Chuyện cô gái ném tiền và cô bé bị mẹ đốt

12/09/2015 - 07:09

PNO - Bức xúc với Quỳnh Tiên, nhưng chúng ta vẫn còn có một Kim Linh để tin rằng văn hóa và tình người vẫn luôn được nuôi dưỡng.

Đang có chuyện buồn, lại mất hợp đồng quảng cáo, cô người mẫu trẻ Quỳnh Tiên đã quy những xui xẻo đó cho “tháng cô hồn” và quyết định mang tiền tung trên phố để giải hạn.

Chuyen co gai nem tien va co be bi me dot
Người mẫu Quỳnh Tiên tung tiền trên phố để giải hạn

Ngay khi những hình ảnh Quỳnh Tiên tung tiền trên phố cho các nam thanh niên lao vào chụp giật được đưa lên mạng, dư luận xã hội phản ứng gay gắt, bất chấp việc cô ngạc nhiên, cho rằng mình đang làm từ thiện.

Nhiều người khẳng định Tiên chỉ đang bày trò để gây chú ý, quảng bá bản thân, chứ không hề có chút nào liên quan đến giải hạn hay từ thiện như cô nói.

Căn cứ trên chất lượng hình ảnh, góc chụp, thời điểm bấm máy, nét mặt của từng người trong ảnh... có thể dễ dàng nhìn thấy là “sự kiện” đã được sắp xếp trước chứ không hề tình cờ.

Nếu Quỳnh Tiên chỉ đơn giản rải tiền để “giải hạn” hay “làm từ thiện” như cô nói, sẽ thật khó có chuyện tình cờ một nhiếp ảnh gia hoặc một phóng viên ảnh đi ngang để có được những khung hình chuyên nghiệp đến mức ấy, khi ống kính bắt chính xác động tác tung tiền, sự rạng rỡ của các nam thanh niên vươn cao tay chờ đợi.

Độ nét của những tờ tiền giấy tung bay cũng cho biết hình ảnh không được chụp bằng điện thoại hay một thiết bị nghiệp dư.

Mà, cứ cho là Quỳnh Tiên chỉ đang “xả xui” thì động tác vung tiền giữa phố chẳng hề có chút ý nghĩa nào liên quan đến việc xả xui mà chỉ làm rõ thêm một tàn dư của tệ mê tín dị đoan còn sót lại sau bao nỗ lực tuyên truyền, vận động của chính quyền.

Ném tiền giữa phố là hành vi phản văn hóa, huống chi Tiên là một người mẫu - một “nghệ sĩ”. Dù cô có ném bao nhiêu tiền đi nữa, việc thiếu trau dồi năng lực chuyên môn, ứng xử cũng chẳng giúp cô có được các hợp đồng quảng cáo mới hay bớt đi những chuyện buồn lo.

Bằng chứng rõ ràng nhất là sau khi ném tiền xả xui, cô lập tức hứng chịu búa rìu dư luận. Mai đây, giả như có nổi tiếng, cô cũng sẽ được gắn tên mình với danh hiệu “cô gái ném tiền” như trước đây làng văn nghệ đã từng có “người đẹp xe rác” (thí sinh người đẹp ném danh hiệu vào xe rác) hay “hoa hậu cần sa” (hoa hậu bị bắt vì trồng cần sa tại nhà).

Chưa kể, hành vi của Tiên, dưới góc độ pháp luật, là hành vi gây mất trật tự công cộng, cần phải xử lý hành chính. Việc cô biến báo gọi hành vi của mình là làm từ thiện càng khiến cho giá trị của cô suy giảm trong mắt công chúng, bởi khó ai làm từ thiện một cách kém văn minh như thế. Cách làm của cô không thể gọi bằng cái tên nào khác ngoài khoe mẽ hoặc chơi ngông.

Nhìn Quỳnh Tiên lại nhớ bé Kim Linh - cháu bé bị chính mẹ ruột tưới xăng đốt đến mức bỏng 38%, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Lý do chỉ vì em đã không bán hết lượng vé số được giao và không kịp về trả vé.

Trong cơn đau đớn, Kim Linh (mới 12 tuổi) chỉ có thể lao đến ôm lấy mẹ - người đã tưới xăng đốt mình. Khi sức khỏe ổn định hơn, nhờ sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ, ước mơ của Kim Linh vẫn chỉ đơn giản là muốn được sống với mẹ và em cho biết không hề giận mẹ, vẫn rất thương mẹ.

Chuyen co gai nem tien va co be bi me dot
Bé Kim Linh muốn được sống với mẹ và không hề giận mẹ

Sự bác ái, hỷ xả của một cô bé ít học, nghèo khó như Kim Linh đặt để bên cạnh sự hào nhoáng, lộng lẫy của Quỳnh Tiên sao mà trái ngược đến xót xa. Tình người, ứng xử của Kim Linh so với Quỳnh Tiên cũng quá khác xa.

Linh không “đẹp như người mẫu”, em cũng chẳng có tiền để “mua” lấy sự bình an cho mình theo kiểu “hối lộ thánh thần, ma quỷ”. Cái đau đớn của một nạn nhân bị bỏng sâu độ III, độ IV, cơ thể co rút, nhiều chỗ biến dạng hẳn khủng khiếp hơn nhiều so với việc mất một hợp đồng quảng cáo.

Kim Linh chỉ có sự cần cù lao động, nhẫn nhịn trước cuộc đời, trước việc nhiều lần bị mẹ mình đánh đập, để rồi trước những tai biến đến độ có thể phải cắt bỏ một cánh tay, em vẫn đối với mẹ bằng tình thương và hy vọng.

Bức xúc với Quỳnh Tiên, nhưng chúng ta vẫn còn có một Kim Linh để tin rằng văn hóa và tình người vẫn luôn được nuôi dưỡng, để biết rằng ngoài kia vẫn còn có nhiều thứ xứng đáng được ta trân trọng và yêu thương.

Mẹ bé Linh sẽ bị pháp luật xử lý; và Quỳnh Tiên cũng cần bị xử lý, ít nhất là từ phía khán giả.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI