Chơi nhóm hay đánh lẻ?

01/02/2016 - 07:54

PNO - Tôi đặt vấn đề tại sao cháu lại giấu nhẹm chuyện có cậu ta đi cùng? Cháu sẽ đi với nhóm suốt hành trình hay đoạn sau thì hai đứa “đánh lẻ”?

“Tết này là tết cuối cùng của đời học sinh, mẹ cho con đi chơi vài ngày với mấy nhỏ chung nhóm nhé!”, gần giữa tháng Chạp, con gái tôi đã nằn nì xin được đi chơi Tết. Tôi hỏi “đi đâu, với ai”, cháu “giải trình” rằng theo bạn Hoa về quê nội ở An Giang, cùng đi có ba bạn gái nữa. Đúng là tết của năm lớp 12, nếu nhóm bạn có chuyến đi chơi xa cùng nhau sẽ rất vui và để lại nhiều kỷ niệm đẹp.

Nhưng tôi cũng lo ngại về vấn đề an toàn giao thông, ăn uống, sinh hoạt… Vả lại trước giờ, cháu chưa từng đi đâu xa, đi qua đêm mà không có ba mẹ. Thấy tôi chần chừ, cháu nhờ Hoa sang nhà xin phép giùm. Dè đâu, từ Hoa, lại lòi ra sự thật rằng không chỉ có bốn cô nàng đi chơi mà có cả các chàng cũng đăng ký.

Nguy nhất là có anh chàng đang tăm tia, để ý con gái tôi và cháu cũng bắt đầu đáp lại tình cảm. Tôi đặt vấn đề tại sao cháu lại giấu nhẹm chuyện có cậu ta đi cùng? Cháu sẽ đi với nhóm suốt hành trình hay đoạn sau thì hai đứa “đánh lẻ”?

Càng nghĩ, tôi càng lo sợ và quyết định không cho cháu đi. Mấy ngày nay cháu cứ buồn bã, ủ rũ, khóc và trách “mẹ không tin con, không tôn trọng niềm vui riêng của con”. Tôi đang rất khó xử.

Diễm Hạnh (Q.7, TP.HCM)

Choi nhom hay danh le?
Ảnh minh họa

Chị Diễm Hạnh mến,

Nhu cầu của con và âu lo của cha mẹ thật không dễ dung hòa phải không chị? Cha mẹ nào cũng lo lắng cho sự an toàn của con, nhất là chuyện liên quan đến bạn trai, bạn gái. Tình yêu tuổi học trò đẹp nhưng cũng đầy rẫy những điều không thể không lường trước.

Có lẽ, cháu nghĩ chị sẽ khó chấp nhận cho đi nếu biết có bạn trai đi cùng nên cháu đã giấu. Tôi rất chia sẻ với cảm giác khó xử của chị: vừa muốn con mình được vui chơi dịp cuối cấp, vừa lo ngại những nguy cơ từ quan hệ khác giới.

Nhưng có lẽ chị cần hiểu câu chuyện này từ phía các con nữa. Nếu chuyện đi chơi chung có gì mờ ám, liệu bạn cháu có hồn nhiên nói ra với chị thông tin cả các bạn trai đi cùng không? Hơn nữa, đây là dịp đi chơi tập thể, về quê bạn con chị, chị hoàn toàn có thể lấy thông tin về gia đình Hoa và điện thoại nhờ gia đình họ quan tâm chăm sóc nhóm bạn để các cháu được chơi chung vui vẻ, và cũng để cha mẹ nhờ nhau giám sát các con từ xa… Các con đi chơi chung có sự quan tâm của người lớn sẽ khiến chị yên tâm hơn.

Ngày xưa, những dịp đi chơi chung hiếm hoi như vậy cùng bạn hẳn cũng khiến chị náo nức, bởi từ đó bạn bè hiểu nhau hơn, thương mến nhau, giúp đỡ nhau trong học tập nhiều hơn. Tôi xin gợi lại chút kỷ niệm ngày chị còn trẻ để chị đồng cảm thêm với mong ước của các cháu. Tình bạn, tình yêu đều rất quý giá với mỗi người chúng ta. Nếu chỉ vì lo sợ những điều xấu xảy ra thì cơ hội xây dựng nên tình bạn, tình yêu, những ký ức đẹp làm sao đến?

Thêm nữa, đã là học sinh lớp 12, cháu rất cần cha mẹ tin cậy và tôn trọng. Cháu đang buồn chán. Tôi nghĩ cháu nói ra những ý này cũng là để mong mẹ hiểu cháu hơn, tin cháu hơn. Nếu cháu có ý đồ “đánh lẻ” thì có nhiều dịp để cháu qua mặt cha mẹ chứ không phải chỉ là dịp đi chơi chung nhóm như thế này. Có lẽ thay vì lo lắng và ngăn cấm, chị hãy nói với con về tình yêu, tình bạn, sự an toàn và sự tin tưởng của chị để cháu luôn yên tâm mẹ hiểu mình.

Khi đã chuẩn bị cho con sự vững vàng trong mối quan hệ, cách vui chơi với bạn bè, người con thích và thích con, cùng với những điều kiện cần thiết để đi lại an toàn, ăn uống vệ sinh, có người lớn chăm sóc, giúp đỡ khi ở lại An Giang ít ngày, tôi nghĩ chị có thể đồng ý cho con đi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI