Làm giàu tại Sài Gòn nhờ đặc sản Quảng Trị

23/02/2016 - 07:57

PNO - Đặc sản là những món riêng biệt, những giỏ quà gồm nhiều món, được trang trí đẹp mắt như: bánh tét, bánh chưng, mứt gừng, dưa món.

Lam giau tai Sai Gon nho dac san Quang Tri
Thuận (trái) và Anh bày bàn ghế chuẩn bị bán quán buổi chiều với các món cháo bột vịt, bánh ướt, bánh bột lọc

Những ngày cận tết Bính Thân, hai anh em đồng hương xã Hải Vĩnh, H.Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị là Nguyễn Đức Nhật Thuận (sinh năm 1990) và Nguyễn Văn Anh (1993) tất bật giao hàng tết. Đó là những món đặc sản quê nhà Quảng Trị cho những người đồng hương sống tại TP.HCM.

Đặc sản là những món riêng biệt, những giỏ quà gồm nhiều món, được trang trí đẹp mắt như: bánh tét, bánh chưng, mứt gừng, dưa món. Tất cả đều được làm tại Quảng Trị, với nguyên liệu và khẩu vị đúng chất Quảng Trị.

Ngoài ra, Thuận - Anh còn phục vụ khách hàng những mặt hàng thường ngày có xuất xứ từ Quảng Trị như bánh ướt, ớt bột, hạt tiêu, nước mắm, mắm nêm, ruốc, củ nén, lá nén... Chưa hết, buổi chiều hai anh em lại bày bàn ghế, bán quán đặc sản bánh ướt Phương Lang, cháo bột vịt Hải Lăng, bánh bột lọc, chả Đông Hà…

Nhật Thuận hồ hởi khoe: “Tụi em xác định mấy tháng đầu chỉ cần đạt doanh thu đủ để duy trì hoạt động của quán là được. Sau hai tháng khởi sự, tụi em đã có đủ tiền để trả cho mối cung cấp hàng ở quê, lo được lương cho bốn nhân viên của quán. Hy vọng khi hoạt động được sáu tháng, tụi em sẽ có vốn để thuê một mặt bằng ở mặt tiền đường khu vực ngã tư Bảy Hiền theo đúng kế hoạch đề ra”.

Lam giau tai Sai Gon nho dac san Quang Tri
Giỏ quà tết gồm các đặc sản Quảng Trị có giá 400.000đ

Quán Cà Mèn của Thuận - Anh nằm trong hẻm 33 Gò Dầu, Q.Tân Phú, TP.HCM nhưng vẫn đông khách. Có những nhóm khách từ Q.7, H.Nhà Bè đã sang tận đây để ăn các món Quảng Trị. Một lần, nhóm từ Nhà Bè chạy đến quán thì hết hàng, đành ngồi uống trà, nói chuyện phiếm, nhưng chẳng ai giận, vì quan trọng là họ được ngồi bên nhau, chủ khách cùng xổ “tiếng Quảng Trị” mà người ngoài “không nghe nổi”.

Thuận và Anh chẳng phải bà con, người ở làng Lam Thủy, người thì ở làng Thi Ông, nhưng cùng xã, cùng xuất thân nông dân và “gặp nhau” ở ý tưởng kinh doanh. Thuận học ngành xuất nhập khẩu Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM, Anh học ngành quản trị kinh doanh của Học viện Hàng Không. Thuận rành rẽ về xuất nhập hàng, vì đã có bốn năm làm nhân viên xuất nhập khẩu cho một doanh nghiệp; Anh cũng có vốn liếng bốn năm làm quản lý hai quán cà phê sân vườn quy mô lớn.

Thuận kể, anh chọn học ngành xuất nhập khẩu vì muốn trở thành “người đầu tiên của làng đi ra nước ngoài”. Ra trường, Thuận đi làm đúng ngành, lương tám triệu đồng/tháng, nhưng vẫn thích tự mình đứng ra kinh doanh gì đó gắn với đặc sản quê hương, hơn là làm nhân viên.

"Khi mới vô Sài Gòn học năm nhất đại học, em ăn uống không được vì không hợp khẩu vị. Lúc đó, em thèm quay quắt những món ăn mẹ nấu với vị mặn mòi, thơm, cay. Hè năm đó, về quê thăm mấy người bà con, họ nói với em: “Mi vô Sài Gòn, trụ được ở đó là hay rồi, nhưng nếu mang được các món ngon của quê mình giới thiệu cho người Sài Gòn biết, mới là giỏi”.

Từ hai chuyện này, em nung nấu ý tưởng mở chuỗi quán kinh doanh đặc sản Quảng Trị, cũng là kinh doanh kiếm tiền nhưng qua đó còn làm được việc có ý nghĩa là quảng bá đặc sản quê hương. Cái tên quán Cà Mèn là do lúc nhỏ, em thường mang cơm cho mẹ làm đồng bằng chiếc cà mèn” - Thuận cười.

Khi đang là sinh viên, Văn Anh đã đi bán cà phê kiếm tiền. Năm 2012, tích lũy được ít vốn, nhân mùa bóng đá World Cup, Anh mở dịch vụ cung cấp thức ăn khuya, trúng mánh, có được ít vốn để mua phần hùn của một quán cà phê và được cho làm quản lý quán, được hai người chủ quán truyền kinh nghiệm quản lý.

Sau đó, một quán cà phê khác lại mời Anh làm quản lý và Anh cũng mua được 10% “cổ phần” của quán. Khi được nghe ý tưởng của Thuận, Anh nhanh chóng đồng ý hợp tác, cùng vạch kế hoạch, phân công nhau lo thuê mặt bằng, tìm nguồn hàng, thiết kế logo, quảng bá thương hiệu. Anh chia sẻ: “Em muốn trong tương lai, khi nghe tên Cà Mèn là mọi người nghĩ ngay đến bánh ướt Phương Lang và ngược lại”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI