VTV nhầm Cô Tô là của Hải Phòng: Hết nhầm lịch sử sang... địa lý!

13/07/2016 - 19:39

PNO - Trên kênh VTV1, BTV Quỳnh Hoa đã nhầm lẫn kiến thức địa lý cơ bản khi nói đảo Cô Tô là của TP. Hải Phòng.

Mới đây, trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên kênh VTV1 vào trưa ngày 13/7, BTV Quỳnh Hoa đã nhầm lẫn "tai hại" khi nói đảo Cô Tô là của TP. Hải Phòng.

Cụ thể, trong khi thông tin về tình hình thời tiết tại Quảng Ninh, MC Quỳnh Hoa nói: "Những khối mây dày đặc đã gây mưa với lượng từ 72 đến 74mm trong vòng 6 tiếng đồng hồ tại Quảng Hà cũng như là thành phố Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh. Còn tại đảo Cô Tô của thành phố Hải Phòng, mưa là 43mm".

Nghe đến đây, nhiều người xem đã lập tức phản ứng với thông tin sai cơ bản - điều mà người Việt Nam nào cũng biết là 3 địa danh này đều thuộc tỉnh Quảng Ninh, thế nhưng MC Quỳnh Hoa lại "nhấc" ngay Cô Tô vào địa  phận của TP. Hải Phòng.

Đây không phải là lần đầu tiên VTV "nhầm" kiến thức cơ bản, mà trước đó hàng loạt những chuyện "nhầm" cũng diễn ra ngay trên sóng truyền hình này: Hết nhầm lịch sử... sang nhầm địa lý.

Mới đây nhất phải kể đến là vụ nhầm công chúa Huyền Trân thành công chúa Ngọc Hân, trong "Từ Vịnh Đà Nẵng đến Cửa biển quốc tế" được phát lúc 7h30 tối 7/7, VTV cũng bị khán giả "bóc mẽ" .

Cụ thể, ở phút 1'29 của phóng sự, lời bình có đoạn: "Đầu thế kỷ 14 vùng đất này (chỉ Đà Nẵng) thuộc về Đại Việt bởi đây là sính lễ cho cuộc hôn ước của công chúa Ngọc Hân và vua Chăm Chế Mân".

Ở đây đã có sự nhầm lẫn giữa công chúa Ngọc Hân (thời Tây Sơn, thế kỷ 18) và công chúa Huyền Trân (thời nhà Trần, thế kỷ 14). Thực tế, công chúa kết hôn với vua Chăm Chế Mân là công chúa Huyền Trân chứ không phải Ngọc Hân.

VTV nham Co To la cua Hai Phong: Het nham lich su sang... dia ly!
Cuộc đối thoại của MC nam người nước ngoài hỏi MC nữ người Việt trong chương trình S - Việt Nam tối 19-2.

Vào hồi tháng 2, trong chương trình S-Việt Nam "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" phát trên VTV1 cũng xảy ra nhầm lẫn nghiêm trọng khi nói vị anh hùng 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông là Ngô Quyền.

Hay cũng phải kể đến vụ VTV thuyết minh nhầm vua Thiệu Trị (triều Nguyễn, Việt Nam) thành vua Thuận Trị (triều Thanh, Trung Quốc) trong chương trình "Câu chuyện văn hóa" cũng phát sóng trên VTV1.

Điều đặc biệt là chính VTV cũng rất hay thực hiện những chương trình về lịch sử, thậm chí có cả những chương trình phản ánh về việc Kiến thức lịch sử của học sinh tệ đến mức nào... trong khi chính bản thân VTV - người thực hiện cũng 5 lần 7 lượt dẫn sai lịch sử cơ bản một cách trầm trọng.

VTV cũng từng bị phạt vì chuyện "nhầm lẫn" và cũng không ít lần phải xin lỗi, thế nhưng chuyện "nhầm" vẫn cứ xảy ra...

Mi An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI