Sân khấu của NS Quốc Thảo không được tham gia ‘Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc’ do không đủ 'thâm niên'

28/03/2018 - 17:08

PNO - 'Tôi thấy quy định này khá nguyên tắc và hơi vô lý. Ví dụ một nghệ sĩ hoạt động từ nhà hát A, chuyển sang nhà hát B lẽ nào chỉ được tính thời gian hoạt động là từ lúc ở nhà hát B'- Quốc Thảo trăn trở.

Theo dự kiến vào tháng 4 tới đây, Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc 2018 sẽ chính thức diễn ra tại TP.HCM. Trong khi sân khấu của nghệ sĩ Minh Nhí, Hồng Vân... rục rịch chuẩn bị cho các vở diễn tham dự liên hoan thì sân khấu của nghệ sĩ Quốc Thảo lại đứng trước khả năng không được tham dự. Bởi theo quy định, chỉ những sân khấu được thành lập trên 1 năm mới được tham gia sân chơi này. Việc này khiến nghệ sĩ Quốc Thảo khá trăn trở bởi những quy định khá cứng nhắc.

San khau cua NS Quoc Thao khong duoc tham gia ‘Lien hoan San khau Kich noi Toan quoc’ do khong du 'tham nien'
Nghệ sĩ Quốc Thảo và bạn bè trong ngày giới thiệu sân khấu kịch mới vào tháng 11/2017

“Hiện tại, giữa BTC, Cục và bên sân khấu của chúng tôi vẫn còn đang lưỡng lự về việc có được tham gia liên hoan lần này hay không”, Quốc Thảo nói. Nam nghệ sĩ cho biết anh và nghệ sĩ Minh Nhí thành lập sân khấu chung từ năm 2016. Tuy nhiên, sau đó Quốc Thảo quyết định tách riêng công ty để hoạt động.

“Những vở diễn của tôi đã có từ năm 2016. Sân khấu mới của tôi đúng là mới hoạt động được vài tháng nhưng hoạt động sân khấu của chúng tôi đã bắt đầu từ năm 2016. Phía BTC và Cục bảo chỉ tính thời gian hoạt động từ công ty mới. Tôi thấy quy định này khá nguyên tắc và hơi vô lý. Ví dụ như một nghệ sĩ hoạt động từ nhà hát A, chuyển sang nhà hát B lẽ nào chỉ được tính thời gian hoạt động là từ lúc ở nhà hát B”, nam nghệ sĩ trăn trở.

San khau cua NS Quoc Thao khong duoc tham gia ‘Lien hoan San khau Kich noi Toan quoc’ do khong du 'tham nien'
Quốc Thảo và Minh Nhí từng thành lập một sân khấu chung vào năm 2016

Quốc Thảo cho biết mục tiêu của anh và sân khấu kịch khi đến với liên hoan lần này chỉ mong muốn đóng góp vào hoạt động chung của nghề, chứ không đặt nặng thành tích, huy chương. Vở kịch mà Quốc Thảo chuẩn bị có tên Nắng chiều, hiện đã hoàn thiện được 95%, nói về nỗi cô đơn của người lớn trong xã hội hiện đại. Kịch bản này được Quốc Thảo và nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc chấp bút. Anh khá tự tin với vở kịch này vì vở vừa mang được hơi thở của cuộc sống nhưng cũng đầy tính nghệ thuật.

San khau cua NS Quoc Thao khong duoc tham gia ‘Lien hoan San khau Kich noi Toan quoc’ do khong du 'tham nien'
Quốc Thảo cho biết sân khấu của anh đã chuẩn bị vở diễn, hoàn thiện đến 95% để chuẩn bị cho liên hoan lần này

Liên lạc với NS Đỗ Kỷ, Trưởng BTC Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc 2018, ông cho biết quy định sân khấu có hoạt động trên 1 năm mới được tham gia Liên hoan là do quy định từ phía Cục, Bộ đưa xuống.

Ngày 18/11/2017, Quốc Thảo chính thức ra mắt sân khấu kịch mang tên anh, đặt tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP.HCM, số 81, đường Trần Quốc Thảo, Q.3. Sân khấu này do Quốc Thảo, Quốc Thuận và một người bạn cùng đứng ra thành lập. Sân khấu gồm 3 sàn diễn: lầu 1 diễn các vở kịch thể nghiệm, lầu 2 dành cho các vở kịch kinh điển từng gây tiếng vang như Lôi vũ, Tiếng giày đêm, Tiếng chim vườn ngọc lan... lầu 8 là nơi mở lớp đào tạo diễn viên trẻ, sân khấu học đường.

Hiện tại, một số sân khấu cũng đang tất bật chuẩn bị cho liên hoan lần này. Sân khấu Minh Nhí mang đến vở Tiếng vạc sành, vở diễn khá ăn khách tại sân khấu của anh do Thanh Thuỷ làm đạo diễn, Trung Dân viết kịch bản. Tác phẩm này có sự tham gia của cả 2 lớp diễn viên trẻ và kỳ cựu.

Sân khấu kịch Hồng Vân sau những khó khăn vừa qua cũng mang đến 2 tác phẩm: Châu về hợp phố và Đàn bà dễ có mấy tay cho liên hoan sân khấu lần này. Trong đó, Châu về hợp phố nói về chiến thắng Mậu Thân năm 1968 với những cảm xúc hùng hồn, mãnh liệt. Đàn bà dễ có mấy tay lại có chất lãng mạn văn học, lấy cảm hứng từ Giông tố của Vũ Trọng Phụng. Hai vở kịch này sẽ là 2 màu sắc khác nhau, phù hợp với khán giả miền Bắc và miền Nam.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI