Chưa đến Tết, mẹ chồng đã hỏi 'tiền thưởng đâu?'

23/01/2019 - 06:00

PNO - Mẹ chồng biết vợ chồng tôi có tiền thưởng cao nên năm nào gần Tết cũng gợi ý sắm sửa thứ này thứ kia. Khi chúng tôi không đáp ứng lại tỏ ra bực bội khó chịu...

Vợ tôi chồng cưới nhau gần 3 năm và đang sống cùng với ba mẹ chồng. Chúng tôi làm cùng một công ty và cũng mảng kinh doanh, tiền thưởng Tết nhiều hay ít tùy vào sản phẩm mỗi người bán được. Trước khi lấy vợ, chồng tôi đều đặn lấy khoản này để biếu ba mẹ vào dịp Tết.

Bởi vậy, mẹ chồng biết ngoài tiền lương, chúng tôi có thêm tiền thưởng. Khi cưới nhau xong, tôi dở khóc dở cười vì điều này. Năm đầu tiên cưới về, tôi mang bầu và sinh con trước Tết khoảng nửa tháng. Vì đang ở cữ, không lo Tết được nên chồng đưa tiền thưởng cho mẹ như mọi năm.

Chua den Tet, me chong da hoi 'tien thuong dau?'
Cứ gần Tết, mẹ chồng lại đưa ra gợi ý nhắm vào khoản tiền thưởng của vợ chồng tôi. (Ảnh minh họa)

Đến năm thứ hai, tôi bắt đầu cân đối chi tiêu vì phải nuôi con nhỏ. Hàng tháng, tôi đã gửi mẹ chồng 7 triệu tiền sinh hoạt phí nên đến Tết, tôi định mua sắm rồi biếu ông bà mỗi người 2 triệu tiêu Tết, còn khoản tiền thưởng để gửi tiết kiệm.

Nhưng chưa kịp thực hiện thì gần Tết, mẹ chồng liên tục đưa ra những gợi ý "sát sườn". Hình như mẹ chồng luôn trông chờ vào tiền thưởng Tết của chúng tôi. Bà kêu ca, nào là cái áo dạ của mình đã cũ, chăn ga gối nệm cũng cần thay mới lại còn bộ bàn ăn mãi chưa sắm được.

Tôi định phớt lờ cho xong nhưng mẹ chồng cứ tìm cách “hỏi thăm” xem lúc nào chúng tôi nhận tiền thưởng. Chưa hết, mỗi bữa cơm, mẹ chồng đều cố ý kể chuyện nhà hàng xóm mới mua lò vi sóng mới đến Tết tha hồ nấu nướng, nhà này mua tủ lạnh nhiều chức năng nhà kia mua ti vi siêu khủng...

Chồng tôi nghe vậy thì vô tư bảo, nếu mẹ thích để lúc nào nhận tiền thưởng vợ chồng con sắm mới. Tôi lặng người chẳng biết nói gì. Tết năm ngoái, khoản tiền thưởng bay vèo vì mấy thứ đồ đạc theo ý thích của mẹ chồng.

Cả năm đi làm chỉ đủ chi tiêu, tôi cũng mong có tiền thưởng gửi tiết kiệm để dành mà không được. Năm nay, rút kinh nghiệm, tôi bàn với chồng chi tiết về chuyện tiền thưởng và anh cũng đồng ý với phương án đó vì đang muốn mua ô tô.

Vả lại, tôi nghĩ, đồ đạc trong nhà đã sắm mới cả, chắc mẹ chồng cũng không thể yêu cầu gì thêm. Nhưng đến gần Tết, ba mẹ chồng lại soạn ra sửa chữa công trình phụ.

Khi bàn tính đến chuyện tiền nong, chồng tôi chần chừ vì chi phí khá lớn. Nào ngờ, mẹ chồng phán cho một câu: “Mẹ tính cả rồi, chừng đó cũng không là bao so với khoản tiền thưởng Tết của vợ chồng con”.

Chua den Tet, me chong da hoi 'tien thuong dau?'
Tôi vẫn biếu tiền Tết cho ông bà nhưng không thể theo ý của mẹ chồng. (Ảnh minh họa)

Rõ ràng, mẹ chồng làm việc này để nhắm vào tiền thưởng của chúng tôi. Tôi thấy bực bội vì sự tính toán của mẹ, thà rằng chúng tôi tự nguyện, đằng này mẹ tự quyết rồi muốn con cái làm theo.

Vợ chồng tôi không đồng ý làm vì cận Tết soạn ra sửa rất phức tạp, thời tiết không thuận lợi, sợ dở dang. Vả lại, trước khi cưới, chồng tôi cũng đã ốp toàn bộ khu vệ sinh, thay bình nóng lạnh và hiện tại còn dùng rất tốt.

Nhưng mẹ chồng tỏ ý không hài lòng khi không thực hiện được ý định. Đi đâu bà cũng than vãn, nhà vệ sinh xuống cấp mà con không chịu cải tạo. Trong khi vợ chồng tôi thống nhất không sửa mà để tiết kiệm tiền, sau này đập bỏ nhà cũ xây nhà mới một lần cho luôn.

Vì việc này mà gần Tết, không khí trong nhà nặng nề. Mẹ chồng ấm ức vì năm nay không động được vào tiền thưởng của chúng tôi. Tôi không quan tâm lắm, ngay khi nhận tiền tôi đã gửi tiết kiệm ngân hàng. Còn lại, tôi sắm sửa đồ dùng Tết và biếu ông bà một khoản như dự định. Chỉ có điều, có lẽ cái Tết này không khí gia đình tôi sẽ không nhiều tiếng cười như các năm trước... 

Mỹ Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI