Hoãn phiên tòa lần 3 vì tòa án bận... giao ban trực tuyến

02/10/2017 - 13:23

PNO - Sau hai lần hoãn vì lý do không trích xuất được người tố cáo, sáng 2/10, TAND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục có công văn thông báo hoãn phiên tòa vì bận giao ban trực tuyến của ngành Tòa án.

Theo lịch đã thông báo, ngày 3/10, TAND tỉnh Đắk Lắk sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nguyên Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) - Trương Thị Hoa về tội “Nhận hối lộ” tại trại giam Đắk Trung (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk).

Hoan phien toa lan 3 vi toa an ban... giao ban truc tuyen
Công văn thông báo hoãn phiên tòa của TAND tỉnh Đắk Lắk.

Tuy nhiên, vào sáng 2/10, TAND tỉnh Đắk Lắk bất ngờ có công văn số 803/CV-TA gửi các cơ quan chức năng, bị cáo Trương Thị Hoa, người nhà của người tố cáo - ông Nông Văn Thụt (SN 1969, ngụ thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar) và luật sư tham gia bào chữa về việc hoãn phiên tòa xét xử ngày 3/10.

Lý do hoãn phiên tòa được nêu trong công văn: “Ngày 3/10/2017 là ngày giao ban trực tuyến của ngành Tòa án, các thẩm phán phải tham gia giao ban. Do vậy, TAND tỉnh Đắk Lắk thông báo hoãn phiên tòa xét xử ngày 3/10/2017 để các cơ quan và các đương sự biết. Thời gian và địa điểm mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau” – trích nội dung công văn. Thông báo này do ông Nguyễn Duy Hữu, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk ký ban hành.

Trước đó, ngày 19/9 và ngày 29/9, TAND tỉnh Đắk Lắk cũng đã hoãn phiên tòa nói trên vì lý do ông Thụt đang chấp hành án tại Trại giam Đắk Trung và hai lần đều không trích xuất được người tố cáo này.

Hoan phien toa lan 3 vi toa an ban... giao ban truc tuyen
Bị cáo Trương Thị Hoa.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định các trường hợp hoãn phiên tòa xét xử vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003, thay đổi thẩm phán, kiểm sát viên, thư ký, sự có mặt của kiểm sát viên, của bị cáo tại phiên toà thì Toà án ra quyết định hoãn phiên toà. 

Nếu thấy sự vắng mặt của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự chỉ trở ngại cho việc giải quyết vấn đề bồi thường thì Hội đồng xét xử có thể tách việc bồi thường để xét xử sau theo thủ tục tố tụng dân sự. Ngoài ra, Điều 194 BLTTHS quy định thời hạn hoãn phiên toà sơ thẩm không được quá ba mươi ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

"Như vậy, theo như lý do của TAND tỉnh Đắk Lắk đưa ra thông báo hoãn vì “lịch họp” là không đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và không có quy định nào cho phép toà hoãn vì họp. Mặt khác, hoãn xử thì toà phải ra quyết định chứ không thể thông báo hoãn lần thứ 3 như trên được. HĐXX đã không tuân thủ trình tự của Bộ luật tố tụng hình sự", luật sư Quynh nhận định.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI