Điều ý nghĩa với con

06/06/2016 - 09:32

PNO - "Nhưng con không ghét Kai. Từ Kai, con đã học được những điều tốt đẹp mà. Con vẫn yêu Kai như vậy, chỉ là không chờ đợi Kai nữa thôi”.

Dieu y nghia voi con
Ảnh minh họa

Vì muốn tập cho con có khả năng trình bày những suy nghĩ của mình và cũng là cơ hội để hiểu con hơn, nên thường mỗi cuối tuần, tôi giao cho hai con một đề tài chuẩn bị để trình bày và tranh luận vào ngày nghỉ tuần sau.

Như thường lệ, chiều thứ Bảy là ba chúng tôi lại tập trung ở “thư viện” của gia đình. Đó là phòng đọc sách ở tầng trên cùng, yên tĩnh và thoáng mát. Mỗi cuối tuần, chúng tôi thường lên đọc sách và cùng chăm sóc khu vườn nhỏ trên sân thượng. Hai chị em xinh xắn, đáng yêu và học giỏi luôn khiến tôi tự hào.

Hai con “vào lớp” với hai món đồ trên tay. Cô chị trình bày trước về món đồ có ý nghĩa với mình nhất. Đó là một con chim cú được may bằng vải, đôi mắt được gắn bằng hai chiếc cúc áo đen và trắng chồng lên nhau trông rất ngộ nghĩnh. Tôi chưa từng mua cho con món quà đó, cũng chẳng nghe con khoe bao giờ, mặc dù con là người rất thích khoe quà bạn bè cùng lớp hay một người thân nào đó trong gia đình tặng. Nhưng nó lại là món đồ có ý nghĩa với con. Tôi hỏi tại sao món quà đơn giản ấy lại có ý nghĩa quan trọng với con.

Con gái trả lời: “Con đã mua nó trong một hoạt động từ thiện khi nhà trường tổ chức đi thăm trại trẻ mồ côi ở huyện Củ Chi. Đó là lần đầu tiên con mua một món đồ bằng chính số tiền con dành dụm. Mà mẹ biết không, các bạn ai cũng nói con mua đắt. Con đã mua nó mà chẳng quan tâm đến giá trị của nó có xứng đáng với số tiền con bỏ ra không, vì khi đã nói đến lòng tốt thì không cần phải toan tính thiệt hơn nữa. Con đã rất vui khi cầm nó trên tay, mặc dù con đã mất đi số tiền mà mình đã có được bằng việc lau dọn phòng ốc và nhịn ăn sáng trong nhiều ngày”.

Suy nghĩ của con khiến tôi lặng đi trong giây lát bởi tôi chưa từng nghĩ đến điều ấy. Điều khiến tôi tự hào không phải vì thành tích học tập của con mà chính vì thái độ sống đúng đắn của con, mặc dù tuổi đời còn rất nhỏ. Tôi khen con, không chỉ vì mình bị thuyết phục về ý nghĩa của món đồ, mà còn vì mầm mống nhân ái đã được gieo và bắt đầu nảy nở trong lòng con.

Đến lượt bé con. Con bé cẩn thận mở tấm poster rất lớn được cuộn tròn và buộc bằng sợi dây màu xanh rất đẹp. Trong tấm poster ấy là bức ảnh nam ca sĩ thuộc một nhóm nhạc trẻ đang rất nổi tiếng ở Hàn Quốc. Tôi không lạ gì chàng ca sĩ này bởi vẫn nghe hai con tranh luận về nhóm nhạc chúng rất thích. Nhưng tôi lại không bao giờ nghĩ đó là điều gì quý giá và có ý nghĩa đối với con. Khác với chị gái với vẻ ngoài lúc nào cũng cứng rắn, có phần dè dặt, khép kín, con gái nhỏ của tôi luôn nhẹ nhàng và tình cảm. So với chị có khả năng sáng tạo đặc biệt, em hạn chế hơn, nhưng trong con luôn cháy lên sự đam mê với tất cả những gì mình lựa chọn. Giấu vẻ thất vọng, tôi hỏi con về điều đã khiến tấm poster trở nên ý nghĩa với con.

Đôi mắt con sáng lấp lánh khi trả lời tôi: “Con yêu Kai. Đó là lý do tấm poster này có ý nghĩa với con”.

Quả thật tôi sốc với câu trả lời ấy. Cô bé đang học lớp 8, và nói yêu một ca sĩ thần tượng. “Tại sao con yêu Kai?” - tôi hỏi.

“Mẹ biết không, Kai là một người sống đầy đam mê và luôn nỗ lực hết mình để thực hiện đam mê đó. Việc Kai yêu ca hát và phấn đấu để trở thành một ca sĩ đã tác động đến con rất nhiều. Trước đây con chẳng biết mình thích gì cả. Nhưng bây giờ thì con đã tìm thấy ước mơ của mình, con đang cố gắng làm tốt những điều mà con thích. Vậy nên con rất yêu Kai”.

Đó là lý do của con. Nghe có vẻ khó tin và khó chấp nhận. Thật ra, những người sống với đam mê và nỗ lực hết mình để thành công không chỉ riêng chàng ca sĩ ấy. Có những lý do khác tác động khiến con thích người đó nhưng bản thân con không nhận ra. Nhưng nghe lý do “yêu Kai” của con cũng không có gì sai trái nên tôi “duyệt”, dù vẫn cảm thấy có gì đó không ổn. Con gái nhỏ của tôi yêu một ca sĩ thần tượng ở tận đâu đâu với một tình cảm “bền vững lạ lùng”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI