các hành khách được trang bị áo phao. Khi xuất bến không trình báo với cảng vụ đường thủy nội địa và các cơ quan liên quan.

Ấy vậy mà chiếc tàu vẫn điềm nhiên xuất bến chở khách ngay trước Trung tâm hành chính Đà Nẵng. Tai nạn nghiêm trọng đã diễn ra ngay trước mắt chính quyền thành phố này. Dư luận đang hướng đến suy nghĩ phải chăng có sự bao che của các cơ quan chức năng nên một tàu có quá nhiều sai phạm vẫn ngang nhiên hoạt động.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI