Mỹ bắt tiến sĩ Trung Quốc tình nghi đánh cắp bí mật trị giá 1 tỉ USD

22/12/2018 - 15:16

PNO - Ngày 21/12 (giờ địa phương), Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, một người đàn ông quốc tịch Trung Quốc đã bị bắt với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại trị giá hơn 1 tỉ USD tại công ty dầu mỏ của Mỹ.

My bat tien si Trung Quoc tinh nghi danh cap bi mat tri gia 1 ti USD
Tan Hong Jin

Người đàn ông này tên là Tan Hong Jin, 35 tuổi, vốn là một kỹ sư người Trung Quốc và lấy bằng tiến sĩ tại Viện Công nghệ California. Tan có chuyên môn chính là "phát triển vật liệu và hệ thống dùng cho dự trữ năng lượng tái tạo".

Reuters đưa tin, Tan bị bắt tại Oklahoma hôm 20/12 và dự kiến sẽ ra tòa vào ngày 26/12. Theo trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách về an ninh quốc gia, Tan đã tải xuống nhiều tập tin liên quan tới việc sản xuất "sản phẩm thị trường năng lượng" của công ty dầu mỏ Mỹ.

Các nhà điều tra nghi ngờ Tan có thể sẽ dùng số tài liệu này để cung cấp cho một công ty Trung Quốc. Trước đó, công ty Trung Quốc này đã có lời mời Tan làm việc.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, Tan có một ổ cứng di động lưu trữ các tập tin mật liên quan tới tài sản trí tuệ của công ty dầu mỏ Mỹ, trong đó có dữ liệu về pin lithium-ion. Trong khi về chuyên môn, Tan không có phận sự nào có thể tiếp cận số dữ liệu trên.

Sau khi nghỉ việc, Tan đã xóa dữ liệu và nộp lại ổ cứng này cho công ty, tuy nhiên công ty vẫn phát hiện ra các tài liệu đã bị xóa. Khi FBI lục soát nơi Tan ở, họ phát hiện ra trong máy tính xách tay của Tan có một bản thỏa thuận làm việc với công ty của Trung Quốc cũng về dây chuyền sản xuất pin lithium-ion.

M.T (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI