Murakami lại lỗi hẹn với Nobel

10/10/2014 - 01:04

PNO - PNO - Giải Novel văn chương 2014 vừa công bố tối 9/10 tại Stockholm (Thụy Điển) với chiến thắng thuộc về nhà văn Pháp Patrick Modiano. Một lần nữa, Murakami của Nhật đã không thể chạm tay vào giải thưởng văn chương danh giá nhất thế...

Murakami lai loi hen voi Nobel
Nhà văn Pháp Patrick Modiano - Ảnh: AP

Patrick Modiano là một tên tuổi lớn của văn chương Pháp đương đại. Dù vậy, ở các nước khác, tên tuổi ông không được nhiều người biết đến.

Sinh năm 1945, đến nay Modiano đã cho ra mắt 27 tiểu thuyết, 4 kịch bản phim và đang hoàn tất nhiều bản thảo. Ông là nhà văn được nhiều người ưa thích và gần như đã từng đoạt tất cả các giải thưởng về văn chương của Pháp.

Một số tiểu thuyết của ông đã có bản tiếng Việt như Phố những cửa hiệu u tối do Dương Tường dịch; tiểu thuyết đầu tay - La Place de L’Étoile (1968, Vũ Đình Phòng dịch là Quảng trường ngôi sao), hay Dans le Café de la Jeunesse Perdue (2007, Trần Bạch Lan dịch là Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối).

Modiano được mô tả là người sống khá kép kín với đám đông. Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng trước, ông cho biết ông không trông đợi gì vào việc sẽ đoạt giải. Trong khi đó, Tổng thống Pháp François Hollande ca ngợi Modiano khi đã mang vinh quang về cho nước Pháp.

Với chiến thắng này, Patrick Modiano nhận được số tiền thưởng là 8 triệu Kronor, tương đương 1,1 triệu USD.

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI