Đừng kiếm tiền bằng mọi giá

06/05/2013 - 16:27

PNO - PN - Theo dõi diễn đàn, tôi nhận thấy nhiều bài viết đả phá việc mọi người lao vào kiếm tiền. Đành rằng ít tiền thì làm việc gì cũng khó, làm người tốt cũng chẳng dễ, và chả ai hạnh phúc trong đói nghèo cả. Tuy nhiên, kiếm...

Chưa bao giờ người ta tự đánh giá mình và đánh giá lẫn nhau thông qua thước đo thu nhập và chi tiêu phổ biến như hiện nay. Người ta kiếm tiền nhiều lúc không vì túng thiếu mà nhằm khẳng định bản thân, hoặc có thể là để không bị chính những người thân yêu nhất trong gia đình khinh bỉ. Cũng có người lao tâm lao lực kiếm được nhiều tiền song mải mê rong ruổi quên mất mái ấm đang dần nguội lạnh, quay lại “ta chẳng còn ai”.

Dung kiem tien bang moi gia

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Áp lực kiếm tiền có thể xuất phát từ áp lực chu toàn đối với gia đình: sợ mẹ cha buồn lòng, vợ con thất vọng, anh em coi thường, đồng thời nhằm bảo vệ ruột rà khỏi các biến động khó lường của cuộc sống. Việc này vô hình trung dễ gây nhiễu loạn giá trị gia đình, khi người một nhà (bị tác động xã hội) cũng hồ hởi cổ vũ và sẵn sàng phục tùng kẻ “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, thay vì sống tử tế và dứt khoát từ chối những khoản giúp đỡ không cần thiết và không minh bạch, mới có thể hỏi han khuyên nhủ người thân sống đúng mực trong cả việc kiếm tiền, tiêu tiền và đối nhân xử thế. Đó mới chính là giữ gìn nhau và gìn giữ gia đình an nhiên trong thời buổi nhiễu nhương các giá trị thật - ảo.

Ở nước ta, tính độc lập của người trẻ chưa cao, tác động của gia đình vẫn ít nhiều ảnh hưởng, vì vậy vẫn đòi hỏi ông bà cần giữ mình, cha mẹ phải giữ mình may ra mới có thể dạy bảo con cháu giữ mình. Vợ chồng đều giữ mình mới cùng sẻ chia và củng cố giá trị gia đình. Đồng tiền chỉ đơn thuần là phương tiện đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Việc nỗ lực vươn lên hoàn thiện cuộc sống thật đáng hoan nghênh, nhưng đua chen, chụp giựt các ảo ảnh mà đánh rơi những giá trị đích thực và gần gũi như sức khỏe, tình cảm… thì thật đáng tiếc!

 Kim Oanh
(Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TP.HCM)

Bài tham gia diễn đàn xin gửi về địa chỉ: giatrigiadinh@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI